Bảo dưỡng điều hòa: "Hãng lớn" lên app tranh khách, thợ tự do lo mất việc

Google News

Thợ bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa đang bị cạnh tranh, có nguy cơ mất việc bởi hàng loạt đơn vị nhảy vào phân khúc này nhờ lợi thế về công nghệ.

Năm ngoái, đang giữa mùa hè nắng nóng, điều hoà hỏng, gia đình bà Nguyễn Thị Hương (Thanh Xuân, Hà Nội) liên hệ khắp nơi tìm thợ sửa. Do đúng mùa cao điểm, lại ảnh hưởng của dịch nên rất khó tìm thợ. Bà Hương nhờ mãi mới có người tới giúp, nhưng chi phí khá cao.

Rút kinh nghiệm, đầu hè này, bà Hương đã liên hệ một đơn vị tới kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh điều hoà. Điều bà Hương yên tâm là dịch vụ này hoàn toàn có thể đặt được từ trên ứng dụng điện thoại, qua mạng từ đơn vị chuyên nghiệp. Bà không phải lo về thợ kém chất lượng, chặt chém giá khi sửa chữa. Bà Hương cho hay, dịch vụ này còn có lựa chọn giờ nên mình chủ động được thời gian.

Theo báo giá từ website, đơn giá vệ sinh điều hoà treo tường từ 200.000-250.000 đồng/máy, đối với loại điều hoà âm trần, tủ đứng là 500.000 đồng/máy. Nhân viên sẽ vệ sinh dàn lạnh và dàn nóng đúng kỹ thuật, bơm gas theo quy trình (nếu có).

Bao duong dieu hoa:

Dịch vụ bảo dưỡng điều hoà đắt khách (Ảnh:Anh Tú)

Với các phát sinh khác, khách hàng phải trả thêm chi phí. Sau khi đặt, 2 tiếng sau nhân viên đã liên hệ với bà Hương và bảo dưỡng đúng ngày giờ theo đơn đặt hàng. Bà Hương có thể thanh toán online hoặc trực tiếp tại nhà.

Anh Trần Văn Tuấn (một thợ điều hoà của đơn vị dịch vụ điện máy) cho hay, ngày cuối tuần, số đơn hàng bảo dưỡng điều hoà tăng mạnh. Anh chỉ là nhân viên sửa chữa, đi làm theo các đơn hàng đã có sẵn. Trung bình mỗi ngày, anh Tuấn vệ sinh, bảo dưỡng khoảng 15-20 máy.

Nhiều gia đình có nhu cầu bảo dưỡng điều hoà trước khi mùa hè nắng nóng. Theo anh Tuấn, vào mùa cao điểm, khi nhu cầu bảo dưỡng đồ điện tử gia dụng tăng gấp vài chục lần ngày thường. Mỗi nhà giờ cũng có khoảng 2-3 máy, trung bình mỗi máy vệ sinh mất khoảng 50 phút. Các ngày cuối tuần, anh phải làm việc từ sớm cho tới tận khuya mới hết việc.

“Khi chọn nơi bảo dưỡng không uy tín, người dùng có thể gặp các tình huống như: Thợ bảo dưỡng cố tình lắp vòng vo dây điện, dây đồng; cập nhật sai về tình trạng; đổi bộ nguồn kém chất lượng… khiến chi phí tăng cao và ảnh hưởng đến sự vận hành của thiết bị”, anh Tuấn nói.

Cạnh tranh với thợ ngoài

Cũng giống như app đặt xe, gọi đồ ăn phổ biến như hiện nay, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa điều hoà đã được nhiều đơn vị phát triển nhằm cạnh tranh trực tiếp với các thợ bên ngoài. Từ năm 2020, nhiều đơn vị đã triển khai thử nghiệm dịch vụ này và phát triển mạnh thời gian gần đây. So với mức giá, các hãng đưa ra đều khá cạnh tranh, công khai. Ứng dụng cũng hiển thị điểm đánh giá của kỹ thuật viên. Khách hàng có thể chấm điểm cho kỹ thuật viên sau khi hoàn thành dịch vụ, hay phản ánh lên hãng trong trường hợp cần thiết.

Bao duong dieu hoa:

Bảng giá dịch vụ tại một số đơn vị.

Ngoài ra, các ứng dụng còn có một số tiện ích như chế độ nhắc lịch, quản lý lịch sử bảo trì... giúp cho các đợt bảo trì sau chính xác hơn. Tính năng này giúp hạn chế tình trạng "hỏng rồi mới sửa", nhờ đó tăng tuổi thọ của máy, tiết kiệm chi phí sửa chữa về lâu dài.

Đại diện một đơn vị cung cấp cho hay, người dùng không còn gặp những trường hợp phiền toái vì thợ không đạt yêu cầu, phải gọi thợ khác hay thợ chèo kéo chủ nhà làm thêm các dịch vụ không cần thiết.

Một số đơn vị còn có các gói dịch vụ cao cấp hơn như “bảo trì toàn diện", gói “chống vi khuẩn và nấm mốc", hay gói “kháng khuẩn sinh học". Các gói này dùng các loại phin lọc đặc chủng để diệt các chất gây dị ứng, vi khuẩn, virus cúm mùa với thời gian sử dụng từ 6 đến 12 tháng. Với những máy điều hòa thường bị bám dầu mỡ do lắp ở bếp ăn, hay nhà hàng, dịch vụ cung cấp gói “sạch bong dầu mỡ" chuyên dụng.

Ông Đỗ Anh Tuấn, giám đốc kinh doanh một công ty công nghệ, đánh giá, mảng sửa chữa điều hoà chỉ là một phần rất nhỏ trong hệ thống sửa chữa điện tử, đồ gia dụng. Đây là thị trường nhiều tiềm năng khai thác nhưng còn đang bỏ ngỏ ở Việt Nam. Với sự bùng nổ của công nghệ, nhiều đơn vị tham gia vào lĩnh vực này sẽ khiến cho các thợ sửa chữa ngoài có nguy cơ mất việc nếu không chuyên nghiệp. Câu chuyện nhiều lái xe ôm không còn cơ hội việc làm từng xảy ra là bài học lớn. 

Theo Anh Tú/Vietnamnet