Cây găng mọc hàng rào 100 tuổi có thân “quái” hiếm gặp

Google News

Cây găng tu hú có dáng thế độc - lạ được giới sành chơi săn lùng. Nhiều người còn sẵn sàng rút ví, chi mạnh để sở hữu lại dòng cây có "1-0-2" này.

Cây găng trâu hay găng tu hú là loài cây mọc phổ biến khắp Việt Nam. Loài cây này thường trồng làm hàng rào vì có nhiều gai, dễ trồng và cần ít sự chăm sóc. Ít ai hay, nó còn có thể dùng làm thuốc, xà phòng...Tuy nhiên vừa qua trong một triển lãm cây cảnh nhiều người bất ngờ về cây găng tu tú 100 tuổi của nghệ nhân Thanh Hải sở hữu có bộ thân "cực phẩm" khi gỗ lũa toàn bộ và tán cây được thiết kế theo phong cách tản vân. Nhiều người chơi vẫn hay gọi một cái tên rất mỹ miều đây là loài cây long nhả ngọc hay mắt rồng.
Cay gang moc hang rao 100 tuoi co than “quai” hiem gap
Điểm độc đáo nhất trên cây là toàn bộ thân đều gỗ lũa tự nhiên. Ảnh: Dân Trí. 
Ngoài độ cổ thụ, cây găng tu hú được coi như "báu vật" của gia đình nhà nghệ nhân Hải bởi sở hữu 4 tiêu chí vàng là Cổ - Kì – Mỹ – Văn. Đây là những tiêu chuẩn để nói về cây cảnh độc- lạ có tính nghệ thuật cao.
Chia sẻ trên báo ông Vương Xuân Nguyên, Chánh văn phòng Hội sinh vật cảnh Hà Nội cho biết, cây găng tu hú này có tuổi đời lên tới hàng trăm năm. Toàn bộ tán cây được thiết kế theo phong cách tản vân nghĩa là tựa mây bay, cách tạo hình mà rất nhiều người ưa chuộng.
"Dòng găng tu hú xuất hiện nhiều ở vùng núi nhưng để có 1 siêu phẩm thân gỗ lũa toàn bộ đúng là hiếm có khó tìm, trên đời chỉ có 1-0-2".
Theo định giá của giới sinh vật cảnh, cây găng tu hú trăm tuổi hiện có giá lên tới 600 - 700 triệu đồng.
Cay gang moc hang rao 100 tuoi co than “quai” hiem gap-Hinh-2
Cây găng tu hú có tuổi đời lên tới hàng trăm năm thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng. 
Cây găng tu hú là một loài thực vật thân gỗ nhỏ, cây phát triển tối đa có thể cao đến 8 mét, phân nhiều nhánh. Thân màu nâu, dọc thân có nhiều gai to, sắc nhọn, mọc ngay ở những nơi đâm cành, gai có thể dài từ 5 – 15mm.
Lá găng tu hú xoan ngược, đầu tù hoặc gần nhọn. Phía dưới gốc lá nhọn sắc. Bề mặt nhẵn, cả hai mặt có lông mềm. Chiều rộng lá khoảng 1,5 – 3cm, trong khi đó chiều dài lá dao động từ 2,5 – 7 cm. Cây găng tu hú khi nở sẽ cho hoa màu vàng, bên trong nhụy có hạt.
Cay gang moc hang rao 100 tuoi co than “quai” hiem gap-Hinh-3
 Cây găng tu hú này có thế dáng độc - lạ. Ảnh: Dân Trí
Hiện nay trong làng chơi cây cảnh Việt rất hiếm cây găng tu hú có thế dáng độc lạ như cây găng này. Bởi vậy mặc dù được trả giá khá cao nhưng chủ nhân vẫn chưa muốn chuyển nhượng.
Theo Trúc Chi/Nguoiduatin.vn