Chọn vàng miếng tích sản, dân chen chân đi mua trước ngày vía Thần Tài

Google News

Chị Yên Dung không ngờ mọi người lại chen chân mua vàng trước ngày vía Thần Tài.

Chị Dương Vũ Yên Dung ở Tôn Thất Tùng (Đống Đa) tâm sự, vợ chồng chị đều làm trong ngành khách sạn, trước thu nhập luôn rất ổn định nên chị khá thoải mái trong chuyện chi tiêu hàng ngày cho gia đình 4 miệng ăn. Khi đó, chị cũng bớt lại để tiết kiệm nhưng không nhiều. Bởi chị nghĩ, nhà cửa đã có sẵn không phải đi thuê, thu nhập như vậy cũng dư giả cho cuộc sống. 

Song chẳng ai có thể ngờ dịch Covid-19 xuất hiện. Năm 2020, dịch bệnh ảnh hưởng tới thu nhập nhưng vẫn còn tương đối ổn. Đến 2021, dịch Covid-19 bùng phát, thu nhập của vợ chồng chị bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dù không đến mức thiếu đói, song chi tiêu sinh hoạt cũng phải chắt bóp từng đồng. Có thời điểm phải rút tiền tiết kiệm ra tiêu.

 (Ảnh: Hồng An)

Chon vang mieng tich san, dan chen chan di mua truoc ngay via Than Tai-Hinh-2

Ngại đông đúc chen lấn, lại sợ giá vàng tăng mạnh ngày vía Thần Tài, nhiều người đi mua vàng cầu may sớm (ảnh: Thu Nguyễn)

Trải qua năm 2021 với đầy khó khăn, chị Dung mới thấm thía nhất định phải có tiền tiết kiệm phòng thân. Thế nên, dịp trước Tết Nguyên đán vợ chồng chị đi làm thêm có dư ra một khoản, cộng với tiền mừng tuổi của các con chị gom hết lại đem ra đây mua vàng coi như tích sản.

Nhưng thay vì mua 3 chiếc nhẫn tròn trơn ép vỉ, khi ra đến cửa hàng chị tham khảo một lượt và quyết định mua 1 miếng vàng Thần Tài ép vỉa, một miếng ấn Trần Triều và 1 nhẫn tròn trơn.

Theo chị Dung, mình hỏi khá kỹ về giao dịch mua bán. Các loại vàng này đều mua bán theo giá thị trường. Tuy nhiên, dịp này chị vẫn thích mua một chút vàng Thần Tài, đặc biệt là ấn Trần Triều để lấy may mắn, làm ăn được thuận buồn xuôi gió. Giống như mọi người vẫn đến đền Trần xin ấn đầu năm.

“Nay ra mua sớm tuy đông đúc nhưng vẫn còn đỡ hơn vào chính ngày vía Thần Tài. Đặc biệt, giá vàng tôi đoán cũng sẽ rẻ hơn ngày chính hội vài ba trăm ngàn mỗi chỉ”, chị nói.

Ghi nhận tại các cửa hàng vàng vào ngày 7/2 (mùng 7 tháng Giêng Âm lịch), lượng người đổ tới mua vàng khá đông dù chưa phải là ngày vía Thần Tài. Có thời điểm mọi người còn chen chân nhau chờ mua vàng.

Chon vang mieng tich san, dan chen chan di mua truoc ngay via Than Tai-Hinh-3

Nhẫn tròn trơn, Thần Tài và vàng miếng ép vỉ là những sản phẩm được nhiều người chọn mua nhất trước ngày vía Thần Tài (ảnh: Hồng An)

Chon vang mieng tich san, dan chen chan di mua truoc ngay via Than Tai-Hinh-4

Bởi theo người mua, chọn vàng ép vỉ sau này dễ mua đi bán lại, không lo bị mất giá (ảnh: Hồng An)

Sản phẩm được nhiều người chọn mua nhiều nhất là vàng miếng, nhẫn tròn trơn, đồng vàng Thần Tài và đồng vàng in linh vật năm. Đây đều là vàng ép vỉ trọng lượng từ 1-5 chỉ/sản phẩm.

