Chỉ 6 năm, chàng trai gây dựng công ty thành đế chế 6 tỷ đô

Google News

Chỉ trong sáu năm, công ty phần mềm Personio đã trở thành một trong những công ty khởi nghiệp giá trị nhất châu Âu, trị giá 6,3 tỷ USD.

Nhưng Giám đốc điều hành Hanno Renner vẫn nhớ về thời kỳ tài chính của công ty khởi nghiệp vô cùng khó khăn.
Chia sẻ với CNBC, Renner nhớ lại doanh nghiệp của anh từng chỉ có 200 euro (226 USD) trong tài khoản ngân hàng của công ty trước khi nhận được khoản tài trợ đầu tiên.
Renner đồng sáng lập Personio tại Munich, Đức, vào năm 2015 cùng với Roman Schumacher, Arseniy Vershinin và Ignaz Forstmeier. Cả bốn gặp nhau khi đang học tại Trung tâm Quản lý và Công nghệ Kỹ thuật số, một tổ chức chung của hai trường cao đẳng chính ở Munich.
Chi 6 nam, chang trai gay dung cong ty thanh de che 6 ty do
 
Ý tưởng thành lập Personio xuất phát từ việc Renner thấy một người bạn gặp khó khăn khi quản lý các quy trình nhân sự tại công ty nơi anh ta đang làm giám đốc công nghệ. Vì vậy, bốn người bạn đã cùng nhau tìm cách để xây dựng một giải pháp giải quyết vấn đề này.
Khi còn là sinh viên, họ không có văn phòng, vì vậy họ phải làm việc ở bất cứ nơi nào có thể tìm thấy không gian tại trường đại học để xây dựng sản phẩm phần mềm đầu tiên của Personio. Họ chia sẻ với nhau mọi khoản tiết kiệm để trang trải chi phí cho quá trình hoạt động.
Sau khi được khách hàng trả tiền để sử dụng phần mềm đầu tiên đó, họ đã sử dụng doanh thu để mua giấy phép phần mềm đầu tiên, thuê một không gian văn phòng nhỏ và thuê một số lượng nhỏ nhân viên.
Sau đó, vào tháng 7 năm 2016, Personio đã huy động được 2,1 triệu euro trong một vòng tài trợ từ các nhà đầu tư bao gồm Global Founders Capital và Facebook.
Renner nói rằng trước khi Personio có thể nhận được vòng tài trợ đầu tiên đó, những người sáng lập phải đảm bảo rằng họ đã thanh toán mọi hóa đơn chưa thanh toán, mà anh giải thích là điều kiện tiêu chuẩn của các giao dịch gây quỹ.
Anh ấy nói: “Tôi vẫn còn ảnh chụp màn hình tài khoản ngân hàng đó: Chúng tôi chỉ còn 100 euro còn lại trong tài khoản ngân hàng trước khi chúng tôi nhận được vòng tài trợ đầu tiên trị giá 2 triệu euro, nhưng quá trình quản lý cho đến khi có được tài trợ thực sự là quá trình thú vị.”
Tình hình tài chính của Personio đã thay đổi đáng kể kể từ đó. Trong vòng gọi vốn mới nhất của series E, được công bố vào tháng 10, Personio đã huy động được 270 triệu USD và được định giá là 6,3 tỷ USD. Đó là một bước nhảy vọt đối với công ty khi được định giá 1,7 tỷ USD vào tháng Giêng trong vòng đầu tư chuỗi D. Tổng cộng, Personio hiện đã huy động được hơn 500 triệu USD từ các nhà đầu tư.
Đối với Renner, việc xây dựng một công ty không phải là để trở thành ông chủ hay trở thành ông chủ của ai đó, và giải thích rằng anh muốn khuyến khích “khả năng làm chủ” giữa các nhân viên của Personio.
Renner nói rằng anh ấy muốn đảm bảo rằng nhân viên được “trao quyền để đưa ra các quyết định đúng đắn và được trao quyền để hành động như một doanh nhân”. Và rõ ràng là điều đó đã mang lại kết quả tích cực, Personio hiện có hơn 1.000 nhân viên, tăng từ 350 nhân viên vào năm 2020.
Theo Huy Nguyễn/Dân Việt