Chuyện ít biết về gia đình siêu đại gia - nhà chồng Hà Tăng

Google News

Có lẽ ai cũng biết đến vợ chồng ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch IPP và bà Lê Hồng Thuỷ Tiên. Thế nhưng ít người biết đại gia này còn có hai người chị em gái là "nữ tướng" tiên phong trong việc mở chuỗi siêu thị đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn cùng vợ và các con của mình được đông đảo công chúng biết đến với hình ảnh một gia đình siêu đại gia. Với việc tạo dựng Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (Imex Pan Pacific Group - IPP Group), ông Johnathan Hạnh Nguyễn hiện đang nắm giữ đến 70% thị phần hàng hiệu ở Việt Nam.
Tuy nhiên, ít người biết rằng, vị đại gia này còn có hai người chị em gái rất tài ba từng nắm trong tay những cơ nghiệp lớn. Đó là bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - bà chủ siêu thị Citimart và bà Nguyễn Ánh Hồng - bà chủ siêu thị Maximark.
Nhà đại gia có 3 người làm siêu thị
Việc kinh doanh siêu thị đến khá tình cờ với hai bà Ánh Hoa - Ánh Hồng. Theo đó, năm 1994, khi mới về Việt Nam, bà Hồng đang có con nhỏ, hàng hóa trong nước còn ít ỏi nên bà và gia đình mang theo về nhiều đồ dùng ở Philippines về nước.
Với số lượng lớn hàng hóa ngoại nhập mang về cả nhà sử dụng dần, bà cùng chị gái là bà Ánh Hoa đã mở một cửa hàng nhỏ ở TP.HCM. Đây là cửa hàng đầu tiên kinh doanh đồ dùng cho trẻ em hoàn toàn là đồ ngoại nhập, khá có tiếng ở TP.HCM thời điểm đó. Sự kiện này bước đầu đánh dấu nghiệp kinh doanh siêu thị của hai chị em bà Hoa và bà Hồng, dù theo hướng khác nhau.
Chuyen it biet ve gia dinh sieu dai gia - nha chong Ha Tang
Vợ chồng đại gia hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn. 
Được nhắc tới trong lời kể của cả 3 anh em ông Johnathan Hạnh Nguyễn, bà Ánh Hoa và bà Ánh Hồng trên báo chí, thì người trực tiếp ảnh hưởng đến tư tưởng và kinh nghiệm kinh doanh trên thương trường của 3 người đều đến từ người cha - một doanh nhân thành đạt từ trước những năm 1975 ở Nha Trang.
"Anh chị em chúng tôi đều thừa hưởng gen kinh doanh của cha – một thương gia có tiếng ở Nha Trang trước và sau năm 1975 – và sự thành công của mỗi người đều có bóng dáng ông", bà Nguyễn Ánh Hồng, bà chủ Maximark cho biết.
Ngoài bà Ánh Hoa và Ánh Hồng, thì trong gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn, vợ ông là bà Lê Hồng Thủy Tiên cũng được biết đến là người tiên phong làm siêu thị tư nhân đầu tiên ở Sài Gòn (siêu thị Miền Đông).
Từ năm 1995, bà Thủy Tiên đã khai trương siêu thị đầu tiên khi đó liên doanh với một doanh nghiệp xuất nhập khẩu của quân đội, cùng thời điểm và hoàn cảnh với hai người chị em gái của ông khi khởi nghiệp kinh doanh siêu thị.
Bà chủ chuỗi siêu thị Maximark: Kỷ luật làm nên sức mạnh
Năm 1994-1995, nhận thấy việc kinh doanh hứa hẹn phát triển tốt nhưng chưa có doanh nghiệp nào ở Việt Nam bắt tay vào làm, hai chị em bà Hoa - Hồng bắt đầu lên kế hoạch mở siêu thị đầu tiên tại Sài Gòn trên đường Nguyễn Văn Cừ.
Đầu năm 1996, bà Hồng mở thêm siêu thị Maximark ở đường 3/2, quận 10, với diện tích rộng hơn siêu thị Nguyễn Văn Cừ. Sau nhiều lần sửa chữa mở rộng, Maximark từng là một trung tâm thương mại bề thế ở quận 10.
