Cỏ dại tưởng vô giá trị hóa ra là mỏ vàng "hái ra tiền"

Google News

Trước kia, loài cỏ dại này từng là “ân nhân cứu mạng” của nhiều người dân vùng nông thôn.

Ở nông thôn Trung Quốc vốn có rất nhiều loài cây dại, không ít trong số đó tiềm ẩn công dụng và giá trị khá cao. Tuy nhiên trước kia, chúng thường không được để ý tới và bị cho là vô giá trị. Cho tới giờ, người Trung Quốc mới nhận ra những loại cỏ mọc hoang kia thực chất chính là mỏ vàng “hái ra tiền”. Một trong những “mỏ vàng” đó là cây châu chấu tía (Lythrum salicaria L.).
Co dai tuong vo gia tri hoa ra la mo vang
Cây châu chấu tía ở Trung Quốc. 
Giống cỏ dại này có lá mảnh như lá liễu, hoa màu tím rực rỡ. Chúng phân bố ở khắp nơi trên mảnh đất Trung Hoa, hầu như đi tới đâu cũng có thể bắt gặp. Châu chấu tía thường sinh trưởng ở những nơi có nước hoặc vùng ẩm ướt. Do ngoại hình bắt mắt, chúng thường được trồng ở các khu vực công cộng để làm đẹp cảnh quan.
Co dai tuong vo gia tri hoa ra la mo vang
 Ngày nay, loài cỏ dại này có giá bán lên tới 33.400 đồng/kg.
Ít ai biết ngoài vai trò làm cây cảnh, châu chấu tía còn là một loại thực phẩm xanh, sạch và hấp dẫn. Xưa kia, khi đời sống ở các vùng nông thôn Trung Quốc còn khó khăn, người dân thường hái châu chấu tía về chế biến thành thức ăn. Dù có vị hơi đắng, chát của cây dại, châu chấu tía vẫn được coi là ân nhân cứu mạng của nhiều gia đình thời bấy giờ.
Trong thực tế, giá trị dinh dưỡng của châu chấu tía cũng rất cao, nếu ăn thường xuyên có thể bồi bổ cho cơ thể. Vào mùa đông, người ta còn nghĩ ra cách phơi khô châu chấu tía rồi ngâm muối. Phương pháp này giúp bảo quản châu chấu tía tốt hơn.
Ngày nay, loài cỏ dại vô giá trị năm nào đã trở thành món ăn được nhiều người yêu thích. Ở khu vực thành thị, châu chấu tía có giá bán lên tới 33.400 đồng/kg.
Theo Hương Nguyễn /Dân Việt