Từng là doanh nghiệp địa ốc lớn với hàng loạt dự án đình đám ở TP.HCM nhưng hiện tại, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 (Công ty Cổ phần 584 - có địa chỉ tại 785/1 Lũy Bán Bích, Phường Phú Thọ Hòa, Quận Tân Phú, Tp.HCM) đang đứng trước nguy cơ phá sản khi không có nguồn thu, bị khiếu kiện và nợ phải trả gần 4.000 tỉ đồng , lỗ lũy kế 1.411 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu âm 855 tỉ đồng.
Theo đó, Công ty Cổ phần 584 có tiền thân là doanh nghiệp nhà nước, trực thuộc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (CIENCO 5) được thành lập năm 1999. Đến năm 2004 Công ty mới chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản.
Thực hiện chủ trương đổi mới doanh nghiệp nhà nước, Công ty 584 đã tiến hành cổ phần hóa năm 2007. Ngày 6/4/2007 Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định số 766/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt phương án bán Công ty Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 thuộc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5.
|
Công ty Cổ phần 584 hoạt động thành Group bao gồm 7 Công ty thành viên và 1 Xí nghiệp. Ảnh: VD/Zing. |
Ngày 16/5/2007 Công ty đã chính thức chuyển sang hình thức Công ty cổ phần với Giấy đăng ký kinh doanh số 4103006731 có vốn điều lệ ban đầu là 30 tỷ đồng với tên gọi là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Khai thác công trình Giao thông 584 (gọi tắt là Công ty Cổ phần 584).
Trong quá trình hoạt động, để tăng cường vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Cổ phần 584 đã tăng vốn điều lệ từ 30 tỷ đồng lên 150 tỷ đồng thông qua việc phát hành cho cổ đông hiện hữu.
Ngày 17/5/2010 Cổ phiếu của Công ty được chính thức niêm yết trên Sàn Giao Dịch Chứng Khoán Thành phố Hồ Chí Minh với Mã chứng khoán là NTB.
Vốn điều lệ của Công ty là 360 tỷ đồng theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0304967631 (thay đổi lần 5 ngày 3/3/2010) của Phòng ĐKKD Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh. Tháng 8/2012, công ty tiếp tục thay đổi đăng ký kinh doanh với vốn điều lệ mới 397,795 tỷ đồng.
Hàng loạt dự án phải “trùm mền”, ngân hàng ráo riết siết nợ
Theo SHTT, sau cổ phần hóa, NTB đã trực tiếp và hợp tác đầu tư dàn trải nhiều dự án với tổng số tiền gấp nhiều lần vốn. Đến năm 2011, khi chính sách thắt chặt tín dụng có hiệu lực, lĩnh vực bất động sản không còn được vay vốn dẫn đến thị trường bị đóng băng khiến công ty rơi vào khủng hoảng. Rất nhiều dự án lớn của chủ đầu tư này phải “trùm mền” vì không đủ tài chính để triển khai.
Chẳng hạn, tại dự án 584 Lilama SHB Building ở quận Tân Phú mà NTB liên doanh với Công ty Lilama SHB ngưng thi công kéo dài đã đẩy nhiều khách hàng rơi vào cảnh bế tắc, nhà không có để ở mà nợ nần thêm chồng chất. Người mua nhà ở dự án này đã gửi đơn kêu cứu lên Thành ủy TP.HCM.
Hay dự án Khu dân cư và căn hộ cao tầng 584 Tân Kiên Bình Chánh có 114 nền nhà liên kế và hai block chung cư. Block A có 420 căn hộ và block B có 532 căn hộ. Khu B đã được nghiệm thu và bàn giao cho khách hàng vào đầu năm 2011.
Còn block A đã hoàn thành được hơn 80% khối lượng công trình và khách hàng đã thanh toán 90% giá trị hợp đồng nhưng vẫn không được bàn giao nhà. NTB xin chuyển đổi công năng nhiều lần, từ nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội rồi bệnh viện 1.000 giường nhưng không được chấp nhận. Hiện tại, nhiều khách hàng tại dự án này đã kiện NTB ra tòa.
Dự án không bàn giao nhà đúng thời hạn khiến người dân khiếu kiện kéo dài, UBND TP.HCM đã chỉ đạo thanh tra toàn diện các dự án của NTB. Đồng thời quyết định tạm ngưng cấp phép các dự án phát triển đô thị mới cho đến khi giải quyết xong các tồn tại của các dự án cũ.
|
Nhiều dự án của NTB đã xây dựng được hơn 80% nhưng không có tiền hoàn thiện khiến công trình trùm mền nhiều năm qua. Ảnh: Vietnambiz. |
Tình cảnh hiện tại của NTB rất bi đát khi hoạt động kinh doanh trong nhiều năm bị đình trệ, không có nguồn thu. Các dự án không thể triển khai dẫn đến khách hàng khiếu nại, khởi kiện kéo dài. Bộ máy lãnh đạo và những quản lý kinh nghiệm của công ty cũng xin nghỉ việc, để lại khoảng trống trong công tác nhân sự khiến cho việc xử lý các công việc cũ ngày càng thêm khó. Hồi đầu tháng 10, ông Đỗ Biên Thùy, Tổng giám đốc NTB đã xin nghỉ việc.
