Cá tầm siêu rẻ trên chợ mạng

Google News

Cá tầm thường được bán với giá từ 270.000 - 300.000 đồng/kg nhưng gần đây trên mạng có nhiều người rao bán cá tầm giá rất rẻ, chỉ bằng 1 nửa so với giá thị trường.

Cá tầm có tên khoa học là Acipenser, đã được các nhà nghiên cứu ghi nhận có khoảng 21 loài trên thế giới hiện nay. Cá tầm được xếp vào chi cá sụn giống như cá mập và cá đuối.
Cá tầm có màu trắng xám, cá không có vẩy. Thịt cá tầm trắng hồng mịn, ở những lát thịt có vân vàng, đặc biệt thịt cá tầm rất thơm và dai. Đây là loại cá đặc sản cao cấp vì giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt rất tốt cho phụ nữ mang thai, trẻ em và người già.
Ở Việt Nam, cá tầm chủ yếu được nuôi ở Sapa và Lâm Đồng do được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, phù hợp với môi trường sống của loại cá đặc sản này.
Cá tầm giá siêu rẻ
Chị Trần Thị Thảo Nhi ở quận 3, TP HCM cho biết, gia đình chị rất thích ăn lẩu cá tầm bởi cá này toàn thân đều có sụn ăn rất ngon, thịt cá dai, ngọt, béo. Chị Thảo Nhi thường mua cá tầm tại siêu thị, cửa hàng chuyên hải sản với giá từ 270.000 - 300.000 đồng/kg, tùy vào từng thời điểm và trọng lượng của cá.
“Bình thường cá càng to thì giá sẽ càng cao. Nhà tôi thường ăn con cá tầm khoảng 3kg chứ cũng không mua loại to hơn”, chị Thảo Nhi chia sẻ.
Tuy nhiên, theo chị Thảo Nhi, gần đây chị thấy trên chợ mạng có nhiều người rao bán cá tầm giá rất rẻ, chỉ bằng 1 nửa so với giá chị mua. Thậm chí có nơi rao bán chỉ 100.000 đồng/kg đối với cá đã làm sạch về chỉ việc chế biến.
“Sao thấy giá rẻ quá, không biết cá đó có phải cá tầm hay không, nên tôi do dự không dám mua về ăn”, chị Thảo Nhi nói.
Ca tam sieu re tren cho mang
 Một trang trên chợ mạng rao bán cà tầm giá rẻ
Chị Nguyễn Thị Tiến ở quận 7, TP HCM cũng chia sẻ, vừa rồi chị thấy trên chợ mạng rao bán cá tầm “đã làm sạch về chỉ việc chế biến”, giá mềm chỉ 120.000 đồng/kg nên chị vội vàng “order” 1 con cá tầm khoảng 2,8 kg.
“Khi nhận cá, trả tiền rồi mang lên hấp thì ngửi thấy mùi thum thủm, thịt cá rất bở, không thể nào ăn được. Liên hệ với người bán thì họ bảo do làm sạch sẵn nên chỉ có thế, nhận hàng nấu lên rồi họ không chịu trách nhiệm”, chị Tiến bức xúc.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện trên chợ mạng có nhiều nơi bán cá tầm với giá rất rẻ, từ 120.000 – 150.000 đồng/kg. Thậm chí có nơi bán giá 100.000 đồng/kg đối với cá đã sơ chế sạch, khách hàng mua về chỉ việc chế biến.
Trao đổi với chủ một trang Facebook có tên T.N - chuyên bán cá tầm, vì sao giá cá siêu rẻ, chỉ có 100.000 đồng/kg, người này cho biết, do họ có trang trại trên Lâm Đồng trực tiếp nuôi cá nên giá nào cũng bán được, chỉ cần đủ tiền giống và tiền thức ăn. Hơn nữa cá to đã xuất được giá lãi cao rồi, tát vét bể còn ít “cá còi” hơn nên xả hàng khuyến mại… Cá đã được làm sạch sẽ, bỏ ruột, cắt khúc sẵn và hút chân không, có thể để ngăn đá thoải mái.
