Hàng năm vào dịp Rằm tháng 8, các gian hàng bánh trung thu từ nhiều thương hiệu khác nhau “mọc lên như nấm” trên các tuyến phố ở Hà Nội. Tuy vậy, nếu đã là người thủ đô hoặc từng sống ở đây nhiều năm, hẳn ai cũng quen thuộc với hình ảnh “đến hẹn lại lên”, hàng trăm người dân xếp hàng trước một cửa hàng bánh trung thu truyền thống để mua bằng được chiếc bánh nổi tiếng.
Theo ghi nhận của phóng viên, trong 2 ngày cuối tuần 10 – 11/8 âm lịch, tại một cửa hàng bánh trung cở sở Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) người dân bắt đầu đứng xếp hàng từ 4 giờ sáng đến tận tối muộn, bất chấp thời tiết mưa gió kéo dài cả ngày.
Khách hàng xếp hàng từ 4 giờ sáng chỉ để mua được chiếc bánh trung thu truyền thống yêu thích.
Cảnh tượng xếp hàng như thời bao cấp. Từ sáng sớm tới tối muộn.
Để chủ động phòng chống dịch Covid – 19, chủ cửa hàng bánh cho dựng vách ngăn, yêu cầu mọi người đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào mua hàng, đảm bảo an toàn chung cho cộng đồng. Tuy lượng khách rất đông, luôn trong tình trạng ken đặc người suốt cả ngày nhưng ai cũng thực hiện đúng quy định.
Theo bác Trần Doan (54 tuổi, Tây Hồ), bánh trung thu truyền thống ở tiệm này được cho là một trong những loại bánh ngon nhất Hà Nội. Thương hiệu bánh gia truyền lâu đời được làm theo hương vị truyền thống, đảm bảo vệ sinh và chỉ có 2 cơ sở duy nhất trong thành phố. Do vậy, để ăn được bánh trung thu “chính hãng”, năm nào bác Doan cũng phải dậy sớm để xếp hàng mua bánh.
“Tôi thuộc thế hệ trước nên chỉ thích ăn vị bánh truyền thống ở đây. Dù không mua nhiều, nhưng mỗi năm chỉ có 1 lần nên tôi luôn dậy sớm tới đây xếp hàng mua bánh.” – Bác Doan chia sẻ.
Năm nay, bánh thập cẩm vẫn ở mức dao động từ 50.000 đồng/chiếc, bánh đậu xanh hạt dưa từ 40.000 đồng/chiếc. Đối với bánh nướng, hạn sử dụng từ 7-10 ngày, bánh dẻo từ 5-7 ngày.
Do ảnh hưởng của Covid-19 nên số lượng khách giảm khoảng 30% so với mọi năm.
Hiện, bánh trung thu của thương hiệu này được bán với giá từ 40.000 – 80.000 đồng/chiếc. Ngoài nhân thập cẩm quen thuộc, cửa hàng cũng có thêm các nhân bánh hiện đại phục vụ đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng như: Nhân trứng muối, nhân đậu xanh, hạt sen…
Tại 2 cơ sở chính ở Hà Nội, cửa hàng thường đông từ 10 – 15/7 âm lịch và đặc biệt cao điểm từ 10 – 15/8 âm lịch. Trong những ngày này, khách đổ xô tới xếp hàng từ 4 giờ sáng, đại diện cửa hàng luôn phải huy động tối đa nhân lực để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Nhiều khách phải đợi xếp hàng cả tiếng đồng hồ nhưng khi tới lượt lại hết bánh nên đành ngậm mùi đợi tiếp sang mẻ bánh mới.
Trung thu năm nay do ảnh hưởng của Covid-19 nên số lượng khách giảm khoảng 30% so với mọi năm. Tuy vậy, cửa hàng cũng mong muốn khách có điều kiện nên đặt hàng qua số điện và webside để giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tụ tập đông người.
Hiện nay, người tiêu dùng càng ngày càng có nhiều lựa chọn để thưởng thực một loại bánh trung thu vừa ngon miệng, vừa đẹp mặt lại tiện lời trong việc mua bán. Tuy vậy, nhiều người vẫn không ngại bỏ công sức, xếp hàng “chầu chực” dưới mưa để thưởng thức loại bánh truyền thống này.
Nguồn: http://danviet.vn/nguoi-ha-noi-doi-mua-chau-chuc-tu-4-gio-sang-mua-bang-duoc-chiec-banh-trung-th...Nguồn: http://danviet.vn/nguoi-ha-noi-doi-mua-chau-chuc-tu-4-gio-sang-mua-bang-duoc-chiec-banh-trung-thu-noi-tieng-50202028913291835.htm
Theo Châu Dương/Dân Việt