Bất ngờ ổi ngập chợ với giá chỉ 3.000 đồng/kg, chị em rủ nhau mua cả yến

Google News

Trên khắp các chợ online hay chợ truyền thống, quả ổi đang được bán với giá rẻ chưa từng có, chỉ từ 3 nghìn đồng/kg khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Trên khắp các chợ online hay chợ truyền thống, quả ổi đang được bán với giá rẻ chưa từng có, chỉ từ 3 nghìn đồng/kg khiến nhiều người “ngỡ ngàng”.

Vừa ra chợ gần nhà mua 3kg ổi bo với giá 7 nghìn đồng/kg nhưng về đến nhà, chị Hoàng Oanh, trú tại Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) lại ngỡ ngàng khi bạn mình rao bán ổi với giá chỉ 3 nghìn đồng/kg. Mức giá này được coi như rẻ chưa từng có.

“Tôi phải dụi mắt mấy lần khi thấy cô bạn đăng bán 60 nghìn đồng cho combo 20kg ổi Thanh Hà, rẻ không tưởng”, chị Oanh nói.

Ổi Thanh Hà được rao bán với giá chỉ từ 3 nghìn đồng/kg.

Theo chị Oanh, ổi là loại trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khoẻ, nhất là với những người tiểu đường và cao huyết áp như như bố mẹ chị. Vì vậy, hầu như nhà chị mua ổi ăn quanh năm.

“Bình thường, giá ổi vào khoảng 15-20 nghìn đồng/kg, rẻ hơn nhiều loại trái cây khác nhưng hiện tại chỉ vào khoảng 3 nghìn đồng/kg thì đúng là rẻ như cho. Tôi đặt mua liền cả combo về vừa ép nước cho cả nhà uống vừa làm hoa quả tráng miệng sau bữa ăn, vừa giòn, ngọt lại có lợi cho sức khoẻ”, chị Oanh nói.

Là thương lái chuyên bán các loại hoa quả vùng miền, chị Hồng Thương, trú tại Long Biên (Hà Nội) cho biết, giá ổi chị mua tại vườn chỉ 1.000-1.500 đồng/kg. Với giá này thì chưa năm nào thấp như năm nay.

Giá ổi bán tại Hà Nội chỉ 3 nghìn đồng/kg là mức thấp nhất từ trước đến nay.

“Ổi hiện tại đang vào mùa lại có quá nhiều các loại hoa quả khác nên giá thấp quá. Với giá này nông dân chắc chắn lỗ nặng. Thương lái như tôi cũng không mặn mà vì trừ cước vận chuyển, mỗi tấn ổi lãi được có 200 nghìn đồng, vừa nặng vừa mệt nhưng thấy người dân không có đầu ra nên mình hỗ trợ dân thôi.”, chị Thương chia sẻ.

Theo chị Thương, mặc dù ổi mùa này rất ngon, giòn, thơm, cứng quả, mã đẹp, giá lại rất rẻ nhưng lượng tiêu thụ lại rất chậm. Mỗi ngày chị chỉ tiêu thụ được vài tấn, nhiều nhất là khoảng 10 tấn/ngày.

Trên các chợ online, ổi được rao bán với giá "siêu rẻ". (Ảnh chụp màn hình).

Trồng khoảng 9 sào ổi tại xã Thanh An (Thanh Hà, Hải Dương), chị Vũ Khánh Linh cho biết, chưa năm nào giá ổi xuống thấp như năm nay.

“Mọi năm dù thấp thì giá tại vườn cũng được 3-4 nghìn đồng/kg nhưng hiện tại thì nhà nào đẹp còn bán được 1 nghìn đồng/kg. Nhà tôi mấy hôm trước còn có người đến cân với giá 800 đồng/kg nhưng hôm nay thì mối không còn lấy nữa”, chị Linh thở dài.

Theo chị Linh, giá 800 đồng/kg là nhà có ổi phải hái để sẵn ở bờ ruộng, lái chỉ việc đến cân rồi bốc lên xe. Trong khi đó, phải bán được giá 3 nghìn đồng/kg mới đủ tiền nilon và xốp bọc ổi, chưa kể tiền phân bón, nhân công.

Giá ổi xuống thấp nhưng cũng rất ít thương lái đến mua.

“Giờ nếu thuê người hái thì tiền công cũng rơi vào 250-300 nghìn đồng/ngày. Trong khi đó giá ổi chỉ 800 đồng/kg thì mỗi người phải hái ít nhất 3 tấn ổi mới đủ tiền thuê. Thế này chắc bỏ, lấp gốc hết làm phân bón chứ tiền đâu mà thuê”, chị Linh phân tích.

Theo tìm hiểu của PV, diện tích trồng ổi tại huyện Thanh Hà là hơn 1.400ha, năng suất đạt khoảng 35.000 tấn/năm. Mặc dù cho thu hoạch quan năm nhưng thời gian quả ổi cho chất lượng quả ngon nhất là từ tháng 8 đến tháng 3 năm sau.

Các giống ổi ngon chủ yếu được trồng tại đây là ổi bo xù, ổi bo trắng, ổi thái… cho quả to đều, thịt chắc, ăn giòn, ngọt, có hương thơm ngọt.

Hiện tại, giá ổi Thanh Hà tại vườn đang có giá thấp kỷ lục, chỉ từ 800 đồng đến 1.500 đồng/kg.


Theo Hồng Cảnh /Người đưa tin