Bộ Công Thương yêu cầu làm rõ, cửa hàng Khaisilk bị kiểm tra đột xuất

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Công Thương nhấn mạnh nếu Tập đoàn Khaisilk có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng phải xử lý ngay.

Mời độc giả xem video Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc tại cửa hàng Khaisilk ở 113 phố Hàng Gai chiều 26/10. Nguồn: FB Đặng Như Quỳnh:
Ngày 26/10, Bộ Công Thương đã có công văn số 641/VP-THCC gửi Cục Quản lý thị trường đề nghị kiểm tra vụ việc liên quan đến xuất xứ hàng hóa của Tập đoàn Khaisilk.
Cụ thể, theo Bộ Công Thương, trong mấy ngày vừa qua, các phương tiện truyền thông, báo chí đã đưa tin và đề cập đến vụ việc một cửa hàng tại Hà Nội của Tập đoàn Khaisilk bán khăn vừa có mác "KHAISILK – Made in Việt Nam" vừa có mác "Made in China".
Do đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin trên. Nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý.
"Đề nghị Cục khẩn trương báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28/10" - Bộ trưởng yêu cầu.
Bo Cong Thuong yeu cau lam ro vu Khaisilk ban khan Trung Quoc
 Công văn chỉ đạo của Bộ Công Thương.
Sau công văn hỏa tốc của Bộ Công thương, 14h chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra gồm các thành viên liên ngành Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia), Bộ Công Thương, công an đã tới kiểm tra, làm việc tại cửa hàng của Tập đoàn Khaisilk tại 113 Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).
Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng Khaisilk ở 113 Hàng Gai đóng cửa. Đoàn kiểm tra đã thu giữ 52 mẫu sản phẩm khác nhau gồm: khăn, quần áo, caravat... với tổng trị giá trên 30 triệu đồng.
Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc tại cửa hàng Khaisilk ở 113 phố Hàng Gai, Hà Nội. Ảnh cắt clip FB Đăng Như Quỳnh .
Trước đó, vào chiều ngày 23/10, trang cá nhân của anh Đ.N.Q đăng tải thông tin về việc khăn lụa mang thương hiệu Khaisilk vừa gắn mác "Made in China" vừa gắn mác "Khaisilk Made in Vietnam" kèm theo câu hỏi: “Có hay không việc hệ thống Khaisilk trộn hàng để bán”.
Cụ thể, Công ty V. (là công ty của người quen anh Q.) trước đây đã đặt mua và mua rất nhiều lần sản phẩm Khăn lụa tơ tằm Việt Nam của Khaisilk. Lần mua gần nhất là 6 chiếc khăn trong đó 5 chiếc giá 1.955.000 đồng/chiếc và 1 chiếc trên 2.000.000 đồng.
Lần này vì cần tặng khách hàng nên Công ty V có đặt mua 60 chiếc khăn tay lụa tơ tằm Việt Nam thương hiệu Khaisilk (kích thước 50cmx50cm) với giá 644.000 đồng/chiếc tại cửa hàng Hanoi Main Store 113 Hàng Gai (Hà Nội) thuộc hệ thống Khaisilk Premier. Tổng giá trị đơn hàng là 38.640.000 đồng.
Vào khoảng 16h35 ngày 17/10, phía cửa hàng Hanoi Main Store 113 Hàng Gai mang hàng đến giao. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng Công ty V. kiểm tra lô hàng này ngay tại công ty thì phát hiện 1 chiếc khăn vẫn còn nguyên 2 chiếc mác, một mác “Made in China” và một chiếc gắn mác “Khaisilk Made in VietNam”. 59 chiếc còn lại thì thấy rõ việc cắt tem cùng màu với tem có chữ Made in China nham nhở và chỉ còn tem Khaisilk Made in Vietnam. Sau đó, Công ty V đã lập biên bản ghi nhận sự việc và yêu cầu phía Khaisilk 113 Hàng Gai làm rõ sự việc này.
Bo Cong Thuong yeu cau lam ro vu Khaisilk ban khan Trung Quoc-Hinh-2
Chiếc khăn vừa có mác "KHAISILK – Made in Việt Nam" vừa có mác "Made in China" bị đề nghị làm rõ. Ảnh: FB Dang Nhu Quynh.
Ngày 19/10/2017, Công ty V nhận được văn bản trả lời của cửa hàng Khaisilk Hà Nội. Theo đó, các mẫu khăn lụa Công ty V. mua từ cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai, Hà Nội đều thuộc thương hiệu Khaisilk và được làm từ 100% lụa tơ tằm.
Lý giải về vấn đề này, đại diện phía Khaisilk cho biết, chiếc khăn gắn hi mác thuộc mẫu khăn 55x55 cm có 2 nhãn là do nhân viên bộ phận kho khi soạn lô hàng 60 khăn cho Vinacom thấy thiếu 1 chiếc đã lấy ngay chiếc khác trên máy may hiện đang sản xuất cho khách hàng khác mà không kiểm tra kỹ.
Chiếc khăn này thuộc một đơn hàng do Khaisilk đang sản xuất 350 chiếc cho khách hàng Design GO tại Hong Kong, may riêng nhãn mác "Made in China" theo yêu cầu của khách vì lý do thủ tục nhập khẩu riêng của khách".
Tuy nhiên, khách hàng cũng như nhiều độc giả không đồng tình với câu trả lời này. Công ty V đã tiếp tục gửi mẫu khăn Khaisilk tới Viện kiểm định chất lượng vì nghi ngờ khăn không được làm từ lụa.
Đến ngày 25/10 doanh nhân Hoàng Khải - ông chủ thương hiệu Khaisilk đã thừa nhận thương hiệu Khaisilk có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc và cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng.
Bảo Ngọc