Bún nhà nghèo thành món ăn hút khách ở Hà Nội

Google News

Được gọi vui với cái tên bún nhà nghèo nhưng món ăn này lại được hàng trăm người xếp hàng, ngồi chật kín vỉa hè.

Được gọi vui với cái tên “bún nhà nghèo” nhưng món ăn này lại được hàng trăm người xếp hàng, ngồi chật kín vỉa hè để được thưởng thức với giá lên đến 60 nghìn đồng/bát.

Tóp mỡ là món ăn dân dã được chế biến từ những miếng thịt mỡ được rán kiệt nước mỡ, chỉ còn lại phần xác thịt khô quắt lại được tận dụng để ăn với cơm hoặc ăn với bún.

Bún riêu tóp mỡ trở thành đặc sản được nhiều người yêu thích.

Nói đến tóp mỡ, người ta nhớ ngay đến món ăn có từ thời bao cấp nghèo khó. Những năm 80-90, chỉ với vài miếng tóp mỡ chấm với muối rang, ăn với cơm đã trở thành loại thực phẩm “xa xỉ” có mặt ở các bữa ăn gia đình. Sang hơn chút nữa thì dùng ít bún, chần qua nước sôi, thêm vài miếng tóp mỡ và chút nước mắm là thành bát bún tóp mỡ ngon lành.

Ngày nay, bún tóp mỡ được “lên đời”, cùng với cua đồng, cà chua, dấm bỗng, thịt bò, mọc, trứng vịt lộn, giò sụn, thêm các loại gia vị đặc trưng để trở thành một trong những món bún có vị đặc trưng được nhiều người yêu thích.

Bún riêu tóp mỡ được "lên đời" và bán với giá từ 25-60 nghìn đồng/bát.

Bát bún tóp mỡ bình thường đã ngon, nay lại thêm nước riêu cua ngọt thanh, thơm mùi dấm bỗng quyện với vị thơm ngậy của miếng tóp mỡ, đậu chiên giòn, vị sần sật của miếng giò sụn dần trở thành “đặc sản” có giá đắt đỏ, lên tới 60 nghìn đồng/bát.

Một trong những địa chỉ bán bún riêu tóp mỡ nổi tiếng đông khách nhất nhì Hà Nội phải kể đến quán bún nhỏ trên phố Trần Xuân Soạn (Hai Bà Trưng).

Quán bún riêu chỉ rộng chừng 2m2, toàn bộ khách và nhân viên phải ở bên ngoài quán.

Theo quan sát, quán bún này nhỏ đến mức không thể nào nhỏ hơn. Không gian quán chỉ chừng 2m2, đặt vừa đủ 3 nồi nước dùng, còn lại toàn bộ đầu bếp, phục vụ bàn đều đứng phía bên ngoài quán.

Những ngày đầu năm, hàng trămkhách đến ăn bún riêu tóp mỡ xếp hàng dài, chật kín ở những chiếc bàn kê tạm la liệt vỉa hè. Chủ quán bún này cho biết, ngày cao điểm, từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối, quán phục vụ hàng nghìn bát bún và có khoảng 16 người phục vụ hàng ngày.

Toàn bộ vỉa hè được tận dụng để kê bàn cho khách ăn bún.

Anh Đức, chủ quán cho biết, trước đây anh từng có thời gian dài làm trong lĩnh vực Du lịch, được đi nhiều nơi và thưởng thức nhiều đặc sản của các vùng miền. Năm 2019, anh bắt đầu khởi nghiệp với món bún “nhà nghèo”, lấy ý tưởng từ canh riêu cua, tóp mỡ, kết hợp với các loại thực phẩm khác, tạo ra món ăn vừa quen lại vừa lạ.

Vào giờ cao điểm, khách phải chờ cả nửa tiếng mới được ăn vì quá đông khách.

Từ những nguyên liệu như tóp mỡ, riêu cua, mọc giòn, đậu mơ chiên, mọc giòn… anh Đức phải thử đi thử lại nhiều lần mới cho ra công thức chuẩn. Với giá từ 25-60 nghìn đồng/bát, quán bún riêu cua tóp mỡ của anh nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Thủ đô.

Thực đơn bún riêu tóp mỡ và các món ăn đi kèm.

“Để bát bún riêu cua tóp mỡ ngon, phần nước dùng phải chuẩn vị, có vị chua dịu của dấm bỗng cùng cà chua nhưng không át mất vị ngọt thanh của cua đồng. Cà chua sẽ được đánh nhuyễn để tạo vị chua thanh, dấm bỗng được ủ kỹ trong vòng 1 tuần và gạch cua được phi hành mỡ để tạo vị béo, ngậy. Đặc biệt, miếng tóp mỡ phải còn giòn, thơm”, anh Đức tiết lộ.

Quán bún riêu tóp mỡ luôn tấp nập khách ra vào.

Ngoài ra, khách có thể lựa chọn gọi thêm trứng vịt lộn; viên mọc giòn được làm từ giò, sụn, tôm nõn; thịt bò; giò tai…

Đến quán này bất kỳ thời gian nào, từ sáng, trưa hay tối đều có thể thấy hàng trăm người với những bát bún nóng hổi, thơm phức trước mặt, chưa kể hàng dài shipper đứng chờ mua mang đi phục vụ khách online.

Ngoài hàng trăm khách ăn tại chỗ còn có rất đông shipper đứng chờ mua bún mang về cho khách.

Có mặt tại quán bún này vào thời điểm khoảng giữa trưa, anh Hiếu, nhân viên văn phòng tại Đống Đá (Hà Nội) cho biết, mình phải chờ khoảng 40 phút mới có thể thưởng thức bát bún “full topping” với giá 70 nghìn đồng/bát.

Bát bún full topping có giá 60.000 đồng với bún riêu, tóp mỡ, giò, trứng lộn, đậu mơ rán, thịt bò...

“Thông thường thì khoảng 60 nghìn đồng nhưng ra Tết quán tăng lên 70 nghìn đồng/bát đầy đủ. Bát bún riêu bình thường đã ngon rồi nhưng thêm thịt bò, giò tai, giò sụn, đậu chiên, trứng vịt lộn… lại càng thêm ngậy, thơm. Mặc dù giá hơi “chát” và phải chờ rất lâu mới được ăn nhưng bưng bát bún đầy ú ụ với mùi thơm phức thì cũng xứng đáng”, anh Hiếu nói.

Theo Hồng Cảnh/Danviet