Bí ẩn về gia tộc “làm nông” tạo ra nhiều tỷ phú nhất thế giới

Google News

Trải qua 6 thế hệ, gia tộc Cargill-MacMillan tạo ra 14 tỷ phú USD, nhiều hơn bất kỳ gia tộc nào trong danh sách của Fobres.

Những ai trong ngành nông nghiệp đều từng nghe tới Cargill-MacMillan. Đây là gia tộc giàu thứ tư nước Mỹ với khối tài sản trị giá 47 tỷ USD, sở hữu công ty Cargill đình đám.
Cargill là công ty tư nhân lớn nhất tại Mỹ hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm nông nghiệp với 75 doanh nghiệp nhỏ, 143.000 nhân viên tại hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới. Doanh thu hàng năm của công ty này đã đạt mức trên 100 tỷ USD.
Khởi nghiệp từ kho ngũ cốc nhỏ
Người đặt nền móng cho sự nghiệp lẫy lừng của công ty là William Wallace Cargill. Ông sinh năm 1844 tại New York (Mỹ), là con trai của một người Scotland nhập cư.
Năm William Wallace Cargill 12 tuổi, cha ông quyết định bỏ nghề đi biển. Cả gia đình chuyển đến sống tại một trang trại ở Wisconsin.
Bi an ve gia toc “lam nong” tao ra nhieu ty phu nhat the gioi
 William Wallace Cargill. Ảnh: Getty 
9 năm sau, William Wallace Cargill mua kho ngũ cốc nhỏ tại một thị trấn thuộc bang Iowa. Ông mở dịch vụ lưu trữ, cho phép nông dân địa phương gửi ngũ cốc tại kho của mình với chi phí hợp lý để chờ tới khi được giá.
Sau đó, hai người anh em của William Wallace Cargill cũng tham gia kinh doanh cùng ông. Năm 1868, họ chuyển công ty đến Minnesota.
Trong 2 năm tiếp theo, anh em nhà Cargill mua lại các kho ngũ cốc dọc theo tuyến đường sắt Nam Minnesota. Họ phát triển thành một mạng lưới nhà kho dọc theo các tuyến đường sắt miền Tây nước Mỹ.
Sau hơn 20 năm hoạt động, anh em nhà Cargill đã nắm trong tay hơn 100 kho ngũ cốc trên khắp vùng Minnesota và Dakota. Họ đã trở thành những nhà buôn ngũ cốc hàng đầu trong khu vực.
Năm 1895, Edna Cargill - con gái lớn của William - kết hôn với John McMillan. Từ đó, William dần giao lại việc kinh doanh cho con rể.
Bi an ve gia toc “lam nong” tao ra nhieu ty phu nhat the gioi-Hinh-2
 Cargill là doanh nghiệp kinh doanh ngũ cốc hàng đầu thế giới. Ảnh: Forbes
Khi William Wallace Cargill qua đời năm 1909, John McMillan chính thức nắm quyền điều hành công ty.
Năm 1936, John McMillan nghỉ hưu và truyền lại quyền lực cho con trai là John McMillan Jr. Trong thời gian này, Cargill đã phát triển vượt bậc, lần đầu tiên vượt mốc doanh thu 1 tỷ USD.
Khi John McMillan Jr. qua đời vào năm 1960, thế hệ thứ tư của gia tộc Cargill-McMillan lần đầu tiên quyết định bổ nhiệm một người ngoài làm CEO cho công ty.
Tuy nhiên, khoảng thời gian này không kéo dài lâu. Năm 1976, Whitney MacMillan tiếp quản công ty, đưa quyền lực trở về với gia tộc. Ông đã giúp Cargill tăng gấp đôi quy mô, trở thành doanh nghiệp kinh doanh ngũ cốc hàng đầu thế giới.
Đến nay, gia tộc Cargill-MacMillan đã truyền đến đời thứ sáu. Theo Business Insider, gần 90% tài sản của công ty vẫn nằm trong tay của khoảng 23 thành viên trong gia đình. Vì thế, dù vị trí CEO biến động ra sao thì việc đưa ra quyết định quan trọng cho công ty vẫn thuộc về người của gia tộc này.
Gia tộc đóng góp nhiều tỷ phú nhất thế giới
Gia tộc Cargill-MacMillan sống rất chừng mực và kín tiếng, nói không với bê bối và rất ít khi xuất hiện trên truyền thông.
Bi an ve gia toc “lam nong” tao ra nhieu ty phu nhat the gioi-Hinh-3
 Gia tộc  Cargill-MacMillan đóng góp 14 tỷ phú USD thế giới. Ảnh: Toprichests
Năm 2019, gia tộc Cargill-MacMillan đóng góp tới 14 người cho danh sách tỷ phú toàn cầu của Forbes. Năm 2022, con số này giảm còn 12 người.
Đáng chú ý, nếu coi gia tộc Cargill là một quốc gia, họ sẽ có nhiều tỷ phú ngang với Thụy Điển và Israel. Điều này đồng nghĩa với việc, họ đứng vị trí số 31 trong danh sách những quốc gia nhiều tỷ phú nhất thế giới.

Video: Chặng đường thành tỷ phú của CEO hãng Apple. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh (theo Forbes, CNW,)