Chi tiết liên đới ngân hàng trong đại án Phạm Công Danh

Google News

(Kiến Thức) - Để hợp thức hóa việc rút tiền của VNCB, Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ vay 1.666 tỷ đồng của ngân hàng TP Bank.

Theo kết quả điều tra, ngày 31/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã ra quyết định khởi tố 25 bị can và ra lệnh bắt tạm giam 16 người trong số này về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại 4 Ngân hàng gồm TPBank, Sacombank, BIDV và Ngân hàng Xây dựng (VNCB).
Cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. 
Trong danh sách những người bị bắt tạm giam đặc biệt có ông Trầm Bê - nguyên Phó Chủ tịch thường trực HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank và nguyên Tổng giám đốc Sacombank Phan Huy Khang (44 tuổi). 
Bước đầu, cơ quan chức năng xác định ông Trầm Bê và các đồng phạm gây thiệt hại khoảng 6.600 tỷ đồng. Một phần tài sản trên được nêu trong kết luận điều tra giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh.
Chi tiet lien doi cua TP Bank trong dai an Pham Cong Danh
 Tiên Phong Bank có liên đới trong đại án Phạm Công Danh. Nguồn ảnh: tpb
Liên quan tới các sai phạm ở ngân hàng Tiên Phong Bank (TP Bank), theo thông tin của cơ quan điều tra, để hợp thức hóa việc rút tiền của VNCB, ông Danh đã chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ vay 1.666 tỷ đồng của TPBank. Do các công ty này đã đứng tên vay vốn tại Sacombank nên ông Danh nhờ Phan Thành Mai (Tổng giám đốc VNCB) mượn pháp nhân của 11 công ty khác vay.
Thực chất các công ty này do ông Danh lập ra, thuê nhân viên của mình đứng tên làm giám đốc. Sau khi được giải ngân, ông Danh chỉ đạo chuyển tiền lòng vòng trước khi về tài khoản của VNCB để tăng vốn điều lệ dưới danh nghĩa cổ đông mua cổ phần.
Sau khi được TP Bank giải ngân, các công ty đã chuyển toàn bộ tiền cho Tập đoàn Thiên Thanh. Ông Danh rút ra trả nợ bà Hứa Thị Phấn (mua TrustBank), trả nợ cũ cho Tập đoàn Thiên Thanh, chi chăm sóc khách hàng... Số tiền này không có khả năng thu hồi, gây thiệt hại cho VNCB 1.740 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra cho rằng, quá trình thẩm định và ký duyệt các hồ sơ cho vay, các cán bộ của TP Bank và các ngân hàng khác có vi phạm pháp luật nhưng chưa gây thiệt hại cho nhà băng.
Tuy nhiên, Bộ Công an xác định ông Trầm Bê, Phan Huy Khang và 15 người là cựu cán bộ các ngân hàng TP Bank, BIDV, giám đốc các công ty... liên đới trong việc ông Danh gây thất thoát tiền của VNCB. Do đó, những người này bị bắt giam về hành vi Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 9 người khác bị khởi tố, song được tại ngoại.
An Ninh (tổng hợp)