Con Cưng hoành tráng thế nào trước khi “dính” nghi vấn bán hàng giả mác?

Google News

(Kiến Thức) - Trong tuần này, Đoàn thanh tra liên ngành của Bộ Công thương sẽ tiến hành tổng kiểm tra hệ thống Con Cưng trên toàn quốc, sau nghi vấn nhập hàng không chính hãng. Cùng nhìn lại thời điểm xuất hiện và quy mô hiện tại của thương hiệu này.

Dễ dàng thấy, trên các website của công ty, Con Cưng tự giới thiệu là công ty tiên phong tại Việt Nam chuyên về nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm an toàn, chất lượng, giá thành hợp lý dành cho trẻ em. Con Cưng thành lập tại Việt Nam năm 2011, siêu thị đầu tiên đặt tại TP HCM.
Con Cung hoanh trang the nao truoc khi
 Con Cưng xuất hiện đầu tiên tại TP HCM. Ảnh: Concung.com.
Thời điểm mới gia nhập thị trường, siêu thị Con Cưng từng được Seedcom rót vốn - một nhà đầu tư trong nước chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp và quỹ đầu tư của Kusto Việt Nam. Nhưng vì thời điểm đó, Con Cưng mới định hình, chưa đặt ra nhiều kỳ vọng vào doanh thu nên Seedcom còn dè dặt trong rót vốn đầu tư.
Những năm đầu tiên đó, Con Cưng đẩy mạnh các phương pháp thu hút khách hàng như truyền thông, khuyến mãi, bán hàng online… Cho tới năm 2016, sau 5 năm thành lập, Con Cưng xây dựng được 100 siêu thị ở TP.HCM và khoảng 20 tỉnh, thành phố trong cả nước. Cũng từ thời điểm đó, hệ thống Concung.com cũng phát triển thêm chuỗi bán lẻ đồ chơi Toycity, và thương hiệu thời trang CF (Con Cưng Fashion). Doanh nghiệp này hợp tác với nhiều tập đoàn và nhà máy sản xuất hàng đầu có công nghệ và dây chuyền sản xuất tiên tiến tại Nhật, Hàn Quốc và Thái Lan.
Con Cung hoanh trang the nao truoc khi
 Con Cưng từng đẩy mạnh "chiêu" khuyến mãi để thu hút khách hàng. Ảnh: Internet.
Con Cưng bắt đầu phát triển mạnh mẽ từ đầu năm 2017. Đó là khi Con Cưng đã nhận được vốn rót từ Quỹ Đầu tư tăng trưởng Việt Nam Daiwa-SSIAM II, do Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) và Daiwa Corporate Investment Co., Ltd (thuộc Tập đoàn Daiwa Securities – Nhật Bản) cùng quản lý. Cả Con Cưng và nhà đầu tư đều không tiết lộ mức vốn được rót vào nhưng căn cứ lịch sử đầu tư của Daiwa- SSIAM II thì Quỹ này thường dành 4 – 6 triệu USD cho mỗi khoản.
Khi đã có vốn trong tay, 9 tháng sau, Con Cưng thành lập mới 100 cửa hàng tiếp theo. Tính riêng năm 2017, Con Cưng lập mới 130 cửa hàng – cao hơn số cửa hàng Con Cưng lập trong vòng 5 năm trước đó. Từ mức doanh thu 114 tỷ đồng năm 2015, đến năm 2017 doanh thu của Con Cưng đã tăng lên 921 tỷ đồng. Con Cưng chính thức vượt số lượng cửa hàng so với 2 hệ thống siêu thị cùng kinh doanh đồ trẻ em ở Việt Nam là Bibo Mart (thành lập năm 2017 và có 101 cửa hàng) và Kids Plaza (72 cửa hàng). 6 tháng cuối năm, công ty mở trung bình 15 shop một tháng. Riêng tháng 12/2017, công ty ra mắt tới 40 cửa hàng, tức 1,5 điểm mỗi ngày, đánh dấu sự có mặt của chuỗi bán lẻ hàng đầu dành cho mẹ bầu và em bé tại hơn 40 tỉnh thành trên toàn quốc.
Con Cung hoanh trang the nao truoc khi
 Mở rộng quy mô, đa dạng sản phẩm trong năm 2017 là bước tiến đột phá của Con cưng. Ảnh: Phunuonline.
Đến năm 2018, Con Cưng thành lập tổng số 346 siêu thị (trong đó 313 cửa hàng Con Cưng và 33 cửa hàng ToyCity)Bất chấp việc “nam tiến” mạnh mẽ của đối thủ, hệ thống Con Cưng đã chiếm lĩnh thị trường TP.HCM khi dồn lực đầu tư toàn diện cho thị trường này. Ngoài TP HCM thì Con Cưng tập trung nhiều ở Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Hà Nội…
Con Cung hoanh trang the nao truoc khi
 Cửa hàng Con cưng tại số 2 Triêu Quốc Đạt, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Nắm trong tay thị phần lớn và cũng nuôi tham vọng giữ vững vị thế này, chuỗi bán lẻ này mong muốn gia tăng quy mô lên nữa với nguồn tài chính lớn hơn. Những người đứng đầu ở Con Cưng đã quyết định mở cửa để Daiwa-SSIAM tham gia sở hữu cổ phần ở công ty.
Ở thời điểm SSIAM rót vốn, tổ chức này cho rằng sẽ giúp Con Cưng không chỉ trong thương vụ hiện tại mà còn có những những cam kết hỗ trợ về quản trị, kết nối để tiếp cận được nhiều tổ chức quốc tế khác. Như vậy, về mặt tiềm lực, Con Cưng cơ bản đã được dọn đường và nhận được hậu thuẫn. Chiến lược của Con Cưng còn là làm sao trước năm 2020 có thể tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Đang trên đà phát triển thần tốc thì Con Cưng “dính” phốt khi một khách hàng nghi ngờ sản phẩm mà ông mua của cửa hàng Con Cưng có dấu hiệu tem nhãn bị cắt và thay thế bằng tem nhãn CF. Ngay sau ý kiến này của người tiêu dùng, các cơ quan chức năng đã lập tức kiểm tra hàng loạt cửa hàng thuộc hệ thống Con Cưng ở TP HCM. 
Trong tuần này, đoàn thanh tra liên ngành của Bộ Công thương sẽ vào cuộc kiểm tra hệ thống Con Cưng trên toàn quốc và người tiêu dùng đang chờ "sự thật trắng đen", có lẽ đến lúc ấy "số phận" của Con Cưng mới được định đoạt.
Khôi Nguyên (Tổng hợp)