Chủ hương hiệu King BBQ thua lỗ thế nào trước khi bị tố "quỵt" nợ?

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2020, Redsun gặp nhiều khó khăn vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 còn năm 2019, doanh nghiệp này chịu lỗ 7,5 tỷ.

Mới đây, thông tin một nhóm người tụ tập, treo biển trước Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế Mặt Trời Đỏ (Redsun), yêu cầu công ty này thanh toán công nợ cho các nhà cung cấp đã gây xôn xao dư luận. Redsun vốn được biết đến là một ông lớn trong ngành F&B, sở hữu hàng loạt thương hiệu và nhà hàng từ lẩu, nướng như King BBQ, ThaiExpress, Hotpot Story,...
Trước vấn đề này, đối thoại với một số nhà cung cấp, đại diện Redsun phải thừa nhận đang gặp tình trạng “hết sức căng thẳng về dòng tiền” do dịch COVID-19. Trên thực tế trước đó, doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ.
Chu huong hieu King BBQ thua lo the nao truoc khi bi to
Redsun là chủ chuỗi King BBQ, Khaolao. Ảnh minh họa
Theo nguồn tin trên Zing.vn, năm 2019, Redsun ghi nhận 743 tỷ đồng doanh thu, tăng 120 tỷ so với cùng kỳ. Trung bình mỗi ngày, các nhà hàng của Redsun thu về trên 2 tỷ đồng từ lẩu, nướng, bia tươi.
Tuy nhiên, do giá vốn hàng bán quá cao (chiếm 84% doanh thu), cộng với chi phí thuê mặt bằng, trang thiết bị, nhân công và vận hành lớn, cuối năm, Redsun báo lỗ 7,5 tỷ đồng.
Năm 2018, chủ các thương hiệu King BBQ, ThaiExpress hay Hotpot Story, cũng đạt hơn 620 tỷ đồng doanh thu, chỉ đạt gần 14%, trong khi năm 2017 là hơn 51%.
So với các doanh nghiệp cùng ngành F&B, nhất là đối thủ lớn nhất Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate), hiệu quả hoạt động kinh doanh của Redsun ở mức rất thấp. Trong năm 2019, Golden Gate ghi nhận 4.780 tỷ đồng doanh thu, lãi ròng 320 tỷ. Năm 2018, doanh thu của Golden Gate đạt 3.970 tỷ đồng.
Năm 2020, dịch COVID-19 khiến Redsun thêm khó khăn. Ông Nguyễn Nam Trung - Giám đốc điều hành Redsun thừa nhận thời điểm tháng 11/2020, công ty ông gặp khó khăn từ công nợ cũ, đồng thời mỗi tháng phải chi trả khoảng 30 tỷ tiền thuê mặt bằng và củng cố nhân sự liên tục sau đợt dịch.
“Được thành lập từ tháng 2/2008, đến nay Redsun đã trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực ẩm thực tại Việt Nam. Sau hơn 11 năm hình thành và phát triển, Redsun-ITI đã khằng định vị trí top đầu trong lĩnh vực ẩm thực với 13 thương hiệu lớn như: King BBQ, ThaiExpress, Seoul Garden, Capricciosa, Tasaki BBQ, Meiwei, Khao Lao…
Doanh nghiệp này hiện sở hữu 215 cửa hàng ăn uống trên cả nước.
Hoàng Minh