Bộ GTVT yêu cầu làm rõ vấn đề hoàn phí sân bay cho khách hủy vé

Google News

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không yêu cầu cơ quan này chủ trì, phối hợp cùng các hãng bay làm rõ vấn đề hoàn trả các loại phí sân bay cho hành khách đã hủy vé.

Sau phản hồi của báo chí, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các hãng hàng không liên quan nghiên cứu, xử lý nội dung về việc hành khách không được trả lại các khoản phí như dịch vụ sân bay và soi chiếu an ninh khi hủy vé.
Bộ này cũng yêu cầu các bên liên quan báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 17/5.
Bo GTVT yeu cau lam ro van de hoan phi san bay cho khach huy ve
Các hãng hàng không - ngoài trừ Vietravel Airlines - không hoàn các loại phí lại cho khách trong trường hợp khách hủy vé. Ảnh: Quỳnh Danh.
Trước đó, nhiều hành khách thắc mắc và phản ánh với báo chí về việc không được hoàn lại các loại phí sân bay khi hủy vé và không sử dụng dịch vụ. Các hãng hàng không Việt Nam hiện không có chính sách hoàn phí thu hộ đơn vị vận hành sân bay trong trường hợp khách hủy vé.
Khoản phí thu hộ này thường bao gồm phí dịch vụ hành khách (phí sân bay), phí soi chiếu an ninh và thuế VAT. Hiện chỉ có duy nhất Vietravel Airlines là hãng bay có chính sách hoàn trả phần phí này cho hành khách khi hủy vé.
Phí dịch vụ hành khách tại các sân bay nhóm A (khai thác 24/24 giờ) gồm VAT là 100.000 đồng/lần, các sân bay nhóm B 80.000 đồng và nhóm C (sân bay Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá) 60.000 đồng. Riêng dịch vụ soi chiếu an ninh hành khách, hành lý là 20.000 đồng áp dụng cho tất cả sân bay.
Điều này đồng nghĩa với mỗi vé khứ hồi TP.HCM - Hà Nội, trong trường hợp hành khách hủy vé sẽ không được hãng bay hoàn lại 240.000 đồng phí thu hộ cho đơn vị vận hành sân bay, thường là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Trong thông tư 53 ban hành ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông Vận tải, các loại phí trên được gọi là phí dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không và phí dịch vụ đảm bảo an ninh hành khách, hành lý.
Cũng theo thông tư, hành khách thanh toán khoản phí trên cho hãng hãng hàng không khi mua vé, hãng sẽ thu hộ đơn vị cung cấp dịch vụ. Số tiền thanh toán của hãng bay cho đơn vị điều hành sân bay trên cơ sở sân bay lập danh sách hành khách của các chuyến bay và gửi về cho các hãng hàng không thanh toán.
Theo Ngô Minh / Zing