Bộ Công Thương hỏa tốc đề nghị tiêm vaccine cho lái xe chở hàng

Google News

Việc ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng này sẽ đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng phục vụ sản xuất.

Ngày 30/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải có công văn hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho một số đối tượng.

Theo đó, ông đề nghị các tỉnh, thành bổ sung đối tượng lao động trong các ngành vận tải và logistics, đặc biệt là lái xe, phụ xe vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại các cảng biển, cửa khẩu... là đối tượng ưu tiên tiêm vaccine như lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Theo lãnh đạo Bộ, việc ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng này sẽ đảm bảo lưu thông hàng hóa được thông suốt, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng phục vụ sản xuất. Do đó, Bộ Công Thương yêu cầu UBND các tỉnh, thành chỉ đạo cơ quan y tế địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm việc ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng trên.

Bo Cong Thuong hoa toc de nghi tiem vaccine cho lai xe cho hang

Lái xe, phụ xe có nhiệm vụ bảo đảm sự liên tục, thông suốt trong cung cấp hàng hóa thiết yếu, vật tư, thiết bị y tế phòng, chống dịch. Ảnh: Chí Hùng.

Bộ Công Thương cho rằng do chưa đánh giá đúng vai trò của đội ngũ lao động này, nhiều địa phương chưa ưu tiên thực hiện các chính sách phòng dịch, đặc biệt là việc ưu tiên tiêm vaccine. Từ đó dẫn đến các quy trình kiểm dịch rất phức tạp, tốn kém, gây lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp.

Đối tượng cần tập trung tiến hành các biện pháp phòng dịch là đội ngũ tài xế, phụ xe vận tải hàng hóa tại các cảng biển, cửa khẩu... "Họ có nhiệm vụ bảo đảm sự liên tục, thông suốt trong cung cấp hàng hóa thiết yếu, vật tư, thiết bị y tế phòng, chống dịch cũng như cung ứng nguyên vật liệu và hàng hóa cho chuỗi sản xuất", lãnh đạo Bộ nhấn mạnh.

Bộ Công Thương đánh giá hoạt động logistics, vận chuyển lưu thông hàng hóa là mạch máu của các hoạt động kinh tế, trong đó có sản xuất công nghiệp. Đặc trưng của sản xuất công nghiệp là tính kết nối sản xuất theo chuỗi giá trị không phân biệt địa giới hành chính. Do đó, khi không đảm bảo được quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất sẽ dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất nội địa.

Đồng thời, sự gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất cũng dẫn đến sự gián đoạn của luồng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra áp lực lớn cho doanh nghiệp.

"Nguyên nhân chủ yếu của việc gián đoạn quá trình lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong thời gian qua chủ yếu do nhiều cấp chính quyền chưa đánh giá đúng vai trò quan trọng của lực lượng lao động ngành vận tải và logistics trong việc phục vụ lưu thông hàng hóa cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh", ông Hải đánh giá.

Theo Thanh Thương/Zing