Chọn siêu thị mua rau quả an toàn, rùng mình khi biết sự thật

Google News

Nhiều người tin rằng các loại rau củ và trái cây trong siêu thị đều hoàn toàn sạch. Song những tiết lộ từ những nhân viên siêu thị sẽ khiến khách "ngã ngửa".

Dưới đây là sự thật phũ phàng về các sản phẩm rau, củ, quả tại một số siêu thị trên thế giới.
1. Không phải tất cả rau củ đều được rửa sạch trước khi đưa lên kệ
Chon sieu thi mua rau qua an toan, rung minh khi biet su that
 
Theresa, một cựu nhân viên siêu thị Wal-Mart tại Glen Burnie (Mỹ) cho biết, bà đã có lần nhìn thấy các sản phẩm rau củ, quả đưa đến siêu thị trên các pallet lớn rồi xếp thẳng lên kệ siêu thị.
Vì vậy, bạn đừng nghĩ rằng tất cả các sản phẩm trong siêu thị đều được rửa sạch trước khi đưa lên kệ. Ngay cả khi rau củ và trái cây được cung cấp bởi các cửa hàng uy tín, bạn cũng không thể chắc chắn chúng không bị nhiễm bẩn trong quá trình vận chuyển. Do đó, bạn cần phải rửa sạch rau củ, trái cây trước khi sử dụng chúng.
2. Những sản phẩm được xếp ở nơi bắt mắt thường ít tươi nhất
Chon sieu thi mua rau qua an toan, rung minh khi biet su that-Hinh-2
 
Melanie - một đầu bếp đến từ Manchester (Anh) đã giải thích quy trình luân chuyển mà các siêu thị thường áp dụng: Lô sản phẩm đầu tiên được bày bán lên kệ luôn là sản phẩm tươi ngon. Nếu trong ngày hôm đó không bán hết sản phẩm, sang ngày thứ 2 nhân viên siêu thị sẽ bày những hàng cũ ở phía ngoài cùng, nơi dễ nhìn nhất, còn những sản phẩm mới hơn sẽ bày vào trong để "giải quyết" hàng tồn.
Vì thế, những rau củ quả được bày bán ở nơi bắt mắt trong siêu thị là những sản phẩm kém tươi ngon nhất. Bạn nên chịu khó tìm những mặt hàng ở vị trí sâu bên trong.
3. Táo ở siêu thị thường được bảo quản trung bình hơn 1 năm
Chon sieu thi mua rau qua an toan, rung minh khi biet su that-Hinh-3
 
Táo bạn mua ở cửa hàng ăn vẫn giòn và mọng nước, nhưng có nhiều khả năng là nó đã nằm trong kho gần một năm bằng cách sử dụng một kĩ thuật đặc biệt gọi là "làm cho táo ngủ đông".
Các công ty đóng gói và vận chuyển phải chịu trách nhiệm điều khiển không khí trong kho bảo quản để khiến táo luôn tươi cho đến khi được bày lên kệ. Trong phòng niêm phong, các yếu tố như ôxi, CO2, Nitơ cũng như nhiệt độ và độ ẩm đều được điều chỉnh cẩn thận để táo rơi vào trạng thái ngưng hoạt động.
Trong khi đó, chuối được chuyển đến kho lạnh trong vòng 36 giờ sau khi hái xuống. Điều này sẽ giúp ngưng quá trình chín của chuối. Khi đã đến nơi, những quả chuối này sẽ được đặt vào trong phòng tăng nhiệt độ và xử lí bằng etylen trong hai tuần để làm chín một lần nữa.
4. Nhân viên siêu thị không tuân thủ tiêu chuẩn y tế khi làm việc
Melanie nói thêm, không phải nhân viên siêu thị lúc nào cũng sẽ làm đúng quy định về tiêu chuẩn y tế như đeo găng tay bảo hộ, hay máng hứng nước bọt. Vì thế, các loại rau củ quả trong siêu thị có thể sẽ không đảm bảo vệ sinh.
5. Khách hàng có thể làm lây bẩn cho rau, quả trong siêu thị
Chon sieu thi mua rau qua an toan, rung minh khi biet su that-Hinh-4
 
Cũng theo Melanie, khách hàng có thể làm lây lan vi trùng cho rau, củ, quả trong siêu thị. Bởi, trẻ em có thể cầm xem các đồ trong siêu thị rồi đặt chúng trở lại vị trí cũ, hoặc người lớn ho hoặc hắt hơi vào tay rồi lại cầm vào các sản phẩm trong siêu thị. Đó là nguồn lây bẩn cho rau, củ, quả trong siêu thị.
6. Rau quả "theo mùa" trong siêu thị có thể là hàng dự trữ
Một nhân viên siêu thị ở Mỹ tiết lộ, rau, củ, quả "theo mùa" trong siêu thị có thể là hàng dự trữ trong cả năm. Bởi các siêu thị thường mua một lượng hàng rất lớn từ các nhà sản xuất, có thể cung cấp cho khách hàng của họ quanh năm.
Ngoài ra, để bảo quản, rau xanh được rửa với nước lạnh, làm ráo nước bằng máy ly tâm xử lý bằng một loại hỗn hợp hóa chất bảo quản có chứa Chlorine (chất sát khuẩn) và đặt nó vào trong các bao điều chỉnh không khí, được thiết kế để có thể điều khiển được nồng độ ôxi và CO2, làm chậm quá trình hư hỏng của rau tươi. Cách này có thể bảo quản được rau khoảng hơn một tháng.
Bạn cũng không nên lo lắng vì bảo quản rau củ kiểu này không hề gây hại cho sức khỏe hay thiếu an toàn; vì những cơ sở bảo quản thực phẩm dùng để tiêu thụ trong gia đình phải đăng kí với Cục An toàn thực phẩm và đảm bảo các điều kiện bảo quản tiêu chuẩn.
Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe, các trái cây tươi được hái ngay tại gốc thường chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn so với các sản phẩm được bảo quản, vì theo thời gian, các loại thực phẩm này thường mất đi giá trị dinh dưỡng.
Thực phẩm được bảo quản lạnh đôi khi cũng mất đi hương vị - các nhà khoa học đã chứng minh được điều này khi nghiên cứu về cà chua. Khi để lạnh, các enzym trong cà chua kết hợp kém hiệu quả hơn với các hợp chất dễ bay hơi quan trọng, làm giảm khả năng tạo nên mùi vị của chúng.
7. Rau héo để bán tại quầy salad
Ở một số siêu thị, nhân viên sẽ xử lý các loại rau xanh héo, úa bằng cách cắt nhỏ để bán tại quầy salad. Các loại rau này có thể vẫn dùng được nhưng không một khách hàng nào muốn bỏ tiền ra lại phải nhận những thực phẩm không được tươi ngon nên chúng sẽ được tận dụng trong các quầy bán salad.
8. Các mặt hàng giảm giá ở nơi dễ thấy để thu hút sự chú ý của khách hàng
Khách hàng vào siêu thị luôn thích hàng giảm giá, mua sắm giá rẻ. Đánh vào tâm lý dó, các siêu thị thường lựa chọn nơi trưng bày các mặt hàng giảm giá ở ngay lối vào hay hai giữa lối đi, để thu hút sự chú ý. Khách hàng sẽ thuận mắt, tiện tay nhặt hàng cho vào giỏ dù không thực sự cần hoặc chưa sử dụng ngay.
Theo Gia Đình và Xã Hội