Các trạm xăng dầu ở miền Tây đồng loạt bán trở lại sau khi tăng giá

Google News

Sau khi tăng giá từ 15h hôm qua, các cây xăng ở miền Tây đã đồng loạt bán trở lại, kể cả những trạm xăng đóng cửa những ngày trước.

Ngày 12/2, qua khảo sát của PV, không còn hiện tượng tạm ngưng, dựng rào trước các cây xăng ở TP Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng... Những ngày trước, một số cây xăng treo biển "Hết xăng", dựng rào để khách không vào đổ xăng...
Cũng trong ngày 12/2, ông Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường) tỉnh Hậu Giang cho biết, đơn vị đang tiếp tục xác minh làm rõ nguồn gốc các bồn chứa nhiên liệu tại một cửa hàng xăng dầu thuộc địa bàn huyện Châu Thành A.
Cac tram xang dau o mien Tay dong loat ban tro lai sau khi tang giaCơ quan chức năng kiểm tra một bồn chứa xăng dầu ở miền Tây.
Trước đó, liên tiếp nhiều ngày qua, Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường Hậu Giang đã thành lập các đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng có dấu hiệu ngừng phục vụ, theo phản ánh của người dân là mở cửa nhưng hết xăng, dầu.
Qua kiểm tra thực tế tại 12 cửa hàng, có 3 cửa hàng treo bảng hết xăng, dầu, đoàn tiến hành đo tồn bồn trữ xăng dầu tại các cửa hàng, xác định bồn chứa đã cạn, không có hiện tượng găm hàng, trục lợi.
Đặc biệt, trong ngày 10/2, đoàn đã kiểm tra cửa hàng xăng dầu Hoàng Phúc 2 (ấp Trường Bình A, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A).
Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng này có 6 bồn chứa còn nhiên liệu nhưng đại diện cửa hàng chưa xuất trình được các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan tới hoạt động kinh doanh và hóa đơn hàng hóa.
“Vừa qua, các cơ sở kinh doanh xăng dầu lấy hàng từ Repsol đã bị thiếu nguồn cung ứng. Do đó, tỉnh đang tập trung kiểm tra các đơn vị này để làm rõ, yêu cầu phải cung ứng đủ nguồn hàng để đáp ứng việc kinh doanh.
Qua kiểm tra cửa hàng Hoàng Phúc 2, đoàn đã niêm phong bồn chứa, tạm dừng hoạt động và sẽ tiếp tục làm việc với chủ doanh nghiệp xác minh, làm rõ nguyên nhân, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Có thể, trong tuần sau sẽ có kết quả cụ thể”, ông Bình nói.
Theo Sở Công thương tỉnh Hậu Giang, tỉnh này có tổng số 233 cửa hàng xăng dầu và 18 thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu đang hoạt động.
Chỉ riêng thời gian từ mùng 1 Tết Nguyên đán đến nay, Sở Công thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan đã kiểm tra hàng chục cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Kết quả, lập biên bản 4 cửa hàng và nhắc nhở 7 cửa hàng có mở cửa nhưng đề bảng hết xăng.
Tại tỉnh Sóc Trăng, trong ngày 12/2, PV đã có cuộc khảo sát một số cây xăng trước đây từng treo bảng "hết xăng", đóng cửa, và đến nay đã hoạt động trở lại.
Cac tram xang dau o mien Tay dong loat ban tro lai sau khi tang gia-Hinh-2Một cửa hàng xăng dầu ở Sóc Trăng hoạt động trở lại trong ngày 12/2.
Tại thị trấn Kế Sách (huyện Kế Sách), trước đó có các cây xăng T.Đ, K.S... đóng cửa, thì ngày 11/2, cây xăng K.S. đã mở cửa bán trở lại, còn cây xăng T.Đ vẫn án binh bất động.
Ngoài ra, trước 15 giờ ngày 11/2, bất ngờ có thêm 2 cây xăng thông báo hết xăng là cây xăng A và cây xăng N (nằm cạnh khu hành chính huyện Kế Sách). Đến sáng 12/2, các cây xăng này đã mở cửa phục vụ trở lại bình thường.
Cũng tại huyện Kế Sách, ngày 10/2, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương đã kiểm tra cửa hàng xăng dầu của Công ty TNHH Hữu Lộc tại ấp An Hòa (xã An Lạc Tây) và phát hiện tại đây vẫn còn tồn khoảng 7.000 lít xăng E5 trong bể chứa nhưng cơ sở lại treo biển không bán.
Chủ cây xăng lý giải là do đơn vị đầu mối mới cung cấp hàng nên chưa kịp mở bán nhưng đến ngày 12/2, chúng tôi ghi nhận cơ sở này mở cửa bán bình thường.
Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng, cho biết: Sau khi Sở này phối hợp với đoàn kiểm tra của Bộ Công thương và Quản lý thị trường ra quân, thì từ chiều 11/2, các cây xăng của tỉnh đã hoạt động trở lại…
Tuy nhiên, trước đó xăng đã tăng giá nên có lẽ việc các cây xăng bán trở lại là... đương nhiên. Từ 15h ngày hôm qua, mỗi lít dầu tăng 660-960 đồng, xăng tăng 960-980 đồng, đánh dấu cao nhất kể từ tháng 8/2014.
Theo Trần Lưu - Xuân Lương/Baogiaothong