Mới đây, trang chủ của Premier League đã công bố giá trị thanh toán của doanh thu phát sóng và thương mại cho 20 câu lạc bộ ở mùa giải 2018/19. Theo đó, tổng số tiền mà ban tổ chức giải đấu phải chi trả lên đến hơn 2,4 tỷ bảng Anh.
Khoản tiền các đội bóng nhận bao gồm doanh thu từ bản quyền truyền hình tại Anh: 50% được chia đều (equal share), 25% dựa vào tần suất mà câu lạc bộ đó lên sóng (facility fees) và 25% dựa trên thứ hạng tại giải đấu (merit payments).
Ngoài ra, doanh thu từ bản quyền truyền hình quốc tế (international TV) và doanh thu từ quảng cáo (central commercial) cũng sẽ được chia đều.
|
Ban tổ chức thanh toán 2,4 tỷ bảng doanh thu phát sóng và thương mại cho 20 câu lạc bộ tại Premier League. Ảnh: Premier League. |
Thực tế, vị trí của các đội trên bảng xếp hạng Premier League khi mùa giải kết thúc ảnh hưởng khá nhiều đến số tiền họ nhận được. Nhà đương kim vô địch Man City thu về hơn 38 triệu bảng, trong khi đội bóng bét bảng Huddersfield Town chỉ nhận được 1,9 triệu bảng.
Tuy nhiên, Liverpool mới là câu lạc bộ được ban tổ chức Premier League chi trả nhiều nhất nhờ tần suất lên sóng truyền hình, với số tiền lên đến 152,4 triệu bảng. Các ông lớn khác của bóng đá Anh như Man United, Chelsea hay Arsenal lần lượt nhận được 142,5 triệu bảng, 146 triệu bảng và 142,1 triệu bảng.
Mùa giải 2018/19, người hâm mộ túc cầu thế giới có cơ hội chứng kiến cuộc đua song mã giữa Man City và Liverpool. Trước thời điểm vòng 38 diễn ra, cả 2 đội vẫn còn nguyên cơ hội vô địch. Cuối cùng, với sự xuất sắc của mình thì đội bóng nửa xanh thành Manchester đã bảo vệ thành công danh hiệu cao quý nhất xứ sương mù.
Theo một nghiên cứu mới đây của Hãng kiểm toán E&Y, Premier League có tác động to lớn đến kinh tế và xã hội tại Vương quốc Anh. Mùa giải 2016/17, giải đấu đã nộp hơn 3,3 tỷ bảng tiền thuế và các câu lạc bộ cũng hỗ trợ gần 100.000 việc làm cho lao động địa phương.
Ngoài ra, E&Y cũng chỉ ra Premier League đã đóng góp 7,6 tỷ bảng cho GDP của Vương quốc Anh.
Theo Văn Hưng/Zing News