Bật mí cách dùng tiền “khác người” của đại gia Việt

Google News

Trong bối cảnh tình hình kinh tế nhiều biến động, doanh nghiệp gặp khó khăn, các chủ doanh nghiệp không thể ngồi yên. Nhiều doanh nhân phải hy sinh tài sản cá nhân, nhận lương 0 đồng...

Thù lao 0 đồng
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những doanh nhân thực hiện việc nhận thù lao 0 đồng trong năm nay, thậm chí nhiều năm trước.
Cụ thể, trong 2 năm liền (2021-2022), ông Phạm Nhật Vượng đều không nhận thù lao. Tương tự, bà Nguyễn Diệu Linh - Phó chủ tịch HĐQT Vingroup - cũng không nhận thù lao 2 năm.
Bat mi cach dung tien “khac nguoi” cua dai gia Viet
 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Forbes
Ngoài ra, tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn tặng 7.000 tỷ đồng cho VinFast. Đồng thời, trong 6 tháng tới, 2 cổ đông của VinFast được kiểm soát bởi ông Vượng sẽ tặng cho hãng xe này toàn bộ số tiền ròng thu được từ bán 46 triệu cổ phiếu.
Cùng nhận thù lao không đồng là tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch tập đoàn Masan. Từ năm 2020, báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán của tập đoàn này đã thể hiện ông Nguyễn Đăng Quang không hề nhận thù lao.
Tỷ phú Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát cũng nhận thù lao 0 đồng trong năm 2022.
Hy sinh quyền lợi bản thân
Trước tình hình doanh nghiệp khó khăn, nhiều doanh nhân đã phải hy sinh tài sản cá nhân để "cứu" công ty.
Trong cuộc họp đại hội cổ đông thường niên 2023, ông Lê Viết Hải cho biết đã hy sinh quyền lợi của riêng mình, nỗ lực và làm tất cả những gì có thể làm được để giúp công ty vượt qua mọi khó khăn trong những năm qua. Cụ thể, ông đã cho các công ty con mượn miếng đất hơn 7.000m2 ở đường Phan Văn Hớn, quận 12 (TP HCM) làm nhà kho, văn phòng từ năm 1993 đến nay. Đó là tài sản cá nhân, chưa đưa vào góp vốn cho công ty và suốt 30 năm, công ty không phải trả chi phí cho ông Lê Viết Hải.
Bat mi cach dung tien “khac nguoi” cua dai gia Viet-Hinh-2
 Doanh nhân Lê Viết Hải. Ảnh: Người lao động
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bất độing sản Phát Đạt khẳng định mình là người thiệt nhất trong những lúc công ty khó khăn. Ông Đạt nói: "Tôi là người hy sinh tài sản nhiều nhất, bị thiệt hại nhiều nhất. Một tài sản 3.000 tỷ đồng tôi chấp nhận bán 2.000 tỷ đồng. Tài sản gia đình, tài sản cá nhân tôi cũng bán hoặc thế chấp để có tiền giúp công ty vượt qua khó khăn".
Ông Đạt đã phải tìm nhiều đối tác để vay tiền, có tiền để trả nợ trái phiếu, nợ ngắn hạn trong khi ngân hàng thiếu hạn mức tín dụng. Nhờ tiền của đối tác, công ty đã vượt qua khó khăn.
Ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh công bố sẽ hỗ trợ cho công ty vay 300 tỷ đồng trong tối đa 6 tháng, lãi suất 6%/năm để bổ sung vốn hoạt động kinh doanh. Ngay sau khi đưa ra công bố này, ông Thìn đã bán 20 triệu cổ phiếu DXG để hiện thực hóa kế hoạch trên.
Hoàng Minh (tổng hợp)