Chứng khoán thế giới sẽ thế nào trong năm 2019?

Google News

(Kiến Thức) - Theo dự báo của các chuyên gia, chứng khoán toàn cầu sẽ còn chứng kiến nhiều đợt  giảm trong năm 2019. Những bấp bênh về thương mại sẽ phủ bóng lên thị trường trong những tháng đầu năm nay. 

Biến động mạnh ở Phố Wall lan rộng khắp thị trường chứng khoán toàn cầu những tháng cuối năm 2018 khiến nhiều chỉ số chìm sâu vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống.
Dựa theo diễn biến này, giới chuyên gia đưa ra những dự báo không mấy khả quan cho thị trường chứng khoán 2019.
Chiến lược gia Mark Jolley của CCB International Securities nhận định: "Tôi muốn lạc quan hơn nhưng không nhận thấy dấu hiệu tích cực. Tôi cho rằng điều tồi tệ nhất sẽ xảy đến vào năm tới. Có lẽ thị trường chứng khoán sẽ còn giảm nữa trong năm 2019".
Chung khoan the gioi se the nao trong nam 2019?
 Chứng khoán toàn cầu được dự báo không có nhiều khởi sắc trong năm 2019. Ảnh: CNBC. 
Cũng theo Mark Jolley, rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán toàn cầu nằm ở lãi suất. FED dự định nâng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm 2019 và điều này sẽ khiến các công ty gặp khó trong việc vay vốn, dẫn tới nguy cơ vỡ nợ hoặc bị giảm điểm tín nhiệm.
Trong khi đó, ông Vasu Menon, Phó chủ tịch phụ trách quản lý tài sản của ngân hàng OCBC bày tỏ quan ngại về nguy cơ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ leo thang trở lại vào tháng 3 - thời điểm kết thúc thỏa thuận "ngừng bắn" thương mại giữa hai nước.
Lo ngại này khiến ông Menon cho rằng những bấp bênh về thương mại sẽ phủ bóng lên thị trường chứng khoán toàn cầu trong những tháng tới.
Ông Vishnu Varathan, trưởng bộ phận chiến lược thuộc Mizuho Bank, cho biết ở thời điểm hiện tại, giới đầu tư chứng khoán toàn cầu không có nhiều lý do để lạc quan hơn. Việc FED thắt chặt chính sách tiền tệ đồng nghĩa có ít tiền để đầu tư hơn.
Với chứng khoán châu Âu, ngân hàng Barclays tin rằng thị trường này khó có thể thu hẹp khoảng cách với Phố Wall, sau khi bị tụt lại trong năm 2018.
Ở chiều ngược lại, theo đánh giá từ JPMorgan Asset Management, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp nhìn chung chậm lại nhưng vẫn tích cực. Nhà đầu tư nên đa dạng hóa danh mục và giảm rủi ro bằng cách tập trung vào nhóm cổ phiếu chất lượng, vốn hóa lớn hơn trong những lĩnh vực phòng vệ.
Macquarie, Pimco tin chứng khoán toàn cầu sẽ biến động trong phần lớn năm nay nhưng chốt năm vẫn tăng nhẹ.
Hoàng Minh (theo CNBC)