COVID-19 khiến nhiều giải tê liệt: Tiền đâu trả lương?

Google News

Câu chuyện các CLB thể thao nói chung, bóng đá nói riêng đang bắt đầu thấm dịch COVID-19. Nhiều CLB đã dừng trả lương cầu thủ.

Hầu hết cách dừng trả lương do dịch COVID-19 đều vi phạm pháp luật. Malaysia đã xuất hiện hiện tượng này. Trong khi đó, bóng V-League vẫn lăn và không có hiện tượng nợ lương cầu thủ vì dịch COVID-19.
Tổng thư ký LĐBĐ Malaysia (FAM), ông Stuard Ramalingam, cho biết đang nghe ngóng tình hình, nếu CLB nào không trả lương cầu thủ khi giải đấu hoãn sẽ bị phạt nặng.
Nguyên nhân để vị tổng thư ký này tuyên bố cứng là vì các CLB Malaysia đã phải đăng ký tài chính cho một mùa bóng mới từ cuối mùa năm ngoái. Năm tài chính để chi trả cho cầu thủ và hoạt động thi đấu phải đủ tròn một năm, tức đến cuối tháng 12.
COVID-19 khien nhieu giai te liet: Tien dau tra luong?
 Sân bóng các giải M-League đóng cửa. Ảnh: GETTY IMAGES
FAM cũng đang tìm cách hướng dẫn, trong khó khăn vì giải đấu tạm hoãn, các CLB giảm lương và cầu thủ phải chia sẻ điều này. Việc cắt giảm lương phải được thực thi bằng văn bản cụ thể cho việc giảm lương từng người. Cụ thể, có thể giảm 1/3, một nửa hoặc thậm chí giảm 2/3 trong lúc những CLB khó khăn. Nhưng nếu không trả lương với lý do không thi đấu thì FAM sẽ tiến hành xử lý.
Giám đốc điều hành công ty tổ chức giải đấu nhà nghề Malaysia (MFL), tương đương với VPF của Việt Nam, ông Ghani Hassan, nói: “Chúng tôi đang quan sát và nghe ngóng từ nhiều kênh thông tin, chuyện các CLB không trả lương cho cầu thủ không dễ gì giấu được. Nếu có, chúng tôi tiến hành điều tra và xử lý ngay”.
Giải pháp của FAM và MFL là giãn lương ra, đó là hướng xử lý hợp tình, hợp lý vì lý do dịch bệnh. Chẳng hạn, mùa giải kéo dài 10 tháng nay tạm hoãn dẫn đến 11 hay 12 tháng thì số lương được chia ra thành 11 hay 12 tháng.
Ông Stuard Ramalingam cũng cho biết về nguyên tắc, LĐBĐ quốc gia và công ty tổ chức giải làm theo nguyên tắc của mình, song trong những ngày tới họ đợi những hướng dẫn từ FIFA đưa ra để có cách giải quyết thấu đáo hơn.
Nhiều CLB thể thao đã gặp khó vì nhiều doanh nghiệp khó khăn trong kinh doanh, dẫn đến nguồn tài trợ bị đứt quãng trong chuyển ngân. Tuy nhiên, từ hai mùa bóng qua, Malaysia đã tiến hành buộc các CLB có kế hoạch tài chính rõ ràng và minh bạch trong tài khoản cho năm kế tiếp nên tình hình bớt căng thẳng.
Theo Tấn Phước/ PLO