“Đảm bảo là hàng cá tầm tươi sống, bên mua được kiểm tra hàng trước khi thanh toán”, chủ Facebook T.N khẳng định.
Thị trường cá tầm “vàng thau lẫn lộn”
Thực tế theo khảo sát của phóng viên tại các siêu thị, cửa hàng chuyên hải sản trên địa bàn TP HCM, cá tầm tươi sống đang bơi hiện vẫn có giá khá cao, từ 270.000 đồng - 320.000 đồng/kg, mỗi con từ 2 – 4 kg tùy kích thước to nhỏ.
Anh Lê Minh Trung, chuyên kinh doanh sỉ các loại thủy hải sản khu vực chợ đầu mối Bình Điền (TP HCM) cho hay, hiện tại thị trường cá tầm đang “vàng thau lẫn lộn” mà không chỉ với người mua, người bán cũng khó phân biệt được xuất xứ cá, ngoại trừ căn cứ vào… giá cả. Hiện cá tầm tươi loại 1 bán sỉ giá 250.000 đồng/kg là thấp nhất. Loại này chỉ có nhà hàng sang trọng mới mua và bán ra gấp 2 - 3 lần so với giá gốc, từ 600.000 - 800.000 đồng/kg. Còn loại nhỏ chưa tới 1 kg/con, giá tầm 200.000 - 220.000 đồng/kg. Tuy nhiên, loại này thường lẫn lộn giữa cá nuôi trong nước và cá nhập lậu.
Cá tầm tươi sống không bao giờ có giá 100.000 đồng/kg, kể cả với loại nhỏ, chỉ có cá chết mới có giá rẻ như vậy…”, anh Minh Trung nói.
Ca tam sieu re tren cho mang-Hinh-2
Thị trường cá tầm “vàng thau lẫn lộn” 
Anh Nguyễn Quốc Dũng, chủ cửa hàng chuyên hải sản trên đường Tạ Quang Bửu, quận 8, TP HCM cũng chia sẻ, với cá tầm rao bán giá 100.000 đồng/kg, kèm lời giải thích do “cá còi” nên được sơ chế, cắt khúc sẵn và hút chân không, có thể để ngăn đá thoải mái thì chỉ có cá tầm đông lạnh, nhập lậu về Việt Nam.
“Thực tế với giá đó cũng không rẻ vì cá tầm mua từ nguồn nhập lậu có giá bèo lắm, chỉ khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg và thường là cá chết rồi được cấp đông nên chất lượng giảm, khác hoàn toàn cá sống được chế biến trong nhà máy, rồi cấp đông. Ngoài ra, không biết họ nuôi bằng thứ thức ăn tăng trọng gì mà cá tầm đông lạnh loại này thịt ăn bở vô cùng”, anh Quốc Dũng chia sẻ.
Cách chọn mua cá tầm
Đối với cá tầm tươi nguyên con
Người tiêu dùng nên lựa chọn cá tầm còn sống, bơi lội khỏe, quan sát thấy mắt cá trong và không bị đục.
Thân cá tầm có màu tươi sáng, trơn bóng và không bị trầy xước. Bụng cá có màu trắng và không thấy có vết lở loét, vết đỏ.
Chạm tay vào cá, cảm thấy thịt cá săn chắc, có độ đàn hồi nhất định và không bị mềm nhão.
Không chọn những con cá tầm khi chạm tay vào cá cảm thấy có nhớt, mùi hôi khó chịu, màu thịt cá xám đen hoặc nhợt nhạt bởi đây là những con cá đã chết từ lâu, thậm chí bị ươn.
Đối với cá tầm đông lạnh
Cá tầm đông lạnh nếu còn tươi vẫn sẽ giữ nguyên vẹn được vẻ ngoài như khi còn sống, màu sắc tươi sáng và có độ bóng loáng nhất định của lớp da.
Thịt cá săn chắc, đàn hồi tốt và có màu trắng hồng, không bị nhão hay chảy nước và không có mùi hôi tanh khó chịu.

Thiên Bảo