Bí quyết mua khoai lang mật giá rẻ

Google News

Nhiều chị em háo hức vì mua được khoai lang mật với giá quá rẻ mà không hề biết mình đang thưởng thức loại khoai chất lượng thua xa khoai lang mật được trồng tại Việt Nam.

Khoai lang mật là món ăn yêu thích và khá phổ biến tại Việt Nam. Dạo quanh các chợ dân sinh, chợ đầu mối hay trên chợ mạng, có hàng loạt các địa chỉ bán khoai lang mật, đặc biệt là món khoai lang mật nướng được rất nhiều người tìm mua và đặt hàng.

Mới mua được 5kg khoai lang mật tại chợ dân sinh với giá rẻ chưa từng thấy, chị Hà Trang (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết bản thân mình rất thích ăn khoai lang mật nên thường xuyên mua về ăn.

“Trước đây, tôi thường mua khoai lang mật của một bạn đồng nghiệp với giá 35.000 đồng/kg chưa nướng nhưng vừa rồi, khi có việc xuống chợ đầu mối Minh Khai, thấy khoai lang mật được đổ thành đống, bán có 10.000 đồng/kg. Thấy rẻ quá nên tôi mua liền 5kg về ăn dần”, chị Hồng cho hay.

Bi quyet mua khoai lang mat gia re
Đủ loại khoai lang được bày bán ở chợ dân sinh. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, khi mang về nướng thì chị Hà Trang khá thất vọng bởi không có độ ngọt đậm và chảy mật nhiều như khoai trước kia chị mua. Chia sẻ với người bạn, chị Hà Trang được biết, mình đã mua phải hàng kém chất lượng, giá thì rẻ nhưng hương vị sẽ không ngon.

Là người bán khoai lang mật nhiều năm trên chợ mạng, chị Huyền Trang (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, ở Hà Nội chỉ đang bán rộ 2 loại khoai mật, đó là khoai mật Trung Quốc và khoai mật Đà Lạt.

Theo chị Trang, nhiều người tiêu dùng không biết cách phân biệt sẽ dễ lầm tưởng và mua nhầm. Cách phân biệt 2 loại khoai này nếu chú ý một chút sẽ rất dễ.

Đầu tiên là dựa vào giá. Khoai mật Trung Quốc bán chủ yếu ở các chợ đầu mối với giá cực rẻ, chỉ từ 8-15.000 đồng/kg.

Bi quyet mua khoai lang mat gia re-Hinh-2
Khoai lang mật ở chợ đầu mối được bán với giá chỉ 10.000 đồng/kg. Ảnh minh họa.

Trong khi đó, khoai lang mật Đà Lạt thường được bán online, trong siêu thị hoặc các cửa hàng thực phẩm sạch với giá từ 35-50.000 đồng/kg.

Hơn nữa, khoai lang mật Trung Quốc đều củ, nhẵn nhụi, vỏ căng bóng và có màu vàng nâu.

Còn ngược lại, khoai lang Đà Lạt vỏ không nhẵn, có màu tím đỏ đậm, gần giống với màu của khoai lang Nhật.

Bi quyet mua khoai lang mat gia re-Hinh-3
Khoai lang mật Trung Quốc đều củ, vỏ nhẵn nhụi, màu vàng nâu và giá thì chỉ rẻ bằng 1/3 loại khoai mật của Việt Nam.
 Bi quyet mua khoai lang mat gia re-Hinh-4
Khoai mật được trồng ở vùng đất Đà Lạt, Việt Nam có màu tím đậm gần giống với loại khoai lang của Nhật.

Tuy nhiên, khi nướng chín, rất khó phân biệt được bởi màu vỏ có phần thay đổi. Nhiều người bán khoai lang mật nướng sẵn lợi dụng điều này để bán khoai Tàu với giá của khoai Việt nhằm thu lời bất chính. Chỉ khi khách mang về ăn, ai “sành ăn” lắm mới biết thông qua vị của loại khoai mình vừa thưởng thức.

“Khoai lang mật Trung Quốc khi nướng xong chỉ có rất ít mật bám bên ngoài, bên trong dẻo quánh, ăn thử có độ ngọt dịu vừa phải và chua nhẹ. Trong khi đó, khoai mật Đà Lạt nướng rất mềm, củ khoai ướt, mật đọng lại trông như mật ong và rất thơm”, chị Trang phân biệt.

Bi quyet mua khoai lang mat gia re-Hinh-5
Nếu để lâu, củ khoai lang mật Đà Lạt còn kết dính lớp mật màu đen ở đầu củ. Ảnh minh họa.

Để tìm hiểu kỹ hơn về khoai lang mật Đà Lạt, chị Hoàng Ngân là người trồng khoai lang mật gần 10 năm tại Đà Lạt, Lâm Đồng cho rằng, khoai lang mật tại Tà Nung, Đà Lạt được thu mua tại ruộng đã có giá từ 10-20.000 đồng/kg rồi. Để vận chuyển khoai từ ruộng ra tới điểm tập kết và chất lên xe tải, ra tận miền Bắc là cả một quãng đường hết sức xa xôi và khó khăn nên giá sẽ chênh lệch cao hơn nhiều lần.

Vì vậy, theo chị Ngân nếu ai đó bán khoai lang mật Đà Lạt tại Hà Nội có giá dưới 20.000 đồng/kg thì người tiêu dùng nên cân nhắc lại về nguồn gốc của nó.

“Khoai lang mật trồng ở đây có bao nhiêu thương lái thu mua hết đến đó. Không những thế, thương lái muốn mua thường phải đặt cọc trước với người trồng vì khi tới ngày thu hoạch hầu hết khoai lang đã có chủ”, chị Ngân cho hay về độ hot của loại khoai này.

Bi quyet mua khoai lang mat gia re-Hinh-6
Khi nướng chín loại khoai lang mật Đà Lạt chảy lớp mật vàng đều cả củ, ăn ngọt như mật và thơm. Ảnh minh họa.

Cũng theo chị Ngân, trồng khoai đầu tư không cao như các loại rau hoa khác, không cần nhiều công. Bình quân 1.000 mét vuông khoai lang mật cho sản lượng đạt khoảng 1,5 tấn. Trừ chi phí, mỗi sào thu lãi trên dưới 15 triệu đồng/vụ.

Khoai lang trồng ra được các cửa hàng đặc sản thu hết, không sợ dư hàng. So với các loại cây trồng phổ biến tại địa phương như cà phê, chuối, bơ thì trồng và sấy khoai lang mật cho thu nhập cao hơn.

Do Đà Lạt có khí hậu mát mẻ quanh năm cùng với thổ nhưỡng phù hợp với cây khoai lang mật nên từ lâu loại khoai này đã trở thành đặc sản, được chế biến thành nhiều loại, bày bán khắp nơi như: khoai lang sấy giòn, khoai lang dẻo, khoai lang tẩm gừng… được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo Phụ Nữ Việt Nam