CEO Phạm Văn Tam: Hàng Made in Vietnam nhìn từ Asanzo là gì?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 15/8, ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch tập đoàn Asanzo cùng với luật sư, đại diện truyền thông của tập đoàn bất ngờ xuất hiện tại buổi sinh hoạt của “CLB Cafe Số” với nội dung “Hàng Made in Việt Nam nhìn từ Asanzo”.

Đáng chú ý là ở buổi sinh hoạt này vị Chủ tịch tập đoàn Asanzo khẳng định, hoạt động sản xuất, in nhãn của tập đoàn Asanzo hoàn toàn đúng với pháp luật. Ông Phạm Văn Tam liên tục nhấn mạnh việc ghi nhãn “xuất xứ Việt Nam” trên sản phẩm là hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành.
Theo ông Tam, sau vụ việc báo Tuổi trẻ đăng tải nghi vấn Asanzo là hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam, nhiều bài báo nói ông chỉ là người đi buôn. "Tôi rất buồn. Nhưng tôi tự hào đã từng là người đi buôn, đi buôn có gì xấu đâu. Tôi là người Quảng Ninh nhưng đã xây dựng thương hiệu Asanzo là cái tên của miền Nam. Tôi chưa bao giờ giấu chuyện tôi đã trải qua nhiều ngày tháng buôn bán ở chợ Nhật Tảo, thời gian đó giúp cho tôi có cách làm mạnh dạn phát triển thương hiệu Asanzo sau này", tờ Dân Việt dẫn lời ông Phạm Văn Tam.
CEO Pham Van Tam: Hang Made in Vietnam nhin tu Asanzo la gi?
Ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch tập đoàn Asanzo tại buổi sinh hoạt.
Ông Tam cũng nhấn mạnh việc ông là người sáng lập Asanzo và đã có sản phẩm tivi đầu tiên nhờ những chuyến đi buôn, cung cấp hàng cho người dân miền Tây. “Năm 2013, tháng đầu tiên bán được 1.000 tivi, tôi rất hài lòng, tôi không cần nhiều, chỉ cần thế là đủ. Mỗi tháng tôi chỉ cần phục vụ vài trăm tivi cho khách hàng ở miền Tây, ở các vùng cao nguyên không có điện lưới, họ phải dùng năng lượng mặt trời, ắc quy để xem được tivi", ông Tam kể.
Ông Tam nói tiếp: "Dần dần tôi tăng chất xám cho sản phẩm của mình, như tăng bo mạch cho tivi để có thể dùng điện lưới, ở những nơi điện yếu chỉ tầm 90V, như vậy tivi vẫn có độ bền vẫn cao, bảo hành 3 năm, giá rẻ. Tới khi tivi smart ra đời, tôi đã làm những sản phẩm tivi khác biệt với các hãng lớn khác. Tivi của Asanzo dùng được cả 3G và wifi, tôi thiết kế lại toàn bộ giao diện hệ điều hành Android cho tivi.
Hệ điều hành Android là hệ điều hành mở và Asanzo đã thiết kế giao diện đơn giản nhất, dễ sử dụng nhất để người dùng có thể mù chữ, không hiểu công nghệ nhưng bấm 1 nút là xem YouTube, xem phim mà không phải đi quá nhiều tầng lớp. Tôi cắt bớt các chi tiết, tivi của các hãng toàn cầu có 4-5 cổng USB, 2-3 cổng HDMI, tôi thiết kế tivi chỉ cần 1 cổng USB, 1 cổng HDMI, tôi cải tiến lại nguồn điện phù hợp với các khu vực điện yếu, tivi của tôi chỉ cần nguồn điện 90-100V nhưng vẫn dùng bền, dùng tốt".
CEO Pham Van Tam: Hang Made in Vietnam nhin tu Asanzo la gi?-Hinh-2
Tuy không phải họp báo thông tin chính thức nhưng sự kiện thu hút rất đông các cơ quan truyền thông, nhà đầu tư, người tiêu dùng. (Ảnh: Dân Việt). 
CEO Tam cảm thấy buồn vì những khủng hoảng suốt hai tháng qua và không quên chia sẻ về giấc mơ sản xuất các mặt hàng made in Vietnam: "Tôi đã tìm ngõ hẹp để đi, tìm những khách hàng riêng để bán sản phẩm cho họ, tôi không chen nhau ở thành phố. 5 năm tiếp theo tôi đầu tư nhà máy Asanzo ở Khu công nghệ cao quận 9, tôi đã đầu tư 500 tỷ đồng vào nhà máy này và vượt qua được quy trình kiểm tra công nghệ của Ban quản lý Khu công nghệ cao quận 9. Nhà máy thứ 2 sẽ hiện đại hơn nhà máy bây giờ, tôi còn trẻ và có nhiệt huyết, tôi muốn tạo ra sản phẩm Việt Nam, 100% vốn là của Asanzo không chung đụng cổ phần với nước ngoài. Tập đoàn Asanzo có 2.000 công nhân, trong đó 600 công nhân đang lắp ráp sản xuất tivi, không lẽ tôi nuôi họ chỉ để bóc tem. Mấy năm trời nhà nước quản lý tôi chưa cơ quan nào phát hiện ra tôi sai".
Ngoài ra, khi nói về nguyên nhân phải nhập linh kiện nước ngoài lắp ráp tại Việt Nam, đại diện tập đoàn Asanzo cho biết, đối tượng khách hàng của Asanzo là những người thu nhập thấp, các linh kiện cần tối ưu mới có thể giảm giá thành. Hiện nay, các nhà máy tại Trung Quốc với lợi thế sản xuất quy mô lớn đáp ứng được nhu cầu sản xuất linh kiện với giá rẻ nên được Asanzo đặt hàng.
Khánh Hoài (Tổng hợp)