Chủ vườn “lội ngược dòng” nhờ khách đổ xô mua cây gần trăm triệu

Google News

Trước tình hình kinh tế khó khăn, nhiều chủ vườn bưởi Diễn tại TPHCM bất ngờ "lội ngược dòng" khi hầu hết cây tại vườn đều đã được đặt hàng. Các chậu cây có giá gần trăm triệu đồng vẫn có người mua.

Còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, anh An Ngọc (44 tuổi, quê tại tỉnh Hưng Yên) đang cùng 4 nhân công tất bật chăm sóc những chậu bưởi Diễn "bạc triệu".
Chu vuon “loi nguoc dong” nho khach do xo mua cay gan tram trieuAnh Ngọc nâng niu, dùng bao bọc từng trái bưởi Diễn để giao cho khách hàng (Ảnh: Nguyễn Vy).
Giữa trưa, mùi thơm ngào ngạt, ánh vàng bắt mắt của những trái bưởi đã khiến người đi đường bị thu hút, tấp vào để tham quan, hỏi mua.
Vườn của anh Ngọc là một trong những vườn bưởi Diễn đắt khách nhất trên đường Mai Chí Thọ (phường An Phú, quận 2, TPHCM). Tại đây, có hơn 50 chậu bưởi được bán với giá dao động từ 2 đến hơn 20 triệu đồng/chậu. Những chậu bưởi đắt tiền sẽ có nhiều quả hơn, kích thước chậu to và cây dáng cao hơn.
Loay hoay công đoạn bao bọc từng trái bưởi, anh Ngọc mừng rỡ cho hay, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng vườn của anh đã có hơn 40% số chậu được khách quen đặt trước 2 tháng. Số còn lại, những ngày qua anh cũng bận rộn "chốt đơn" cho khách vãng lai.
Đối tượng khách hàng thường đến từ các tỉnh thành phía Nam như TPHCM, tỉnh An Giang, TP Cần Thơ,… Chỉ cần khách đặt hàng trước, anh Ngọc sẽ chuyển đến tận nơi mà không gây ảnh hưởng đến từng trái bưởi.
Chu vuon “loi nguoc dong” nho khach do xo mua cay gan tram trieu-Hinh-2Chậu bưởi sum suê trái, tỏa mùi hương ngào ngạt khiến nhiều người thích thú (Ảnh: Nguyễn Vy).
Những chậu bưởi Diễn được chính tay anh Ngọc chăm sóc từ đầu năm ngoái đến nay. Anh cho biết, số tiền đầu tư vào vườn bưởi lên đến hàng trăm triệu đồng/năm. Vì thế, anh lại được "dịp" hồi hộp mỗi khi Tết đến, bởi nhu cầu mua sắm của khách hàng có thể thay đổi đột ngột, ảnh hưởng đến doanh thu của chủ vườn.
"Mặc dù bưởi Diễn vẫn được ưa chuộng, nhưng năm nay tôi vẫn nhận thấy sức mua có phần sụt giảm khoảng 30-40% so với mọi năm. Làm nghề này như chơi… lô tô vậy, đầu tư cả năm chỉ để trông chờ vào một đợt Tết", anh Ngọc nói.
Với kinh nghiệm hơn 20 năm theo nghề, anh bộc bạch rằng, nghề này rất vất vả, phải thật sự yêu nghề thì mới theo đuổi được. Bởi mỗi chậu bưởi Diễn mất hơn 10 tháng mới ra trái. Người nông dân phải luôn túc trực ngày đêm bên cạnh mỗi cây bưởi, thực hiện các công đoạn nuôi lớn, chăm sóc và phòng trừ bệnh, sâu hại, côn trùng cho cây.
Chu vuon “loi nguoc dong” nho khach do xo mua cay gan tram trieu-Hinh-3Khách hàng tự tay dùng bao bọc từng trái bưởi trên chậu bưởi Diễn trị giá hơn 20 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Vy).
Đến khi cây bưởi đã lớn, ra nhiều trái, chủ vườn sẽ dùng bao bọc từng trái bưởi, nâng niu để bưởi không rụng xuống.
"Chỉ cần làm sai một công đoạn hay lơ là để cây bị nhiễm bệnh thì xem như mất trắng chậu đó. Năm ngoái tôi thuê 8 nhân công, năm nay giảm một nửa để tiết kiệm chi phí. Vậy nên công việc có phần bận rộn hơn", anh Ngọc chia sẻ.
Nói đến đây, chợt có khách đến vườn hỏi mua chậu bưởi giá hơn 20 triệu đồng. Anh Ngọc niềm nở tư vấn rồi "chốt đơn" nhanh chóng với vị khách đến từ tỉnh Đồng Tháp.
Cách đó không xa, anh Cao Văn Thắng (50 tuổi, quê tại tỉnh Hưng Yên) cũng đang bận rộn với những cuộc gọi đặt hàng bưởi Diễn từ xa.
Kinh doanh loại cây này từ năm 1996, anh Thắng cho hay loại cây này vốn nổi tiếng ở tỉnh Hưng Yên. Gần 10 năm qua, bưởi Diễn mới bắt đầu phổ biến tại TPHCM nói riêng, các tỉnh thành phía Nam nói chung.
Trong số 60 chậu tại vườn của anh Thắng, 48 chậu đã có chủ đặt hàng từ sớm, chỉ chờ ngày cận Tết rồi mang về. Với mức giá dao động 2-75 triệu đồng/chậu, hầu như các chậu được đặt hàng trước đều có giá cao.
Đối với những chậu có mức giá thấp, anh Thắng chủ yếu bán cho khách vãng lai hoặc khách lần đầu chơi bưởi Diễn.
Theo Nguyễn Vy/Dân trí