Kết quả của hiện tại của NTB là do Hội đồng quản trị lựa chọn sai định hướng đầu tư và chiến lược kinh doanh. Điều này dẫn đến hệ lụy quá lớn và kéo dài khiến NTB không thể gượng dậy.
Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Sở giao dịch 2 vừa có thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản để thu hồi nợ.
Theo đó, BIDV sẽ bán đấu giá toàn bộ dư nợ gốc, lãi phát sinh của Công ty CP Đầu tư Y tế Việt Nam và Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584, với tổng giá trị là 1.091 tỷ đồng (cả gốc và lãi phát sinh tính đến ngày 31/7).
Tài sản thế chấp kèm theo khoản nợ là dự án Khu dân cư 584 Tân Kiên tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Giá khởi điểm của khoản nợ trên được BIDV thông báo là 810 tỷ đồng. Theo nhận định của BIDV, ngân hàng này chịu lỗ khoảng 300 tỷ đồng khi đấu giá khoản nợ nghìn tỷ với cựu thành viên Cienco5.
“Ngập ngụa” trong nợ nần... và nguy cơ phá sản
Theo thông tin đăng tải trên Vietnambiz, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 từng là doanh nghiệp địa ốc lớn với hàng loạt dự án đình đám ở TP HCM nhưng hiện tại, công ty này đang đứng trước nguy cơ phá sản khi không có nguồn thu, và nợ phải trả hàng nghìn tỷ đồng.
Cụ thể, trong năm 2016, doanh thu ghi nhận ở mức 8.9 tỷ đồng, chỉ bằng 30% so cùng kỳ. Lũy kế cả năm 2016, NTB ghi âm 9,4 tỷ đồng doanh thu thuần, trong khi năm 2015 đạt 27,6 tỷ đồng. Chi phí lãi vay tiếp tục là gánh nặng khi tăng mạnh lên 386 tỷ đồng khiến NTB lỗ ròng 397,5 tỷ đồng. Đây đã là năm thứ 6 liên tiếp doanh nghiệp này kinh doanh thua lỗ.
Tính đến 31/12/2016, vay nợ tài chính ngắn hạn ở mức cao với 2.163 tỷ đồng, chiếm 50% tổng nợ phải trả trong đó nợ nhiều nhất là của Sacombank với số tiền tổng cộng là hơn 1.300 tỷ đồng, PVComBank (37 tỷ), tiếp theo là của Agribank 515 tỷ đồng… Ngoài ra còn nợ 222 tỷ từ 12 cá nhân và 4 công ty khác.
Hàng tồn kho chỉ còn 6,7 tỷ đồng. Các khoản phải thu vẫn duy trì tại mức 712 tỷ trong đó chủ yếu trả trước cho người bán ngắn hạn.
Báo cáo tài chính năm 2016 thể hiện, NTB không phát sinh doanh thu do không tìm được công việc mới. Công ty này không tạo được nguồn thu chỉ vay mượn để có chi phí duy trì bộ máy làm việc.
2017 là năm thứ bảy liên tiếp, NTB thua lỗ trong kinh doanh. Sáu tháng đầu năm 2017, doanh thu của công ty âm 3,41 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế âm 72,7 tỉ đồng. Giá vốn bán hàng cũng được ghi nhận âm xấp xỉ 3,44 tỉ đồng. Lãi vay chi trả trong sáu tháng chiếm 75,3 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế lỗ đến 184,2 tỉ đồng. Tiền mặt mà NTB đang có, tính tới ngày 30/6 là 377 triệu đồng.
Trong khi đó, tổng các nghĩa vụ nợ phải trả của công ty tại ngày 30/06 lên đến 3.818 tỉ đồng. Trong đó các khoản chi phí phải trả ngắn hạn là 1.334 tỉ đồng, dư nợ vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 2.163 tỉ đồng. Do NTB kinh doanh thua thua lỗ liên tục nên lỗ lũy kế chưa phân phối lên đến 1.411 tỉ đồng gây thâm hụt vốn chủ sở hữu là 855 tỉ đồng.
Việc ngập trong nợ nần khiến NTB hai lần không thể tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2017 thành công khi chỉ có 20,3% cổ đông có mặt. Đến cuối tháng 9, NTB mới tổ chức được đại hội cổ đông thường niên.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2017 lần 3 của CTCP Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 tổ chức ngày 27/9 đã bàn về nhiều vấn đề trọng yếu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Trong đó có vấn đề tăng vốn, sáp nhập hoặc phá sản.
Hồng Liên (Tổng hợp)