Con gái bầu Đức muốn mua 4 triệu cổ phiếu HAGL

Google News

Trước khi đăng ký giao dịch mua này, bà Đoàn Hoàng Anh chưa sở hữu bất kỳ cổ phiếu HAG nào tại Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai.

Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) vừa có thông báo về giao dịch cổ phiếu của người có liên quan nội bộ doanh nghiệp là bà Đoàn Hoàng Anh, con gái ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức).

Theo đó, bà Hoàng Anh đã đăng ký mua vào 4 triệu cổ phiếu HAG với mục đích tăng tỷ lệ sở hữu cá nhân. Theo kế hoạch, giao dịch mua sẽ diễn ra từ 9/8 đến 7/9, thông qua các phiên khớp lệnh trên sàn.

Trước giao dịch, bà Hoàng Anh chưa hề nắm giữ bất kỳ cổ phiếu HAG nào. Tuy nhiên, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT, lại đang nắm giữ trực tiếp hơn 319,95 triệu cổ phiếu HAG, tương đương 34,5% vốn doanh nghiệp.

Với thị giá vào khoảng 5.150 đồng/cổ phiếu (cuối ngày 4/8), dự kiến con gái bầu Đức sẽ phải chi khoảng 20 tỷ đồng để hoàn tất thương vụ mua vào nói trên.

Tại HAGL, ngoài ông Đoàn Nguyên Đức nắm trực tiếp 319,95 triệu cổ phiếu, một số thành viên trong gia đình ông cũng nắm lượng nhỏ HAG, như bà Nguyễn Thị Thơm (mẹ ruột ông Đức) nắm 150.375 cổ phiếu; ông Đoàn Nguyên Thịnh (em trai) nắm 488.934 cổ phiếu; ông Lê Văn Kế (em rể) nắm 320.620 cổ phiếu…

Con gai bau Duc muon mua 4 trieu co phieu HAGL

Diễn biến giá cổ phiếu HAG từ đầu năm đến nay. Nguồn: Tradingview.

Hiện, tổng lượng cổ phiếu HAG do bầu Đức và người có liên quan trong gia đình nắm giữ vào khoảng 321,35 triệu đơn vị, tương đương 34,65% lượng cổ phiếu HAG đang lưu hành trên thị trường.

Liên quan tới hoạt động của HAGL, mới đây công ty này thông báo chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến bằng văn bản thông qua một số nội dung quan trọng. Trong đó, có việc sử dụng thặng dư vốn cổ phần để xử lý lỗ lũy kế.

Trên báo cáo tài chính quý II năm nay, tính đến cuối tháng 6, lỗ lũy kế của HAGL vào khoảng 7.549 tỷ đồng, trong khi giá trị thặng dư cổ phần là 3.264 tỷ. Như vậy, nếu sử dụng toàn bộ số thặng dư này thì lỗ lũy kế của công ty có thể giảm xuống còn gần 4.285 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo tài chính quý II, HAGL ghi nhận doanh thu thuần quý gần nhất giảm 16%, đạt 535 tỷ đồng. Tuy nhiên tập đoàn lại có lãi 86 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 65 tỷ.

Tính chung 6 tháng từ đầu năm, HAGL ghi nhận 823 tỷ đồng doanh thu, giảm 46% so với cùng kỳ năm trước nhưng lãi ròng 28 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ tới 1.156 tỷ đồng.

Ông Đoàn Nguyên Đức mới đây cũng có thư gửi cổ đông cho biết HAGL sẽ tập trung 2 mảng kinh doanh chủ lực là chăn nuôi heo và trồng cây ăn trái.

Trong đó, ở mảng chăn nuôi, dự kiến đến cuối năm nay, tập đoàn sẽ hoàn thiện toàn bộ hệ thống chuồng trại để sẵn sàng cho năm 2022 triển khai nuôi 15.000 heo nái sinh sản và 300.000 heo thịt xuất chuồng mỗi năm.

Với ngành cây ăn trái, tập đoàn sẽ đầu tư duy trì khoảng 10.000 ha trồng chuối và các loại cây ăn trái khác. Hiện tại, HAGL đang có diện tích vườn chuối hoàn thiện khoảng 5.000 ha tại Việt Nam, Lào và Campuchia. Dự kiến năng suất thu hoạch chuối bình quân từ năm 2022 sẽ đạt 50 tấn/ha.

Bầu Đức cũng cho biết đến nay cơ bản việc tái cơ cấu tài chính đã hoàn thành. Tình hình nợ của tập đoàn giảm đáng kể và chỉ còn chủ yếu khoản nợ trái phiếu BIDV.

Tập đoàn có kế hoạch thanh lý một số tài sản không tạo ra lợi nhuận, tập trung thu hồi nợ từ các bên liên quan và sử dụng dòng tiền thu được từ hoạt động sản xuất kinh doanh để hoàn tất trả nợ trái phiếu này trước cuối năm 2025.

Theo Quang Thắng/Zing