Công ty gia cầm Hòa Phát Phú Thọ xả thải gây ô nhiễm môi trường

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch UBND xã Đồng Lương (huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) xác nhận sự việc, công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ đã xả chất thải phân gà chảy ra môi trường, dẫn đến ô nhiễm nước hồ Ngả 2, cá người dân chết hàng loạt.

Ngày 21/10, xác nhận với PV Kiến Thức ông Vi Tiến Cường - Chủ tịch UBND xã Đồng Lương (huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) cho biết, UBND xã vừa xảy ra sự việc nước bể thải sinh học của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ đóng trên địa bàn tràn ra ngoài khiến nước hồ Ngả 2 bị chuyển màu xanh lè, đen kịt ở nhiều đoạn.
Ông Cường cho hay, ngay sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã lập biên bản đề nghị Công ty làm rõ.
Cong ty gia cam Hoa Phat, Phu Tho xa thai gay o nhiem moi truong
Nước hồ Ngả 2 đặc quánh, biến đổi màu do chất thải của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ.

Cong ty gia cam Hoa Phat, Phu Tho xa thai gay o nhiem moi truong-Hinh-2
Nhiều đoạn nước hồ Ngả 2 đen kịt, cá chết hàng loạt. 
Tuy nhiên, theo người dân địa phương, lần xảy ra sự việc chất thải từ khu trại chăn nuôi gà của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ xả ra hồ Ngả 2 gây ô nhiễm là này là đỉnh điểm nhất.
Hôm xảy ra sự việc (tức ngày 15/10), nước hồ Ngả 2 chuyển màu đen kịt ở nhiều đoạn, bốc mùi hôi tanh nồng nặc, cá của người dân chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh.
Trao đổi với một số cơ quan truyền thông, ông Nguyễn Trung Thành (người dân xã Đồng Lương nuôi cá ở hồ Ngả 2) cho biết: Trước đó, lần đầu tiên xảy ra tình trạng ô nhiễm như thế này, nhưng cá chỉ chết vài tạ. Lần này, số lượng cá chết lên đến hàng tấn.
Người dân địa phương cho biết thêm, ngoài việc chất thải từ khu trang trại gà của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ làm ô nhiễm nguồn nước, thì mỗi ngày, người dân còn phải ngửi cả mùi phân gà hôi thối, nồng nặc. Thậm chí, ăn ngủ cũng phải hít mùi phân gà.
Video: Chất thải của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ gây ô nhiễm nước hồ Ngả 2, cá chết hàng loạt:
 
Trước tình trạng ô nhiễm trên, người dân nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng của xã, huyện kiến nghị có biện pháp xử lý dứt điểm, để đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân địa phương cũng như đảm bảo môi trường không bị ô nhiễm. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn, khiến người dân thêm bức xúc.
“Người dân chúng tôi bức xúc từ lâu, đơn thư đã gửi khắp các cấp và báo chí vì ô nhiễm không khí, mùi hôi thối nồng nặc suốt ngày đêm và ô nhiễm nguồn nước. Dòng nước bẩn này sẽ theo hồ trôi về hạ lưu và ai cũng có thể trở thành nạn nhân chứ không chỉ người dân quê tôi đâu...”, - chị Nguyễn Hà (người dân) bức xúc nói.
Cong ty gia cam Hoa Phat, Phu Tho xa thai gay o nhiem moi truong-Hinh-3
 Toàn bộ nước thải của Công ty TNHH MTV Gia Cầm Hòa Phát Phú Thọ được dẫn qua một rãnh chảy vào bể chứa khoảng 100m3. Khi nước ở bể đầy sẽ chảy tràn ra bể sinh học (thực chất là 1 cái ao được đào sâu và phủ bèo bên trên) rồi đổ trực tiếp ra hồ Ngả 2. (Nguồn ảnh: Hoàng Quý/PTĐT).
Theo tìm hiểu của PV, trước đó, tháng 11/2018, Công ty TNHH MTV Gia Cầm Hòa Phát Phú Thọ từng bị Công an tỉnh này xử phạt hành chính số tiền 70 triệu đồng do “thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường” theo quy định của Chính phủ.
Lần này, Công ty TNHH MTV Gia Cầm Hòa Phát Phú Thọ tiếp tục tái diễn để chất thải gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân không khỏi thắc mắc, phải chăng doanh nghiệp này quá coi thường pháp luật, coi nhẹ đời sống của người dân để bức tử môi trường nhằm thu lợi nhuận?. Trách nhiệm quản lý của lãnh đạo địa phương trong vấn đề này ở đâu, hay là biết sự việc nhưng không xử lý triệt để nên mới dẫn đến việc môi trường ô nhiễm nghiêm trọng như vậy?.
Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ, có địa chỉ tại khu 16 xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ.
Doanh nghiệp này đăng ký mã số thuế là 2600988970. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Minh Tưởng.
Doanh nghiệp này bắt đầu đi vào hoạt động trên địa bàn xã Đồng Lương từ năm 2018. Ngành nghề kinh doanh chính là chăn nuôi gia cầm.
*Kiến Thức tiếp tục thông tin liên quan đến vụ việc
Mạnh Hưng