Bất ngờ với quốc gia mạnh tay "vung tiền" quảng cáo tại World Cup 2018

Google News

 Mùa World Cup 2018 tại Nga, thương hiệu của các công ty Trung Quốc sẽ có sự xuất hiện dày đặc để quảng bá suốt 64 trận đấu.

Theo The Guardian, khi các công ty phương Tây gồm Sony, Johnson&Johnson, Castrol của BP... rút khỏi việc tài trợ cho World Cup do Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) dính đến bê bối tham nhũng, các công ty Trung Quốc sẽ có sự hiện diện chưa từng có tại World Cup 2018 ở Nga.
Khi đội tuyển Nga thi đấu trận đầu tiên với Ả Rập Saudi tại sân vân động Luzhniki ở Moscow vào ngày hôm qua, 14/6/2018, người hâm mộ đã được theo dõi một đoạn quảng cáo dài 7 phút về loại sữa chua uống của tập đoàn Mengniu (Trung Quốc). Quảng cáo này được phát sóng trong suốt 64 trận đấu của World Cup. Khán giả ưa thích ăn kem sẽ biết đến những thương hiệu kem xa lạ như: Mood for Green, Ice + hoặc Suibian SuiXinGuo do Mengniu được độc quyền bán các loại đồ ngọt bao gồm cả sữa chua trong sân vận động.
 
Những thương hiệu không mấy quen thuộc sẽ xuất hiện trong giải đấu kéo dài 1 tháng bao gồm: Vivo - hãng sản xuất điện thoại của Trung Quốc, nhà sản xuất TV và tủ lạnh Hisense, công ty sản xuất xe điện Yadea, Dalian Wanda - tập đoàn của tỷ phú Wang Jianlin.
Simon Chadwick - Giáo sư nghiên cứu về doanh nghiệp thể thao tại Đại học Salford cho rằng, FIFA bị các công ty phương Tây không muốn liên quan, Trung Quốc đang nắm bắt cơ hội.
Ngoài ra, theo Chadwick, việc mất nhiều nhà tài trợ cho World Cup 2018 và World Cup 2022 khiến cho FIFA "tuyệt vọng trong việc tìm kiếm tiền mặt". Các công ty Trung Quốc nhận thấy đây là cơ hội quảng cáo sản phẩm cho hàng tỷ người trên thế giới với mức giá hợp lý.
Thương hiệu Vivo được thành lập cách đây 9 năm đã chi 400 triệu Euro tài trợ trong 6 năm cho FIFA bao gồm: World Cup 2018, World Cup 2022 và giải Confederations Cup. Ngoài ra, hãng này còn ký hợp đồng quảng cáo với cầu thủ người Brazil José Roberto Gama de Oliveira và Ruud Gullit của Hà Lan. "Cả thế giới đang theo dõi. Đây là thời điểm của chúng tôi", đại diện Vivo nói.
Tỷ phú Wang Jianlin là người giàu thứ năm ở Trung Quốc, sở hữu tài sản 23,4 tỷ USD. "Hai hoặc ba năm trước đây, các công ty Trung Quốc và châu Á có lẽ sẽ không có cơ hội tài trợ cho FIFA ngay cả khi chúng tôi muốn. Nhưng vì một số công ty phương Tây rút tài trợ, chúng tôi có cơ hội", tỷ phú Wang nói.
Tập đoàn Wanda của tỷ phú Wang hiện sở hữu công ty sản xuất du thuyền hạng sang Sunseeker, có cổ phần tại câu lạc bộ bóng đá Atletico Madrid đã ký kết hợp đồng đối tác của FIFA bên cạnh các thương hiệu lớn như: Coca-Cola, Visa, Adidas và Gazprom của Nga cho 4 mùa World Cup tiếp theo.
Chadwick cho hay các thỏa thuận tài trợ cho FIFA của các công ty Trung Quốc được khuyến khích để giúp thực hiện ước mơ biến Trung Quốc thành "siêu cường bóng đá thế giới" vào năm 2050.
Bên cạnh khoản tiền thu được từ bản quyền truyền hình, tài trợ là nguồn thu nhập lớn nhất của FIFA. Năm 2014, khi World Cup tổ chức ở Brazil, FIFA kiếm được 1,6 tỷ USD. Các nhà tài trợ rút lui sau bê bối tham nhũng, hối lộ khiến FIFA lỗ 369 triệu USD hồi năm 2016.
Theo Việt Phong/Dân Việt