Cty Hoàng Gia Đà Lạt bị phạt vì xây không phép: Chủ tịch tỉnh là người ký

Google News

Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL vừa bị UBND TP Đà Lạt xử phạt tổng số tiền 240 triệu đồng vì xây dựng không phép, sai phép tại sân golf đồi Cù.

Tòa nhà CLB golf khủng xây không phép
UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vừa ra quyết định xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL tổng số tiền 240 triệu đồng vì xây dựng không phép, sai phép dự án toà nhà Câu lạc bộ Golf Đà Lạt bên trong Đồi Cù (TP Đà Lạt).
Cơ quan chức năng đã xác định sai phạm lớn của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL trong quá trình xây dựng tòa nhà Câu lạc bộ golf ở lỗ golf số 8 (giáp đường Đinh Tiên Hoàng).
Tòa nhà này không chỉ là cụm công trình sai phép và không phép, mà còn sai quy hoạch khi chắn núi Langbiang, biểu tượng Đà Lạt - cao nguyên Lâm Viên, theo hướng nhìn từ hồ Xuân Hương.
Cơ quan chức năng cũng xác định, bên trong đồi Cù Đà Lạt có 2 khối công trình lớn. Trong 2 khối công trình này, một khối có diện tích 6.120m2 là công trình đã được cấp phép. Thế nhưng trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã cho xây vượt diện tích lẫn khối tích dẫn đến sai phép hơn 3.300m2.
Một khối công trình khác nổi bật, đồ sộ, chắn núi Langbiang là công trình không có giấy phép. Công trình có diện tích xây dựng hơn 4400m2, có 4 tầng nổi. Mặt tiền của công trình này chiếm trọn hướng nhìn ra danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương.
Trước sai phạm trên, ngoài việc xử phạt chủ đầu tư UBND tỉnh Lâm Đồng còn Yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL chấp hành việc tự giác tháo dỡ các hạng mục công trình tự ý xây dựng không phép, sai phép; hoàn thành trước ngày 25/1/2024.
Quá thời hạn nêu trên, nếu chủ đầu tư không chấp hành thì tổ chức huy động lực lượng, máy móc để thực hiện việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình sai phạm theo quy định. Hoàn thành trước ngày 15/2/2024.
Ngoài những chỉ đạo quyết liệt nêu trên, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và tổ chức, cá nhân có liên quan do buông lỏng trong công tác quản lý, không kịp thời kiểm tra, xử lý các sai phạm nêu trên.
Theo Pháp luật TPHCM, trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp (đã bị Bộ Công an bắt) ký văn bản thống nhất bổ sung hạng mục chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tòa nhà Câu lạc bộ Golf Đà Lạt của Công ty Cổ phần Hoàng Gia Đà Lạt.
Cty  Hoang  Gia  Da  Lat  bi  phat  vi  xay  khong  phep: Chu tich tinh la nguoi ky
Công ty Cổ phần Hoàng Gia Đà Lạt bị phạt 240 triệu vì xây không phép trong đồi Cù. (Ảnh: PLO).
Theo văn bản gửi các sở ngành, UBND thành phố Đà Lạt, Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL thì chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL được đầu tư xây dựng hạng mục công trình tòa nhà câu lạc bộ Golf tại sân Golf đồi Cù.
Quy mô, chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc công trình; bổ sung quy mô công trình vào trong dự án đầu tư để tiếp tục triển khai thực hiện dự án là tòa nhà và công trình đang xây dựng có diện tích xây dựng 6.120m2. Dự án nằm ở khu vực lỗ golf số 8 trong sân Golf đồi Cù.
Động thái này bắt nguồn từ việc xin chủ trương xây dựng tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL và ý kiến của Sở Xây dựng về việc xây dựng dự án này tại Khu sân Golf Đà Lạt của Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL và Kết luận Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 15 ngày 2/8/2021 của tỉnh ủy Lâm Đồng.
Có văn bản trong tay, Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL đã ồ ạt xây dựng.
Ai đứng sau Hoàng Gia ĐL?
Theo tìm hiểu, tiền thân của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL là Công ty TNHH Khu nghỉ mát Đà Lạt thành lập năm 1991. Năm 2015, Công ty Danao Limited (trụ sở tại British Virgin Island) xuất hiện trong giấy phép đăng ký kinh doanh của Hoàng Gia ĐL với vai trò là chủ doanh nghiệp nắm 100% vốn (437.8 tỷ đồng).
Đến tháng 4/2016, khi vốn điều lệ công ty đạt hơn 848 tỷ đồng, các cổ đông mới xuất hiện gồm bà Dương Trương Thiên Lý (Á hậu Dương Trương Thiên Lý, sinh năm 1989) nắm 78%, ông Trần Khải Hoàn 11%, bà Đào Thị Hiền 11%. Đến tháng 9/2019, ông Hoàn và bà Hiền thoái hết vốn, thay vào đó là ông Nguyễn Hoàng Vũ và bà Nguyễn Thị Kim Phượng mỗi người nắm 11%, bà Lý giữ nguyên 78%.
Cty  Hoang  Gia  Da  Lat  bi  phat  vi  xay  khong  phep: Chu tich tinh la nguoi ky-Hinh-2
Bà Dương Trương Thiên Lý (Á hậu Dương Trương Thiên Lý).
Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là dịch vụ lưu trú ngắn ngày. Người đại diện theo pháp luật của công ty hiện là bà Lê Thị Hồng Xuân.
Tại Đà Lạt (Lâm Đồng), Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL sở hữu nhiều dự án lớn như: Khách sạn Dalat Palace Heritage (trước đây là khách sạn 5 sao Sofitel DaLat Palace), khách sạn Du Parc Dalat (trước đây là khách sạn 4 sao Novotel Dalat), sân golf quốc tế 18 lỗ (sân golf Đồi Cù hay còn có tên gọi khác là Đà Lạt Palace Golf Club, tọa lạc tại số 1 Phù Đổng Thiên Vương), hai biệt thự (27A và 27B Trần Hưng Đạo)…
Trước đó, Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL bị UBND TP Đà Lạt ra 2 quyết định xử phạt hành chính do vi xây dựng không phép, sai phép.
Cụ thể, đối với hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp và bản vẽ thiết kế được phê duyệt tại thửa đất số 1, tờ bản đồ số 12, khu vực giáp đường Đinh Tiên Hoàng (sân golf Đồi Cù- lỗ golf số 8), Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL bị xử phạt 110 triệu đồng.
Song song với đó, đối với công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng và thiết kế là khối nhà có diện tích 1 sàn xây dựng 4.478m2, với 4 tầng nổi và 1 tầng hầm, tổng diện tích xây dựng xây dựng trên 20.000m2 thì Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL bị xử phạt 130 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền phạt hai hành vi xây dựng không phép và sai phép mà Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL bị xử phạt là 240 triệu đồng.
Khánh Hoài (t/h)