Tuy không phát triển mạnh về số lượng (chỉ có 2 trung tâm ở Sài Gòn, 1 ở Cần Thơ, 1 ở Nha Trang và 1 ở Cam Ranh), nhưng với hướng đi khác biệt, khách hàng mục tiêu của Maximark hướng đến là tầng lớp tiêu dùng trung lưu.
Bà Nguyễn Ánh Hồng từng bộc bạch: "Nghề làm siêu thị, cái nản là khi mình dễ dãi, bỏ lơ đi là mọi thứ lại quay về khởi điểm. Hình như mọi quy định đều rất dễ bị lãng quên. Nên phải luôn luôn kỷ luật, nghiêm khắc".
Tuy nhiên, cuối tháng 10/2015, trong một động thái khá bất ngờ, hệ thống siêu thị 20 năm tuổi Maximark đã công bố bán lại cho tập đoàn Vingroup. Mọi thông tin về thương vụ này được giữ kín đến phút chót, khi mọi giao dịch đã hoàn tất.
Theo đồn đoán, giá trị cụ thể của thương vụ này vào khoảng 1.835 tỷ đồng, con số “khủng” nhất lúc bấy giờ.
Nguyên nhân chính khiến Maximark được mua với giá cao hơn rất nhiều là do hệ thống này không chỉ vận hành siêu thị mà còn sở hữu luôn cả các mặt bằng bán lẻ.
Theo số liệu trên báo cáo tài chính của Vingroup, tổng giá trị tài sản của An Phong – pháp nhân sở hữu trực tiếp hệ thống Maximark, được xác định tạm thời tại ngày mua là gần 2.400 tỷ đồng. Trong đó giá trị hợp lý của các Trung tâm thương mại đã được định giá bởi một đơn vị định giá độc lập là 1.658 tỷ đồng.
Sau thương vụ mua bán Maximark với Vingroup, bà Ánh Hồng về làm chỗ dựa cho con gái phát triển thương hiệu thời trang riêng. Như bà từng tâm sự thì: "Sống là sống, việc gì tới tay mình thì mình làm, tới tay mình thì mình lo. Sống là sống hết lòng thôi".
Bà chủ chuỗi siêu thị Citimart: Người mê lượm bạc cắc
Khác với cô em gái Ánh Hồng, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, chủ siêu thị Citimart lại có những cách đi táo bạo và mạnh mẽ hơn.
Chuyen it biet ve gia dinh sieu dai gia - nha chong Ha Tang-Hinh-2
Bà Nguyễn Ánh Hồng-Chủ chuỗi siêu thị Citimart. 
Citimart là hệ thống siêu thị trực thuộc công ty Thương mại dịch vụ Đông Hưng. Đây là hệ thống mua sắm tự chọn đầu tiên tại Việt Nam chuyên về phân phối các mặt hàng nhập khẩu độc quyền, kết hợp kinh doanh đa ngành như nội thất, nhà hàng, cà phê, bakery, vàng bạc, trang sức, mỹ phẩm, thời trang, điện máy gia dụng, chăm sóc sức khỏe, rạp chiếu phim,…
Kể từ khi mở ra siêu thị Citimart đầu tiên trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP.HCM), đến giữa năm 2013, tức sau ngót nghét 20 năm, hệ thống của bà Hoa đã nhân rộng lên gần 30 siêu thị thành viên gồm 1 trung tâm thương mại, 12 siêu thị lớn, 6 siêu thị trong Parkson và 8 cửa hàng tiện lợi B&B (Best & Buy), hoạt động tại nhiều tỉnh, thành như: Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Kiên Giang, Bình Dương.
Doanh thu thời điểm đó đã lên tới 1.200 tỷ/năm, một con số nhiều công ty mơ ước. Bà Hoa từng dự tính, năm 2017 sẽ có 100 siêu thị Citimart để phục vụ khách hàng.
Tuy nhiên, tối 15/11/2014, Citimart bất ngờ công bố hợp tác với nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Aeon. Cùng với đó, chuỗi hệ thống siêu thị Citimart sẽ chính thức đổi tên thành Aeon Citimart.
Theo Lê Lan/Người Đưa Tin