Cảnh giác những chiêu lừa đảo khi du lịch Nga mùa World Cup 2018

Google News

(Kiến Thức) - Bỗng dưng nhặt được tiền, bị ăn cắp thông tin thẻ tín dụng, đánh tráo hành lý... là những trò lừa đảo phổ biến mà du khách dễ gặp phải khi du lịch Nga mùa World Cup 2018.

Những ngày này, các tour du lịch kết hợp xem khai mạc World Cup 2018 tại Nga vào ngày 14/6 đang "nóng" hơn bao giờ hết. Không ít các tín đồ yêu thích bóng đá sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng để tận mắt chứng kiến giải bóng đá hấp dẫn nhất thế giới này.
Tuy nhiên, theo VnExpress, nhiều cảnh báo đã được những người có kinh nghiệm đưa ra, bởi khá nhiều chiêu trò lừa đảo có thể "giăng bẫy" nếu du khách không cẩn trọng. 
Canh giac nhung chieu lua dao khi du lich Nga mua World Cup 2018
Ảnh minh họa: independent.co.uk. 

Bản quyền WorldCup 2018 - Câu chuyện từ các nước trên thế giới - Tin Tức VTV24

Cẩn trọng với các cuộc thi online
Theo nhiều chuyên gia, các tín đồ của World Cup 2018 cần cẩn trọng với các cuộc thi online để thắng "cặp vé xem World Cup". Một số trang web hoặc cuộc thi online được xây dựng chuyên nghiệp với đầy đủ logo các nhà tài trợ lớn có thể là giả mạo.
Tại đây, các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu các tín đồ bóng đá nhập các thông tin cá nhân, gồm cả thẻ ngân hàng vì lý do bảo mật. Theo đó, các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và phí xin visa của du khách sẽ bị các hacker đánh cắp.
Vì vậy các tín đồ World Cup 2018 cần phải kiểm tra cẩn thận các cuộc thi (nếu có) từ trang web chính thức của các hãng, đơn vị tổ chức trước khi tham gia.
Đánh cắp thông tin tài khoản cá nhân
Nhiều ngân hàng cũng đưa ra khuyến cáo, du khách khi du lịch sang Nga cần cẩn trọng khi sử dụng cây ATM bởi những hacker thường cài thiết bị gián điệp trong khe đút thẻ và camera ở sau lưng người rút tiền nhằm thu thập số thẻ và mã PIN. Vì vậy phải kiểm tra kỹ để chắc chắn rằng không có thiết bị lạ hay camera đáng ngờ ở trong cây ATM. Nếu không, hãy đến các ATM gần các ngân hàng lớn để rút tiền.
Bên cạnh đó, tránh đăng nhập vào tài khoản ngân hàng hoặc truy cập thông tin cá nhân trong các quán cà phê internet ở địa phương. Những đối tượng lừa đảo có thể thông đồng với một số chủ quán để đặt camera lén quan sát mật khẩu, hoặc cài các phần mềm gián điệp trên máy tính công cộng. Ngoài ra, du khách cũng nên hạn chế sử dụng wifi công cộng.
Chiêu trò móc túi
Các chiêu trò móc túi, lừa đảo du lịch thường xảy ra ở bất cứ nơi nào, do đó du khách cần cảnh giác, nhất là khi lượng khách đổ về Nga đột biến trong mùa World Cup này. 
Theo nhiều cơ quan chức năng, những kẻ xấu thường cùng nhau tạo tình huống giả để lấy cắp đồ của du khách, hoặc có thể giả dạng làm cảnh sát, làm người hỏi đường, bán hàng... Nguy hiểm hơn có thể lợi dụng sự cả tin của của những vị khách này để vận chuyển ma túy.
Do vậy, các tín đồ bóng đá hãy luôn đặt cao cảnh giác trước tất cả những người lạ có ý định tiếp cận mình. Đồng thời, du khách cần chia nhỏ tiền thành nhiều phần, cất tiền và giấy tờ ở nhiều túi khác nhau. Luôn để ở nhà một bản sao hộ chiếu, vé máy bay...để người thân của mình dùng trong trường hợp bất trắc.
Cướp giật
Khi đi xem khai mạc World Cup 2018 tại Nga bằng ô tô, du khách được cảnh báo cần đóng cửa kính và chốt cánh cửa an toàn
Ngoài ra, các điểm thường xuất hiện bọn tội phạm bao gồm lối đi bộ dưới lòng đất, phương tiện giao thông công cộng và trung tâm vận tải, các điểm du lịch, nhà hàng và chợ, phòng khách sạn và nhà cho thuê...
Chiêu trò bỗng dưng nhặt được tiền
Một trò lừa đảo khá phổ biến khác mà các băng nhóm trộm cắp thường sử dụng là gây sự chú ý của nạn nhân bằng cách làm quen rồi làm rơi một cuộn tiền, sau đó có một người đứng cạnh bạn nhặt lên và đề nghị chia % cho bạn nếu bạn không nói với người đánh rơi.
Nếu bạn nhận lời thì chỉ vài phút sau, người đánh rơi tiền cùng vài gã "hổ báo" sẽ đến tìm bạn để đòi lại toàn bộ số tiền. Cùng lúc các đối tượng trộm cắp sẽ lột hết tài sản trong túi của bạn. Vì vậy, du khách không nên mang theo nhiều đồ đắt tiền hoặc nên đi thành nhóm đông người.
Cảnh giác khi đổi tiền
Khi đổi tiền, du khách cần cẩn trọng khi bạn được một số người lạ tốt bụng dẫn đi đổi tiền tại những cửa hàng nhỏ lẻ. Bởi tiền không chỉ bị đổi với tỷ giá sai lệch mà còn bị trả thiếu khi các máy tính có thể bị hack.
Đánh tráo hành lý
Ở những nơi có dịch vụ cho thuê tủ đồ để giữ hành lý, nếu một ai đó bỗng dưng đề nghị giúp bạn mở khóa với tư cách là nhân viên thì khách hàng nên kiêm tra kỹ lưỡng, bởi những đối tượng này sẽ giúp bạn để đồ vào trong tủ, khóa lại và đưa bạn chìa khóa. Nhưng những đối tượng lừa đảo có thể tráo chiếc chìa trong giây lát và đánh cắp hành lý ngay khi bạn rời đi.
Hồng Liên (tổng hợp)