Biết gì về Cty Nam Quảng Nam khai thác cát bán trái phép?

Google News

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nam Quảng Nam được biết đến là chủ đầu tư Khu du lịch Sinh thái Thiên Đàng xây dựng dở dang, hoang tàn, với nhiều sai phạm.

Công an tỉnh Quảng Ngãi đang mở rộng điều tra vụ việc ông Phạm Văn Hải (56 tuổi) - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nam Quảng Nam bán cát trái phép trong Khu du lịch Sinh thái Thiên Đàng cho ông Trần Minh Dương ở xã Bình Hải (huyện Bình Sơn).
Theo cơ quan điều tra, ông Dương hợp tác với Công ty TNHH Cảnh Nguyên hợp thức hóa nguồn gốc khoáng sản bằng cách mua, bán trái phép hóa đơn để bán cát cho Công ty Vicosimex tại KCN Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) với tổng khối lượng khoảng 15.000 m3, thu về số tiền gần 5 tỷ đồng trong thời gian từ tháng tháng 8/2023 đến nay.
Biet gi ve Cty Nam Quang Nam khai thac cat ban trai phep?
Hiện trường việc doanh nghiệp khai thác cát bán ra ngoài tỉnh. (Ảnh: TTXVN). 
Theo tìm hiểu của Tri thức và Cuộc sống, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nam Quảng Nam tiền thân là CTCP Đầu tư Miền Trung, được thành lập từ năm 2009. Trụ sở chính của công ty đặt tại khu du lịch sinh thái Chu Lai (xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).
Ban đầu, ông Phan Mộng Hoàng giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật. Hiện tại, người đại diện theo pháp luật do ông Phạm Văn Hải Tổng giám đốc thay thế. Ngành nhề đăng ký hoạt động chính của công ty là hoạt động của các công viên vui chơi và công viên theo chủ đề.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nam Quảng Nam có quá trình tăng vốn điều lệ đáng kinh ngạc. Tháng 4/2014, công ty này đã tăng vốn điều lệ từ 820 tỷ đồng lên 2.235 tỷ đồng. Đến tháng 5/2015, vốn điều lệ tiếp tục tăng lên 2.525 tỷ đồng. Đến tháng 10/2018, vốn điều lệ đã tăng cực mạnh, gấp 6 lần, lên 15.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, tài sản góp vốn 100% là tiền mặt.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nam Quảng Nam được biết đến là chủ đầu tư Khu du lịch Sinh thái Thiên Đàng. Năm 2005, dự án được Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất (nay là BQL Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi) cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu, tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng. Sau đó, dự án điều chỉnh nâng lên hơn 1.800 tỷ đồng, với diện tích 286 ha.
Theo BQL Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, đây là dự án có quy mô lớn trong lĩnh vực du lịch sinh thái tại Khu kinh tế Dung Quất nói riêng và Quảng Ngãi nói chung, kỳ vọng đưa du lịch biển đảo của tỉnh cất cánh.
Biet gi ve Cty Nam Quang Nam khai thac cat ban trai phep?-Hinh-2
 Khu du lịch Sinh thái Thiên Đàng vướng nhiều sai phạm về đất đai, xây dựng. (Ảnh: Nhà đầu tư). 
Tuy nhiên, năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi tiến hành thanh tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm ở dự án. Chẳng hạn, từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1 vào năm 2009 đến năm 2018, nhà đầu tư không thực hiện các hạng mục công việc theo tiến độ được ghi trong giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh. Nhà đầu tư đã có 4 văn bản cam kết đưa dự án vào hoạt động (vào các năm 2012, 2014 - 2015, 2017 và năm 2019), nhưng đều không thực hiện.
Giai đoạn II của dự án đã chậm 60 tháng tính từ năm 2013 đến năm 2018, không thuộc trường hợp giãn tiến độ theo Luật Đầu tư 2014.
Dự án có vị trí đất được quy hoạch khu du lịch sinh thái biển, nằm trong Khu công nghiệp Dung Quất, nhưng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp lại ghi mục đích sử dụng đất là đất khu công nghiệp. Điều này không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, không đúng với quyết định giao đất là đất cơ sở kinh doanh.
Theo kết luận thanh tra, nguyên nhân chủ yếu của việc chậm trễ là do chủ đầu tư không có đủ năng lực tài chính để hoàn thành toàn bộ dự án; nhiều lần vi phạm quy định về đầu tư, đất đai, xây dựng.
BQL Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã tạo điều kiện, hướng dẫn, yêu cầu lập hồ sơ để điều chỉnh tiến độ, nhưng nhà đầu tư vẫn không thực hiện, để tình trạng dở dang kéo dài, vi phạm pháp luật về đầu tư…
Đến nay, dự án vẫn trong tình cảnh dở dang, hoang tàn với nhiều hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp với Ban Quản lý, các sở, ngành liên quan để cho ý kiến liên quan đến dự án này.
Theo đó, quan điểm của tỉnh là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp tiếp tục triển khai hoàn thành dự án, sớm đưa vào khai thác nhằm đảm bảo lợi ích, hiệu quả chính đáng của nhà đầu tư và phục vụ cho việc phát triển của tỉnh trong thời gian đến
Khánh Hoài (T/H)