Một số người đi mua vàng vào ngày này chia sẻ, chọn mua vàng ép vỉ bởi sau dễ mua bán trao đổi, giá lại áp theo thị trường. Họ mua để tích cóp lâu dài cũng yên tâm. Chưa kể, đi mua sớm cũng đỡ phải xếp hàng vài ba tiếng tại cửa hàng vàng như những dịp vía Thần Tài trước đó.

Đại diện thương hiệu vàng Doji cho biết, dịp vía Thần Tài 2022, đơn vị này tung ra thị trường 380.000 sản phẩm vàng các loại. Trong đó, chủ đạo là các dòng vàng ép vỉ. Loại vàng này có thể mua bán trao đổi ngang giá với vàng miếng SJC, khách mua không phải chịu công chế tác.

“Chiều mùng 6 Tết, hệ thống cửa hàng bắt đầu mở bán trở lại. Khách tới mua vàng đã rất đông và xu hướng tăng theo từng ngày”, vị đại diện này cho hay.

Tại hệ thống cửa hàng vàng phong thuỷ Ancarat, bà Bùi Hồng Tâm thông tin, đơn vị này mở bán xuyên Tết. Đến nay lượng người tới mua vàng càng ngày càng đông.

Chon vang mieng tich san, dan chen chan di mua truoc ngay via Than Tai-Hinh-5

Trước vía Thần Tài, khách đổ tới các cửa hàng mua vàng sớm tương đối đông (ảnh: Thu Nguyễn)

Chon vang mieng tich san, dan chen chan di mua truoc ngay via Than Tai-Hinh-6

Tại cửa hàng vàng của Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông vào ngày 7/2, người dân nườm nợp kéo nhau tới mua vàng (ảnh: Thu Nguyễn)

Theo bà Tâm, các dòng vàng ép vỉ khá phong phú, từng miếng vàng Thần Tài, nhẫn tròn trơn cho đến ấn Trần Triều. Trong đó, ấn Trần Triều là sản phẩm được khách chuộng mua nhất tại cửa hàng những ngày này. Đây cũng là sản phẩm độc quyền tại cửa hàng.

Bà Tâm tiết lộ, sản phẩm vàng miếng ấn Trần Triều được thiết kế dựa theo câu chuyện năm 1822, Vua Minh Mạng qua Ninh Bình có ghé lại đây và cho khắc lại. Ấn cũ khắc là “Trần triều chi bảo”, ấn mới khắc là “Trần triều điển cố” để nhắc lại tích cũ. Dưới đó có thêm câu “Tích Phúc Vô Cương”.

“Tích Phúc Vô Cương” là bốn chữ Vua ban với ngụ ý ban cho con cháu cái phúc, dạy con cháu bách gia trăm họ phải biết giữ gìn phẩm chất đạo đức, tích phúc thật tốt, phúc đức càng dày thì được hưởng lộc càng bền vững. Dịp Thần Tài này, Ancarat tung ra sản phẩm cũng mong muốn người mua nhận được nhiều may mắn, tài lộc sung túc.

Lượng khách đổ tới các cửa hàng vàng ngày càng đông (ảnh: Hồng An)

“Khách chọn vàng miếng ấn Trần Triều rất nhiều. Chỉ trong vài ngày hệ thống cửa hàng đã bán ra khoảng 6.000 sản phẩm”, bà Tâm cho hay.

Đại diện Bảo Tín Minh Châu cũng cho hay, khách tới mua vàng đông đúc từ chiều mùng 6 Tết. Chưa đến mức chen chân nhau như ngày vía Thần Tài, nhưng tại cửa hàng, khách lúc nào cũng nối đuôi nhau chờ mua vàng.

“Nhẫn tròn trơn, tượng hổ vàng và bản vị Thần Tài đang là sản phẩm được nhiều khách chọn lựa nhất dịp này”, đại diện Bảo Tín Minh Châu chia sẻ.

Thị trường vàng trong nước tăng mạnh ngay phiên đầu tiên mở cửa (ngày 7/2) sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Giá vàng trong nước đã lên mức đỉnh 63 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước tới nay. Các chuyên gia dự báo, vào dịp vía Thần Tài giá vàng sẽ có xu hướng tăng, đặc biệt năm 2022 có thể vượt mức 65 triệu đồng/lượng.

Theo Lưu Minh/Vietnamnet