Cẩn trọng với dâu tây giá rẻ

Google News

Dâu tây được quảng cáo nguồn gốc từ Sơn La, Đà Lạt (Lâm Đồng), được bán tràn lan trên mạng với giá 35.000 đến 70.000 đồng/hộp.

Trước đây, dâu tây thường có mặt tại các cửa hàng hoa quả sạch hoặc hệ thống siêu thị lớn. Để mua được 1 kg dâu tây sạch, người tiêu dùng phải bỏ ra từ 200.000 - 450.000 đồng/kg, tùy loại. Hiện tại, dâu tây đang được rao bán trên mạng với giá rẻ.
Giá rẻ, hàng không rõ nguồn gốc
Can trong voi dau tay gia re
Một trang Facebook rao bán dâu tây giá rẻ. 
Trang Facebook “Thúy dâu tây” rao giá loại dâu bi 35.000 đồng/hộp (0,5 kg); dâu nhỡ 40.000 đồng/hộp; dâu to 55.000 đồng/hộp; dâu VIP 70.000 đồng/hộp. “Giá chạy cho vườn rẻ hơn giá sỉ”. Ngay sau bài đăng, hàng chục lượt người mua bình luận đặt hàng.
Khi hỏi về nguồn gốc, người bán khẳng định, đây là dâu tây nhập từ Sơn La. Giá rẻ là do đang vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên, khi được hỏi về giấy tờ chứng minh, người bán liền… né tránh.
Đặc điểm chung của các loại dâu bán trên mạng là đều đựng trong hộp nhựa trong suốt, không bao bì, nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ. Người bán hàng tự tin chào mời dâu tây nhập từ Sơn La, Đà Lạt (Lâm Đồng).
Một tiểu thương ở chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP HCM) cho hay, nhiều dân bán buôn trên “chợ mạng” lợi dụng dâu tây Trung Quốc giá rẻ, đã nhập về gắn mác thương hiệu dâu Mộc Châu (Sơn La) hay Đà Lạt (Lâm Đồng) bán kiếm lời.
Chị Trần Thị Huyền Trang (quận 4, TP HCM) cũng bày tỏ lo lắng khi thấy mặt hàng dâu tây được bày bán tràn lan trên mạng với giá siêu rẻ. Chị thường mua dâu tây ở siêu thị với giá hơn 300.000 đồng/kg.
“Giá rẻ, nhưng nguồn gốc không rõ ràng, người bán chỉ nói chung chung nên có thể chất lượng dâu tây không đảm bảo”, chị Trang nói.
Chất lượng phụ thuộc giống dâu
Theo nhiều chủ buôn dâu và nhà vườn, từ giữa tháng 12 tới khoảng tháng 2 và 3 hàng năm, mùa dâu tây vào chính vụ. Hiện tại, giá bán lẻ dâu tây Đà Lạt (Lâm Đồng), Mộc Châu (Sơn La) có mức dao động rất lớn, 200.000 - 400.000 đồng/kg, khiến không ít người tiêu dùng lo ngại dâu tây giá rẻ là hàng trà trộn.
Giải thích cho sự chênh giá khiến nhiều người tiêu dùng thấy “bất thường” này, nhiều chủ buôn cho biết, giá bán lẻ dâu tây phụ thuộc giống dâu, phương pháp canh tác và chất lượng hàng, chứ không chỉ xuất xứ là hàng nội địa hay Trung Quốc.
Can trong voi dau tay gia re-Hinh-2
 Dâu tây Đà Lạt. 
Chị Nguyễn Thị Lệ, chủ doanh nghiệp chuyên phân phối hoa quả tại TP HCM cho hay, qua thực tế khảo sát thị trường tìm nguồn cung phù hợp, chị nhận thấy giá dâu mua tại nhà vườn Đà Lạt không có khung cố định, mà phụ thuộc giống dâu.
“Hiện tại, ở Đà Lạt, có 2 giống dâu tây chính là dâu Mỹ (còn gọi là dâu đá) và dâu Newzeland. Một số ít địa chỉ có trồng thêm giống dâu Pháp”, chị Lệ nói.
Dâu tây Mỹ trồng chủ yếu dưới đất, canh tác đơn giản, sản lượng cao, thu hoạch theo mùa và vận chuyển dễ dàng hiện có giá bán tại vườn 65.000 - 75.000 đồng/kg loại đẹp.
Những quả dâu bị rám, lỗi có giá bán rất rẻ, hơn 20.000 đồng/kg, được sử dụng chủ yếu làm mứt hoặc sinh tố. Tại TP HCM, dâu Mỹ được bán lẻ với giá 100.000 - 150.000 đồng/kg.
Dâu tây New Zealand, với đặc điểm cho trái quanh năm, được ứng dụng phương pháp canh tác hiện đại, nên năng suất cao không thua kém dâu Mỹ. Loại này có hương thơm hơn, vị ngọt đậm pha chua thanh, giòn, dễ dàng sử dụng trong chế biến nên ngày càng được nhà vườn Đà Lạt ưa chuộng.
Cũng vì vậy, giá dâu Newzealand tại vườn chênh khá lớn so với dâu Mỹ, 240.000 - 260.000 đồng/kg. Giá bán lẻ loại dâu này “đi máy bay” ra Hà Nội từ 300.000 đến 350.000 đồng/kg. Cá biệt, một số địa chỉ bán dâu Newzeland loại hảo hạng lên tới gần 400.000 đồng/kg.
“Dâu New Zealand Đà Lạt được vun trồng theo phương pháp thủy canh và bán thủy canh, canh tác phức tạp hơn các giống khác nên giá nhập cũng cao hơn, cộng thêm chi phí bảo quản và vận chuyển máy bay ra Hà Nội nên giá bán khá đắt”, chị Lệ giải thích.
Anh Cao Tiến Phát, chủ cửa hàng bán trái cây cao cấp tại TP HCM, chia sẻ, nhiều người tiêu dùng phân vân, hỏi nhân viên cửa hàng vì sao trên chợ mạng giá dâu tây rẻ hơn so với cửa hàng, siêu thị.
“Theo kinh nghiệm của tôi, những năm trước, giá dâu tây tại vườn loại đẹp từ 12 - 14 quả/kg giá từ 300.000 đồng/kg trở lên, năm nay rẻ cũng phải 200 - 230.000 đồng/kg. Ngoài ra, nếu như hàng nhập khẩu về Việt Nam có thể bảo quản khoảng 10 ngày, thì dâu tây Việt Nam hái tại vườn được 2 - 3 ngày. Vì vậy, giá dâu tây rẻ được rao bán như trên khó có thể là hàng Việt Nam. Người tiêu dùng cần cân nhắc xem mối nào uy tín mới nên đặt mua”, anh Phát nói.
Thiên Bảo