Cây thập quả được công nhận Kỷ lục Guinness Thế giới

Google News

Chiếc cây với 10 loại quả khác nhau vừa được ghi nhận Kỷ lục Guinness về nhiều loại quả nhất trên một cây.

Chiếc cây thập quả này là kết quả của một thập kỷ lao động chăm chỉ của Hussam Saraf để biến bãi cỏ khiêm tốn của mình sau ngôi nhà ở bang Victoria, Australia thành khu vườn nhiệt đới với những cây ăn quả quý hiếm và các loài cây bản địa có thể ăn được, theo Guardian.
“Kỷ lục trước đó là 5 loại quả được ghép trên một cây, vậy nên tôi quyết định sẽ ghép 10 loại quả”, Saraf chia sẻ.
“Tuy nhiên, tôi đợi phản hồi và họ nói với tôi rằng đơn đăng ký của tôi bị từ chối vì họ cần 5 loài khác nhau chứ không phải giống khác nhau”.
Cay thap qua duoc cong nhan Ky luc Guinness The gioi
 Anh Hussam Saraf, ở Shepparton, phía bắc Victoria, Australia vừa được công nhận Kỷ lục Guinness Thế giới về nhiều loại quả được ghép nhất trên một cây. Ảnh: Hussam Saraf.
Kỷ lục trước đó của 5 loại quả ghép - mơ, cherry, xuân đào, mận và đào - do Luis H Carrasco ở Chile nắm giữ trong hai thập kỷ.
Đơn đăng ký đề xuất kỷ lục ban đầu của Hussam, cho 10 loại quả ghép trên một cây, bao gồm quả xuân đào trắng và vàng, đào trắng và vàng, mận huyết và vàng, đào, mơ, hạnh nhân, cherry. Tuy nhiên, 10 quả này được coi là chỉ đại diện cho năm loại, tức số loại quả ghép được của Hussam cũng tương đương với Carrasco.
“Tôi phản ánh với họ rằng quả đào và xuân đào (của Carrasco) đã được tính là 2 loại trong khi đáng lẽ đó chỉ là một loại quả. Thế nên, họ nói rằng ‘OK, vậy số loại quả ghép trên một cây của người giữ kỷ lục trước đó là 4’, còn của tôi là 5”, Hussam cho biết.
“Tôi nói ‘OK, tôi rất vui, điều đó thật tuyệt’. Đôi khi bạn chỉ cần đối thoại tích cực”.
Hussam nói với tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới rằng chiếc cây của ông truyền đi thông điệp về” sự chung sống hòa bình”, trong đó màu sắc, hình dạng, những chiếc lá và trái cây khác nhau trên những cành cây do ông tạo ra là một phép ẩn dụ cho xã hội đa dạng, sự tôn trọng và chấp nhận.
Cay thap qua duoc cong nhan Ky luc Guinness The gioi-Hinh-2
Hussam cùng chiếc cây được công nhận Kỷ lục Guinness Thế giới của mình. Ảnh: Guardian.
Hussam đã mở cửa khu vườn của ông từ 5 năm trước và thu hút hàng loạt người tới tham quan, trong đó nhiều người thường xuyên hỏi han ông cách chăm sóc cây cỏ.
Hussam tới Australia năm 2009 từ Iraq. Làm vườn từng là một phần hoạt động ở trường trung học của ông, trong đó học sinh được dạy cách ghép cây sung.
Vào các kỳ nghỉ, Hussam thường dành 3 tháng tại trang trại của ông bà nội, nơi có nhiều loại cây như chà là, sung, cam, quýt và lựu. Niềm đam mê làm vườn của ông được nuôi dưỡng từ đó và ngày càng lớn hơn.
Kể từ khi chuyển tới sinh sống ở Shepparton, Hussam trở thành nhân viên đa văn hóa tại trường công lập lớn nhất thành phố.
“Bọn trẻ rất háo hức, chúng theo dõi cái cây trên Instagram… Thế hệ trẻ đều đang ở trên Instagram”, Hussam nói.
“Tôi muốn cho bọn trẻ thấy một ví dụ về việc hướng tới những mục tiêu cao. Đừng nói rằng điều gì đó quá khó đạt được, chúng ta có thể làm được nếu chăm chỉ và hướng tới mục tiêu. Đừng bao giờ nói ‘tôi không thể làm được’”.
“Tôi hy vọng mọi người sẽ tới từ Bendigo, Melbourne và các bang khác để chiêm ngưỡng chiếc cây. Có được một thứ được công nhận trong Sách Kỷ lục Guinness Thế giới có thể giúp mang lại thu nhập cho thị trấn… và tôi muốn chứng tỏ rằng tôi có thể làm được điều đó”.
Hussam vẫn chưa nhận được bản cứng của chứng nhận Kỷ lục Guinness Thế giới của mình. Ông nhận được tin vui vào đêm 10/11 qua một email gửi đến khi ông đang đăng hình ảnh những trái dâu tây và ớt trên Facebook. Ông cho biết khi nhận được bản chứng nhận này, ông sẽ đưa nó đi cùng ra chợ và treo lên trang trọng.
Tuy nhiên, Hussam vẫn chưa hài lòng với một kỷ lục. Ông hiện còn theo đuổi hai kỷ lục khác, bao gồm nhiều loại quả hạch nhất được ghép trên một cây và cây có nhiều quả táo nhất.
Ông cũng muốn lập kỷ lục về cây hoa lily dài nhất, thường cao từ 40 đến 80 cm.
“Cây hoa lily của tôi tới nay đã cao 1,53 m”, Hussam cho biết.
“Một ngày nào đó, tôi muốn ghép 50 loại quả hoạch trên một cây, mỗi nhánh mỗi loại. Tại sao lại là 50? Ai đó ở Mỹ đã đạt kỷ lục 40 loại quả rồi, vì vậy tôi muốn có 50 quả”.
Theo Việt Hà/ Zing