Cảnh báo nhiều chiêu lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Google News

Covid-19, corona: Các ngân hàng lớn như Agribank, Vietinbank cho biết đang xuất hiện nhiều chiêu thức lừa đảo mới như đăng ký vay vốn, cung cấp thông tin liên quan dịch Covid-19.

Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) thông báo có một số đối tượng thông qua các website, mạng xã hội giả mạo, lợi dụng thương hiệu của nhà băng này để tiến hành thu thập, đánh cắp thông tin, lừa đảo khách hàng.

Các đối tượng trên yêu sử dụng hình thức gửi tin nhắn, đường link với nội dung như mẫu đăng ký vay vốn trực tuyến; thông báo khách hàng đã trúng thưởng, nhận được tiền từ nước ngoài. Sau đó, chúng yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link giả mạo và cung cấp các thông tin về tên truy cập, mật khẩu truy cập, mã OTP, thông tin thẻ hoặc các thông tin cá nhân khác để xác nhận.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo còn có thể sử dụng các chiêu thức trên để yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Agribank khẳng định chưa triển khai sản phẩm cho vay trực tuyến và chỉ tiếp nhận thông tin của khách hàng có nhu cầu vay vốn tại các điểm giao dịch trên toàn quốc.

Ngoài ra, ngân hàng cũng không cung cấp bất cứ hình thức đăng ký vay vốn, sử dụng dịch vụ trực tuyến nào đến khách hàng thông qua việc gửi tin nhắn, thư điện tử, website, mạng xã hội để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thông tin cá nhân dưới mọi hình thức.

Canh bao nhieu chieu lua dao chiem doat tien trong tai khoan ngan hang

Một mẫu đăng ký vay vốn được dùng để lừa đảo khách hàng. Ảnh: Agribank.

Trong khi đó, ngân hàng Vietinbank cũng vừa lên tiếng cảnh báo về việc các đối tượng lừa đảo gửi email, tin nhắn có nội dung liên quan đến dịch Covid-19 như thông tin cập nhật tình hình dịch bệnh, các lời khuyên phòng bệnh, gây quỹ cho "nạn nhân" của dịch bệnh.

Các email, tin nhắn lừa đảo trên sẽ yêu cầu người dùng truy cập vào đường link đính kèm. Khi truy cập hoặc chỉ nhấp chuột mở email, tin nhắn, thiết bị của người dùng có khả năng đã bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin cá nhân.

Một số đường link email lừa đảo được phía nhà băng ví dụ như bankxacnhan.com, vietinbankwui.weebly.com, vietinbankowu.weebly.com.

Các đối tượng trên cũng có thể yêu cầu người dùng đăng nhập tài khoản bằng các thông tin cá nhân hoặc cung cấp thông tin cá nhân như tên tài khoản internet banking và mật khẩu để chiếm đoạt quyền truy cập và tiền trong tài khoản; sử dụng ứng dụng giả mạo giọng nói của chủ tài khoản, người thân để thực hiện hành vi lừa đảo như yêu cầu chuyển tiền, gửi tài liệu mật.

Ngân hàng Vietinbank khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu trong bất kỳ tình huống dưới bất kỳ hình thức nào như gọi điện, nhắn tin, chat hoặc email.

Để bảo mật thông tin và tài sản cá nhân, các nhà băng đều khuyến cáo khách hàng chỉ đăng nhập vào địa chỉ internet banking duy nhất của ngân hàng; không truy cập, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP) cho bất kỳ ai; không mở email được gửi từ những địa chỉ email lạ, không truy cập vào đường link lạ.

Theo Việt Đức/zingnews