Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đã yêu cầu lãnh đạo HOSE kiểm điểm

Google News

Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị nỗ lực để đưa hệ thống phối hợp với FPT xây dựng vào vận hành đầu tháng 7-2021.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chiều 11-6 trao đổi với báo chí về các giải pháp khắc phục tình trạng nghẽn lệnh giao dịch chứng khoán ở Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) những ngày vừa qua.
Theo Bộ trưởng, Bộ Tài chính đã đã tổ chức rất nhiều cuộc họp và đã thành lập Tổ công tác để xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh giao dịch trên HOSE với các giải pháp quyết liệt.
“Chúng tôi cũng đã yêu cầu lãnh đạo HOSE làm kiểm điểm và báo cáo cụ thể về tình trạng nghẽn lệnh trong thời gian qua”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.
Bo truong Ho Duc Phoc: Da yeu cau lanh dao HOSE kiem diem
Ảnh .minh họa: Internet 
Ông cho biết hiện nay, hệ thống giao dịch do FPT phối hợp cùng HOSE xây dựng đang được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HOSE, FPT và các đơn vị liên quan nỗ lực, tích cực triển khai, để quyết tâm khắc phục tình trạng nghẽn lệnh hiện nay.
“Dự báo vào đầu tháng 7 tới, dự án này hoàn thành và sẽ khắc phục được triệt để tình trạng nghẽn lệnh”, Bộ trưởng cho hay. Ông cũng đề cập việc việc giao cho Chánh Thanh tra Bộ Tài chính chủ động thanh tra HOSE trong bối cảnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Lý giải nguyên nhân nghẽn lệnh giao dịch tại HOSE, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng: trước đây, thanh khoản một phiên giao dịch chỉ khoảng 10.000 tỉ đồng thì giai đoạn này bình quân mỗi phiên giao dịch đạt khoảng 30.000 tỉ. Đây là nguyên nhân chính gây nên tình trạng nghẽn lệnh.
Trước đó, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có văn bản khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết chuyển tạm thời từ HOSE sang HNX để giảm tải cho HOSE. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp niêm yết và khối lượng giao dịch của nhà đầu tư vẫn tập trung lớn trên sàn HOSE.
Hiện nay, Bộ Tài chính đang tích cực triển khai nhiều giải pháp. Dự án hệ thống giao dịch HOSE đang phối hợp với FPT xây dựng dự kiến sẽ được vận hành vào đầu tháng 7-2021.
Ngoài ra, hệ thống công nghệ thông tin cho toàn thị trường phối hợp với đối tác Hàn Quốc (KRX) cũng đang được triển khai, nhưng do COVID-19 khiến các chuyên gia không sang triển khai dự án được.
“Dự án này chúng tôi nỗ lực để hoàn thành vào cuối năm nay. Những giải pháp này khi đi vào vận hành sẽ giải quyết được dứt điểm vấn đề nghẽn lệnh giao dịch trên HOSE hiện nay”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.
Trước đó, ngày 10-6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã yêu cầu Thanh tra Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra hành chính HOSE.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ký Quyết định thanh tra. Căn cứ tình hình dịch bệnh COVID-19, đoàn thanh tra sẽ có kế hoạch làm việc cụ thể, phù hợp với các quy định về phòng chống dịch.
Theo CHÂN LUẬN/PLO