Các nhà vườn Quảng Ngãi thi nhau mặc áo chống nắng cho bưởi da xanh

Google News

Toàn huyện Nghĩa Hành (tỉnh Quảng Ngãi) có hơn 790 ha cây ăn quả, trong đó, bưởi da xanh là một trong những cây trồng chủ lực.

Cac nha vuon Quang Ngai thi nhau mac ao chong nang cho buoi da xanh

Một vườn bưởi da xanh trong xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Mùa bưởi chính vụ bắt đầu từ cuối 7 đến tháng 9, để những quả bưởi không bị rám, vàng, các nhà vườn phải “mặc áo” chống nắng cho quả bưởi.

Ông Phạm Văn Đạt (xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành) có hơn 5.000 m2 cây ăn quả, trong đó có hơn 30 gốc bưởi da xanh. Ông Đạt mua nhiều bọc, túi vải pha nilon để bao bọc các quả bưởi, đây là cách các chủ vườn chống rám bưởi khi bưởi sắp thu hoạch, đảm bảo quả bưởi da xanh chín đều, đẹp.

Cac nha vuon Quang Ngai thi nhau mac ao chong nang cho buoi da xanh-Hinh-2

Ông Đạt đang bọc túi cho một quả bưởi da xanh để không bị rám nắng. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Đạt cho biết: “Bưởi da xanh năm nay giá khoảng 25.000-30.000 đồng/kg, cao nhất là 35.000 đồng/kg. Do thời tiết khắc nghiệt, bưởi bị rụng hoa rất nhiều, bây giờ là lúc thu hoạch chính vụ, để giảm thiểu thiệt hại và nâng cao chất lượng quả bưởi, mỗi quả bưởi đều được bao bọc cẩn thận”.

Theo ông Đạt, việc bọc quả bưởi da xanh vừa có thể chống nắng nóng, vừa chống sâu bệnh, côn trùng xâm nhập.

Cac nha vuon Quang Ngai thi nhau mac ao chong nang cho buoi da xanh-Hinh-3

 

Những quả bưởi da xanh sắp thu hoạch được bọc kỹ để chống nắng, chống côn trùng, nâng cao chất lượng quả. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Huỳnh Sum (xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành) cho biết: “Nếu không bao bọc quả bưởi, vỏ bưởi sẽ hơi đỏ vàng, bị hóp, bầm quả, khi ăn sẽ có mùi khét nắng nên tôi phải che nắng, nhất là những nơi ánh nắng chiếu trực tiếp. Ánh sáng quá nhiều không tốt cho bưởi phát triển”.

Cac nha vuon Quang Ngai thi nhau mac ao chong nang cho buoi da xanh-Hinh-4

 

Cac nha vuon Quang Ngai thi nhau mac ao chong nang cho buoi da xanh-Hinh-5

Ông Sum dùng mo cau che phía trên để chống nắng cho bưởi. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Vườn ông Sum có diện tích hơn 3.500 m2, trong đó có khoảng hơn 150 cây bưởi, là chủ lực trong vườn. Ông đã trồng bưởi hơn 8 năm trước, mỗi năm đều nhân giống trồng mới. Ông Sum nói: “Năm ngoái, tôi bán được 3 tấn bưởi với giá cũng 30.000-35.000 đồng/kg, năm nay giá cũng được 30.000 đồng/kg nhưng chỉ tiếc là bưởi mất mùa do tỷ lệ rụng hoa lớn, đến 50%”.

Ông Sum cũng đã học hỏi cách dùng các chế phẩm sinh học để bón cho cây ăn quả, cải thiện bề mặt đất trồng cây lâu năm, nhờ đó quả bưởi đẹp hơn.

Cac nha vuon Quang Ngai thi nhau mac ao chong nang cho buoi da xanh-Hinh-6

Ông Sum còn dùng bẹ lá dừa để phủ lên những quả bưởi khi ông đã tháo túi vải, chờ thương lái đến mua. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Cac nha vuon Quang Ngai thi nhau mac ao chong nang cho buoi da xanh-Hinh-7

Những quả bưởi da xanh đạt trọng lượng 1,5 - 1,8 kg được ưa chuộng trên thị trường. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Bà Nguyễn Thị Nhật Lệ, Phó Chủ tịch UBND xã Hành Minh cho biết: “Xã Hành Minh có 20 ha cây ăn quả lớn, chủ yếu là bưởi, chôm chôm, sầu riêng,… Thời tiết năm nay rất khắc nghiệt nên tỷ lệ đậu bưởi khó khăn hơn, do vậy các nhà vườn cần giữ gìn chất lượng quả để bán được giá hơn”.

Theo Nguyễn Trang/SGGP