Bình trà 600 tuổi của hoàng đế nhà Minh trị giá thế nào?

Google News

Bình trà được chế tác cho hoàng đế Trung Hoa Minh Thành Tổ Chu Đệ, trong giai đoạn ông nắm quyền năm 1402 - 1424, mới đây đã được bán với giá kỷ lục 13,65 triệu USD (khoảng 320 tỷ đồng).

Binh tra 600 tuoi cua hoang de nha Minh tri gia the nao?
Bình trà 600 năm tuổi của hoàng đế nhà Minh được bán với giá 13,65 triệu USD. 
Bình trà dài 22cm màu xanh và trắngđược chế tác cho hoàng đế Trung Hoa Minh Thành Tổ Chu Đệ, trong giai đoạn ông nắm quyền năm 1402 - 1424.
Chiếc bình được nhà đấu giá Sotheby ở Hong Kong gần đây đã đem đấu giá và nhận được sự quan tâm đặc biệt. Người tham gia đấu giá theo hình thức trực tuyến và qua điện thoại liên tục nâng giá để sở hữu chiếc bình quý.
Cuối cùng, chiếc bình trà được bán với giá kỷ lục 13,65 triệu USD đã bao gồm các khoản phí, vượt mức kì vọng ban đầu. Đây là chiếc bình có giá trị nhất từng được đấu giá ở Hong Kong từ trước đến nay.
Chiếc bình trà có họa tiết trang trí là con rồng năm móng, được hoàng đế Minh Thành Tổ Chu Đệ sử dụng cho mục đích cá nhân.
Theo nhà đấu giá Sotheby, đây là một trong những "món đồ quan trọng" nhất trong thời kỳ này vì nó được chế tác từ "lò nung hoàng gia" của Trung Quốc và được sử dụng trong cung điện ở Bắc Kinh.
Một phát ngôn viên của nhà đấu giá Sotheby nói: "Chiếc bình màu xanh, trắng này hoàn toàn độc đáo và được xếp vào hàng những món đồ hoàng gia quan trọng nhất vì nó được cá nhân hoàng đế Trung Hoa sử dụng".
Binh tra 600 tuoi cua hoang de nha Minh tri gia the nao?-Hinh-2
Cận cảnh họa tiết "rồng năm móng" trên bình trà thuộc sở hữu riêng của Minh Thành Tổ Chu Đệ. 
Thiết kế rồng năm móng là biểu tượng thể hiện quyền lực hoàng gia ở Trung Hoa. Nó phổ biến rộng rãi nhất từ thời hoàng đế Minh Tuyên Tông (hoàng đế thứ 5 của nhà Minh) và trở thành biểu tượng trong suốt phần còn lại của các triều đại nhà Minh và nhà Thanh.
Theo nhà đấu giá Sotheby, đây chiếc bình duy nhất có họa tiết rồng năm móng được phát hiện ở thời Minh Thành Tổ Chu Đệ - hoàng đế thứ 3 của nhà Minh.
Nicholas Chow, chuyên gia tại nhà đấu giá Sotheby, nói: "Đây là một trong những đồ sứ có xuất xứ hoàng gia Trung Hoa mang tính biểu tượng nhất mà chúng tôi đã bán trong 50 năm qua".
Chiếc bình trà nằm trongbộ sưu tập nghệ thuật Trung Quốc nổi tiếng nhất từng được trưng bày tại Sotheby và đã không đượcxuất hiệntrên thị trường trong gần 40 nămqua.
Minh Thành Tổ Chu Đệ là một trong những hoàng đế vĩ đại nhất thời nhà Minh. Chu Đệ sau khi lên ngôi đã quyết định dời đô về Bắc Kinh và ra lệnh xây dựng Tử Cấm Thành.
Cung điện minh chứng cho sự xa hoa của nơi mà các hoàng đế Trung Hoa từng sinh sống, đồng thời thể hiện rõ nét kiến trúc cung đình truyền thống Trung Quốc và có ảnh hưởng đến sự phát triển văn hóa, kiến trúc ở Đông Á cũng như nhiều nơi khác.
Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật