Chứng khoán lao dốc, mất gần 30 điểm

Google News

Đà bán tháo lan rộng toàn thị trường chứng khoán, chỉ số VN-Index có thời điểm mất hơn 37 điểm trong phiên sáng.

Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, thị trường chứng khoán bất ngờ đỏ lửa sau phiên tăng nóng bất ngờ cuối phiên hôm qua. VN-Index chịu áp lực rất lớn đến từ các cổ phiếu trụ cột như VIC, VCB, SAB, MWG, VPB…

Đà giảm vẫn tiếp tục nới rộng khi về cuối phiên sáng khi tâm lý nhà đầu tư dao động, hàng loạt cổ phiếu ghi nhận lực áp tăng đột biến trong thời gian ngắn khiến VN-Index rơi hơn 37 điểm vào khoảng 11h10.

Lực cầu quay trở lại giúp chỉ số thu hẹp đà lao dốc, kết phiên VN-Index còn giảm hơn 29 điểm (2,12%) xuống 1.346 điểm. Toàn sàn có 281 mã giảm giá và chỉ có 85 mã tăng giá và 37 mã đi ngang.

Chung khoan lao doc, mat gan 30 diem

VN-Index có thời điểm lao dốc hơn 37 điểm trong phiên sáng 20/8. Đồ thị: TradingView.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 ghi nhận đà lao dốc lớn nhất khi mất 2,41% và toàn bộ 30 cổ phiếu lớn nhất thị trường chìm trong sắc đỏ.

Trong đó đáng nói là nhóm Vingroup gây tác động tiêu cực nhất. Cổ phiếu VIC sau khi được kéo mạnh trong hôm qua thì sáng nay đã lao dốc 5,5% về 98.300 đồng/cổ phiếu, trở thành lực cản lớn nhất của thị trường. Tương tự, VHM và VRE cũng giảm 2,1% trong phiên sáng.

Chiều ngược lại VGC, GEX, APH, DPM, REE... là những cổ phiếu khỏe nhất khi vẫn duy trì được sắc xanh.

Đà bán tháo của nhà đầu tư dẫn đến thanh khoản cao đột biến với tổng giá trị giao dịch 25.587 tỷ đồng, tăng 48% so với phiên sáng hôm qua. Riêng thanh khoản sàn HoSE đạt 19.789 tỷ đồng, tăng 45%.

Chung khoan lao doc, mat gan 30 diem-Hinh-2

VIC và VHM gây áp lực lớn nhất lên chỉ số chung. Nguồn: VNDirect.

Diễn biến này cũng chịu tác động từ thị trường quốc tế. Chứng khoán Mỹ hôm qua tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh khi nhà đầu tư lo ngại về Fed giảm chương trình bơm tiền hàng tháng. Dow Jones cũng có lúc mất tới 270 điểm nhưng đóng cửa chỉ còn giảm 67 điểm, tương đương mất gần 0,2%.

Các thị trường chứng khoán châu Á – Thái Bình Dương cũng giảm điểm khi chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương không gồm Nhật Bản giảm gần 2%. Trong khi đó Nikkei 225 giảm 1,1% còn Topix giảm 1,39%. Hang Seng của Hong Kong giảm 2,13%. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 1,93%. ASX 200 của Australia giảm 0,5%...

Biến động của VN-Index sáng nay khá tương đồng với dự báo của Chứng khoán Asean khi cho rằng phiên tăng điểm trước đó không thuyết phục, chỉ số có thể quay đầu giảm điểm trong phiên sáng 20/8 do áp lực chốt lời. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số hồi phục sau đó, trước khi phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Agriseco tin rằng hiện tượng tăng mạnh phiên ATC hôm liền trước có thể sẽ khiến thị trường cần một nhịp điều chỉnh nhẹ vào 20/8, trước khi quay lại xu thế tăng điểm hướng tới vùng 1.400 điểm trong các phiên tới.

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội dự báo VN-Index trong phiên giao dịch cuối tuần có thể rung lắc trong vùng kháng cự 1.370-1.380 điểm. Nhà đầu tư đã chốt lời dần danh mục trong tuần trước nên đứng ngoài và quan sát thị trường trong tuần này, chưa nên mua thêm ở vùng giá hiện tại.

Chứng khoán Rồng Việt nhận thấy thị trường đang phân hóa rộng với dòng tiền duy trì tích cực, cho thấy trong ngắn hạn chưa rủi ro lớn với đối với thị trường chứng khoán. Nhưng dòng tiền chỉ nhạy cảm với một số cổ phiếu nhóm ngành và chưa lan rộng nên nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ hơn để có quyết định đầu tư hiệu quả.

Theo Huy Lê/Zing