Cty Nhà Thủ Đức dùng "chiêu" gì... chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền hoàn thuế?

Google News

(Kiến Thức) -  Theo Tổng cục Hải quan, từ năm 2017 - 2019, Thu Duc House lập 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử với giá trị gần 5.286 tỷ đồng, nhận tiền hoàn thuế GTGT gần 261 tỷ đồng. Doanh nghiệp bán hàng cho Thu Duc House đều không có tại địa chỉ đăng ký, thường xuyên thay đổi thông tin chủ doanh nghiệp.

Mới đây, Tổng cục Thuế cho biết đã nhận được báo cáo của Tổng cục Hải quan gửi Bộ Tài chính về kết quả đấu tranh với hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới của một số doanh nghiệp tại địa bàn khu vực phía Nam.
Cty Nha Thu Duc dung
Ảnh minh họa. 
Báo cáo xác định, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức - Thu Duc House (TDH) và Công ty CP thương mại Sài Gòn Tây Nam đã có hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT hơn hơn 336 tỷ đồng.
Cụ thể, từ năm 2017 - 2019, Thu Duc House lập 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử (xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong) với giá trị gần 5.286 tỷ đồng, đã nhận tiền hoàn thuế GTGT gần 261 tỷ đồng.
Phần lớn doanh nghiệp bán hàng cho Thu Duc House đều không có tại địa chỉ đăng ký, thường xuyên thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở chính, thông tin về chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, thông tin về nơi đăng ký quản lý thuế…
Cty Nha Thu Duc dung
 Các công nhân sản xuất mặt hàng linh kiện điện tử. (Ảnh minh họa).
Theo kết quả xác minh tại Hong Kong, 3 lô hàng của ThuDuc House không được nhập khẩu vào Hong Kong; còn xác minh tại 2 Công ty nhập khẩu ở Campuchia thì không có dữ liệu nhập khẩu.
Phân viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) cũng giám định một số dữ liệu, hợp đồng với phía đối tác nước ngoài có dấu, chữ ký nhưng bị chỉnh sửa. Sau đó, Cục Cảnh sát C03 đã bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước.
Tổng cục Hải quan cho rằng đây là vụ án rất lớn, có tính chất phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến nhiều doanh nghiệp. Phương thức thủ đoạn chính là thành lập các Công ty con mua bán hàng hóa trong nước với giá thấp, sau đó nâng giá lên hàng trăm lần, làm giả hồ sơ để xuất khẩu, sau đó làm thủ tục hoàn thuế để chiếm đoạt số tiền hàng trăm tỷ đồng.
Ngoài ra, vụ án có liên quan đến hơn 70 doanh nghiệp, thời gian hoạt động kéo dài từ năm 2017 đến nay với nhiều đối tượng tham gia, có sự câu kết, chỉ đạo chặt chẽ giữa các đối tượng chủ mưu cầm đầu và các đối tượng giúp sức, lợi dụng sự thông thoáng của cơ quan chính sách để buôn lậu, chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT.
Tổng cục Thuế đã gửi công văn yêu cầu Cục Thuế Tây Ninh, Long An, Đồng Nai và TP. HCM đề nghị các Cục Thuế thực hiện một số nội dung quản lý rủi ro về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số doanh nghiệp.
Trong đó, 4 Cục Thuế nêu trên phải báo cáo về việc hoàn thuế Công ty CP Thương mại Sài Gòn Tây Nam, Công ty TNHH quốc tế Hoàng Nam Anh, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức - Thu Duc House (TDH) và một số Công ty có liên quan trước ngày 25/11/2020, tuy nhiên đến nay mới có Cục Thuế tỉnh Đồng Nai báo cáo.

Khánh Hoài (Tổng hợp)