Chưa chuyển đổi mục đích đất đã thi công, Dabaco Hòa Bình bị xử phạt

Google News

Công ty TNHH Dabaco Hòa Bình đã bị UBND huyện Kim Bôi xử phạt do chuyển đổi 21ha đất rừng sản xuất chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Liên quan đến việc dự án khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao Dabaco Hòa Bình (xóm Lựng, xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) chưa được cơ quan chức năng đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam vẫn ngang nhiên đưa máy móc, công nhân vào san lấp đất rừng sản xuất để thực hiện dự án, ngày 20/12/2021, PV báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ và có buổi làm việc với Phòng tài nguyên và môi trường huyện Kim Bôi.
Tại buổi làm việc, một lãnh đạo Phòng tài nguyên và môi trường huyện Kim Bôi thừa nhận, có sự việc Tập đoàn Dabaco Việt Nam san lấp đất rừng sản xuất để thực hiện dự án chăn nuôi lợn khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Phát hiện sự việc, Phòng tài nguyên và môi trường huyện Kim Bôi đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn của huyện, xã đến hiện trường lập biên bản và xử lý theo quy định của pháp luật.
Chua chuyen doi muc dich dat da thi cong, Dabaco Hoa Binh bi xu phat
 Công ty TNHH Dabaco Hòa Bình bị UBND huyện Kim Bôi phạt 50 triệu đồng vì chuyển đổi đất rừng sản xuất là rừng trồng sang mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Theo tài liệu lãnh đạo Phòng tài nguyên và môi trường huyện Kim Bôi cung cấp, ngày 17/12/2021, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi Lê Đức Hùng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty TNHH Dabaco Hòa Bình (Công ty con của Tập đoàn Dabaco Việt Nam - PV) sử dụng đất vi phạm tại xóm Lựng, xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.
Cụ thể, Công ty TNHH Dabaco Hòa Bình bị phạt 50 triệu đồng do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính chuyển đổi 21ha đất rừng sản xuất là rừng trồng sang mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Hành vi vi phạm hành chính theo quy định tại điểm d, khoản 1, điều 10, Nghị định 91/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Áp dụng mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân có cùng một hành vi vi phạm quy định tại điểm a, khoản 1, điều 6, Nghị định số 91/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Ngoài xử phạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi yêu cầu Công ty TNHH Dabaco Hòa Bình dừng ngay việc san gạt, san lấp mặt bằng. Hoàn thiện các thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định.
“Công ty TNHH Dabaco Hòa Bình phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này”, Phó Chủ tịch huyện Kim Bôi nhấn mạnh.
Chua chuyen doi muc dich dat da thi cong, Dabaco Hoa Binh bi xu phat-Hinh-2
Một góc dự án mà Dabaco Hòa Bình đã san gạt san, lấp mặt bằng.
Như báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh, dự án khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao Dabaco Hoà Bình được UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam do ông Nguyễn Như So làm Chủ tịch HĐQT từ tháng 9/2020. Dự án được thực hiện trên diện tích khoảng 45,37ha với tổng số vốn đầu tư hơn 611 tỷ đồng.
Để thực hiện dự án nuôi lợn ở huyện Kim Bôi, Hội đồng quản trị Tập đoàn Dabaco Việt Nam đã thành lập Công ty TNHH Dabaco Hòa Bình với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Đơn vị có địa chỉ tại xóm Lựng, xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.
Dự án này được thực hiện theo tiến độ từ tháng 8/2020 đến tháng 12/2020 thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, từ tháng 1/2021 đến tháng 12/2021 thực hiện thủ tục đất đai và xây dựng. Từ tháng 1/2022 đến tháng 12/2023 mới được thi công xây dựng, mua sắm thiết bị, máy móc đến tháng 3/2020 thì đưa vào sản xuất kinh doanh.
Người dân xóm Lựng cho biết, tháng 8/2020, chủ đầu tư có họp dân xin ý kiến để làm dự án, nhưng chỉ có 40/140 hộ đồng ý. Đến khoảng tháng 9/2021, sau khi mua được đất của một số hộ dân, chủ đầu tư nhanh chóng đưa nhiều máy móc, thiết bị, máy múc, máy ủi ngang nhiên mở đường, san lấp mặt bằng cả đồi để làm dự án khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao Dabaco Hoà Bình.
Theo người dân, dù chưa được cơ quan chức năng bàn giao mặt bằng, chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng Công ty TNHH Dabaco Hòa Bình vẫn ngang nhiên san lấp đất rừng sản xuất để thực hiện dự án này.
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang