Boeing 737 Max bị cấm bay tại Việt Nam đến khi nào?

Google News

(Kiến Thức) - Theo đại diện Cục Hàng không, Việt Nam sẽ dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 Max khi nguyên nhân của hai vụ tai nạn máy bay tại tại Ethiopia và Indonesia được làm rõ. 

Tại buổi họp báo quý I/2019 Bộ Giao thông vận tải, chiều 28/3, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Hiện Việt Nam chưa có hãng hàng không nào khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max. Tuy nhiên, hãng hàng không Vietjet đã có hợp đồng mua 200 tàu bay này, dự kiến sẽ nhận chiếc đầu tiên vào tháng 10 năm nay".
Về việc khi nào Việt Nam dỡ bỏ lệnh “cấm bay” với Boeing 737 Max, ông Thắng cho biết, Việt Nam chỉ dỡ bỏ lệnh cấm Boeing 737 Max khi nguyên nhân của 2 vụ tai nạn máy bay 737 Max (tại Ethiopia và Indonesia) được làm rõ.
Boeing 737 Max bi cam bay tai Viet Nam den khi nao?
Việt Nam chỉ dỡ bỏ lệnh cấm Boeing 737 Max khi nguyên nhân 2 vụ tai nạn máy bay 737 Max được làm rõ. Ảnh: CBC. 
Boeing đã thực hiện các biện pháp khắc phục hữu hiệu các sai sót, đảm bảo an toàn cho chủng loại máy bay 737 Max; Cục Hàng không Liên bang Mỹ (AFF) phải thực hiện phê chuẩn các sửa đổi của Boeing cũng như phê chuẩn lại chứng chỉ loại cho Boeing 737 Max; Nhà chức trách hàng không châu Âu cũng phê chuẩn lại chứng chỉ loại cho máy bay 737 Max sau khi đã được sửa đổi.
Đại diện Cục Hàng không cũng cho biết sẽ tham khảo quan điểm của một số nhà chức trách hàng không có uy tín để công nhận chứng chỉ loại, phê chuẩn chứng chỉ loại như Trung Quốc, Nga, Canada...
Mời độc giả xem video: Sơ lược về máy bay Boeing 737 Max. Nguồn: Youtube.
Trước đó, sau khi xảy ra tai nạn máy bay Boeing 737 Max tại Ethiopia, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định tạm dừng cấp phép mới cho các hãng bay khai thác Boieng 737 Max. Cục cũng quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ này tại không phận Việt Nam kể từ 10h ngày 13/3.
Vụ tai nạn máy bay tại Ethiopia ngày 10/3 khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Chiếc máy bay gặp nạn của Ethiopia được xác định là cùng mẫu với chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Lion Airs bị rơi ở Indonesia hồi tháng 10/2018, khiến 189 người thiệt mạng.
Không chỉ bị cấm ở Việt Nam, hiện dòng máy bay Boeing 737 Max đang bị cấm bay trên toàn thế giới.
Đáng lưu ý, hôm 26/3 vừa qua, một chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Southwest Airlines (Mỹ) phải hạ cánh khẩn cấp xuống bang Florida cũng vì lỗi liên quan động cơ.
Hoàng Minh (tổng hợp)