Hàng không nội địa báo lãi kỷ lục
Báo cáo tại hội nghị tổng kết năm 2015 hồi cuối tháng 12, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) – Phạm Viết Thanh cho biết, tổng doanh thu hợp nhất năm 2015 của doanh nghiệp ước đạt hơn 69.000 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt trên 1.400 tỷ đồng, tăng 194% so với năm ngoái.
Là hãng hàng không trong nước có mạng đường bay lớn nhất với (57 tuyến quốc tế và 37 đường bay nội địa), hãng này cho biết đã vận chuyển được xấp xỉ 17,4 triệu lượt khách, vượt 4,8% kế hoạch năm 2015. Đến cuối năm 2015, đội tàu bay của Vietnam Airlines có 94 chiếc, trong đó có 2 dòng máy bay hiện đại nhất trên thế giới là Airbus A350 và Boeing B787 -9.
Đáng chú ý, thu nhập từ tiền lương của người lao động năm 2015 tăng trung bình 28% so với năm 2014.
Tại hội nghị tổng kết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá: Vietnam Airlines đã đạt được rất nhiều chỉ số ấn tượng, đạt và vượt ở tất cả các chỉ tiêu. Sự chuyển mình mạnh mẽ và những thành tích của Vietnam Airlines đạt được trong bối cảnh cực kỳ khó khăn hiện nay là dấu ấn đặc biệt trong lịch sử, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của ngành GTVT.
Trong khi đó, sau gần 4 năm “vật vã” tái cơ cấu, các cổ đông của Jetstar Pacific Airlines (JPA) là Vietnam Airlines (67,8% vốn điều lệ), Qantas – Australia (30%) và Saigontourist (2,14%) đã bắt đầu thu được những thành quả đầu tiên.
Tính đến đầu tháng 11/2015, doanh thu thuần của JPA đã đạt 3.410 tỷ đồng, vượt năm 2014 hơn 200 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 80 tỷ đồng. Với đội tàu bay gồm 12 chiếc (tăng 7 chiếc so với năm 2012), trong đó có 2 chiếc A321, 10 chiếc A320 khai thác 32 đường bay nội địa và quốc tế (ghế suất bình quân từ 89 – 90%), sản lượng vận chuyển khách của JPA năm 2015 có thể đạt khoảng 4,5 triệu khách, tăng 2,3 lần so với năm 2012.
|
Vietnam Airlines lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt trên 1.400 tỷ đồng. Vietjet cũng đã cán mốc 9 triệu lượt khách được chuyên chở trong năm 2015. (Ảnh minh họa). |
Vietjet – đối thủ cạnh tranh chính của Vietnam Airlines tại thị trường hàng không nội địa cũng đã cán mốc 9 triệu lượt khách được chuyên chở trong năm 2015. Mặc dù vẫn đang “ẩn” những chỉ số kinh doanh quan trọng nhất, đặc biệt là lợi nhuận, với lý do quen thuộc là “đang trong giai đoạn kiểm toán” nhưng ông Lưu Đức Khánh – CEO Vietjet khẳng định, kết quả này đủ để làm hài lòng những cổ đông khó tính nhất.
Hiện Vietjet sở hữu đội tàu bay gồm 30 chiếc Airbus 320, Airbus321 với 180 chuyến bay mỗi ngày phủ khắp các điểm đến Việt Nam và 6 quốc gia trong khu vực châu Á.
Theo xác nhận Cục Thuế Hà Nội, Vietjet bắt đầu phát sinh lợi nhuận kể từ năm 2014, chỉ sau 3 năm hoạt động. Chiểu theo những ưu đãi về đầu tư, hãng hàng không tư nhân này vẫn còn được miễn thuế thu nhập trong năm 2015, trước khi phải nộp 50% trong vòng 3 năm tới.
Số liệu thống kê do Cục Hàng không Việt Nam đưa ra hồi giữa tháng 12/2015 cho thấy, tổng thị trường vận chuyển khách cả năm ước đạt 40,1 triệu lượt hành khách; tăng 21,2% so với năm 2014. Trong đó, vận chuyển của các hãng hàng không trong nước là 31,1 triệu lượt hành khách, tăng 21%.
Chỉ số tăng trưởng tích cực này cùng với việc giá nhiên liệu bay trong năm 2015 giảm sâu (giá nhiên liệu bình quân năm 2015 mà Vietnam Airlines phải chi trả là 78 USD/thùng, so với giá kế hoạch 90 USD/thùng) đã tạo nền cho các hãng hàng không có được kết quả kinh doanh tích cực.
Ngành hàng không thế giới cũng có 1 năm "đẹp như mơ"
Ngành hàng không thế giới đã kết thúc năm 2015 “đẹp như mơ” với mức lãi ròng kỷ lục trong lịch sử là 33 tỷ USD, gần gấp đôi so với con số lãi ròng hơn 17,4 tỷ USD của năm 2014. Đó là thông tin tích cực vừa được Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA) cung cấp cho Hãng thông tấn Bloomberg.
Thậm chí, IATA còn đưa ra dự báo là ngành hàng không thế giới sẽ tiếp tục ăn nên làm ra trong năm mới 2016 với mức lãi ròng dự kiến tăng khoảng 10% so với 2015 để đạt khoảng 36.3 tỷ USD. Như vậy, ngành này đang ở vị trí “đỉnh” của mình sau nhiều năm khủng hoảng với con số lỗ cũng lên tới hàng tỷ USD. Họ đã làm điều đó như thế nào?
Đóng góp lớn nhất vào số lãi ròng trong năm nay, theo IATA, chính là các hãng hàng không thuộc khu vực Bắc Mỹ với hơn 50% lợi nhuận toàn cầu trong năm 2015 và dự báo trong cả năm 2016 với tỷ suất sinh lãi khoảng 5,1%. Đồng thời, lần đầu tiên, lãi trên vốn sử dụng (ROC) được dự báo sẽ vượt chi phí lãi vay.
“Sau nhiều năm tiêu hủy cả vốn sử dụng, ngành hàng không thế giới đang có được kết quả hoạt động kinh doanh sáng sủa với sức khỏe tài chính mạnh mẽ và hành khách cũng đang được hưởng những giá trị to lớn chưa từng có”, ông Tony Tyler, Tổng Giám đốc IATA nói với Bloomberg.
Theo Đời Sống Pháp Luật