Cty Thực phẩm Hoa Sen xả thải: Chính quyền địa phương “bất lực”... người dân khốn khổ?

Google News

UBND huyện Hưng Hà (Thái Bình) đã có văn bản kết luận Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hoa Sen xả thải gây ô nhiễm môi trường, yêu cầu dừng hoạt động, thế nhưng, gần nửa năm trôi qua, công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Có dấu hiệu "bao che" cho sai phạm?
Đầu năm 2021, những ao cá của người dân thuộc khu Rằm, thôn Thanh Cách, xã Minh Khai, huyện Hưng Hà, Thái Bình gần xưởng thạch rau câu của Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hoa Sen đã có hiện tượng cá chết hàng loạt. Diện tích lúa cấy cũng bị nước thải của xưởng làm ô nhiễm, ảnh hưởng tới năng suất và đặc biệt tình trạng ô nhiễm này còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân.
Ngày 17/5/2022, liên quan tới vụ việc, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Hà đã phối hợp với các phòng, ban, ngành có liên quan và xã Minh Khai trực tiếp xuống thực địa để kiểm tra, đánh giá hiện trạng tại Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hoa Sen.
Kết quả, ngày 19/5, UBND huyện Hưng Hà ban hành văn bản số 467/UBND-TNMT kết luận: Công ty Thực Phẩm Hoa Sen không có các thủ tục hành chính về đất đai, môi trường, xây dựng theo đúng quy định của pháp luật; Nước thải thải ra từ các công đoạn sản xuất thạch xả ra môi trường không được xử lý có mùi chua, hôi thối, màu đen gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.
Cty Thuc pham Hoa Sen xa thai: Chinh quyen dia phuong “bat luc”... nguoi dan khon kho?
Vòng tay của người dân đổi màu khi tiếp xúc với nước xả thải của Công ty thực phẩm Hoa Sen 
Đồng thời, UBND huyện Hưng Hà đã yêu cầu Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hoa Sen phải dừng ngay các hoạt động sản xuất gây ô nhiễm ra môi trường. Nghiêm cấm việc xả nước thải sản xuất ra môi trường, gây bức xúc cho nhân dân; phải chịu trách nhiệm thu gom, xử lý toàn bộ các chất thải đã phát sinh từ việc hoạt động sản xuất thạch rau câu.
Ngoài ra, UBND huyện Hưng Hà giao các phòng chuyên môn tham mưu để UBND huyện đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp kiểm tra, rà soát thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hoa Sen.
Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ngành của huyện kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai, môi trường của Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hoa Sen.
Cty Thuc pham Hoa Sen xa thai: Chinh quyen dia phuong “bat luc”... nguoi dan khon kho?-Hinh-2
 Xưởng sản xuất thạch rau câu của Công ty thực phẩm Hoa Sen liệu có đảm bảo vệ sinh khi đặt ngay gần khu vực nhà vệ sinh?
Sau 3 tháng từ ngày có văn bản, phóng viên (PV) đã có mặt tại thôn Thanh Cách, xã Minh Khai vào ngày 24/8, và được người dân đưa đến xưởng sản xuất thạch rau câu của Công ty thực phẩm Hoa Sen. Đúng như người dân phản ánh, dù đã có văn bản của UBND huyện Hưng Hà, yêu cầu dừng các hoạt động sản xuất nhưng doanh nghiệp này vẫn đang hoạt động không ngừng. Thậm chí, việc hoạt động diễn ra cả vào đêm tối, với những tiếng ồn ào của máy móc ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân.
Được biết, Công ty thực phẩm Hoa Sen do ông Đặng Quang Ba là chủ sở hữu. Hiện ông Ba đang là cán bộ thuộc Văn phòng Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Bình
Ông N.V.T - người dân sinh sống tại đây cho hay: “Nhà máy này của ông Ba, mà ông Ba là cán bộ tỉnh thì UBND huyện dám làm gì? Không biết UBND tỉnh Thái Bình có nắm được tình hình hay không, chứ cứ như thế này thì chỉ bà con ở đây chịu khổ chứ ai khổ. Rồi sau này thế hệ con cháu, người già cả ngã bệnh ra đó, ai là người phải chịu trách nhiệm? Người dân chúng tôi không hiểu biết nhiều, cũng chẳng biết kêu ai, đành nhờ cơ quan báo chí nói lên nỗi lòng này.”
Văn bản chỉ đạo của huyện “cho có”?
Đầu tháng 9, Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty thực phẩm Hoa Sen vẫn ngày đêm hoạt động, như chưa từng có văn bản được UBND huyện Hưng Hà ban hành.
Để làm rõ nội dung phản ánh, PV đã tới UBND huyện Hưng Hà, và được ông Lê Minh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND huyện Hưng Hà cho biết tại thời điểm này, huyện đang kết hợp với đơn vị điện lực để tiến hành cắt nguồn điện cung cấp cho xưởng của Công ty thực phẩm Hoa Sen, buộc doanh nghiệp phải ngừng hoạt động sản xuất. Đồng thời, huyện đã chỉ đạo đồng chí Hải - cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường huyện tiếp nhận thông tin và trả lời báo chí.
Cty Thuc pham Hoa Sen xa thai: Chinh quyen dia phuong “bat luc”... nguoi dan khon kho?-Hinh-3
Văn bản của UBND huyện Hưng Hà dường như không có tác động gì tới hoạt động sản xuất của Công ty thực phẩm Hoa Sen 
Thế nhưng, vì một số lý do nào đó, mà PV không thể liên hệ với “đồng chí Hải” thuộc Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hưng Hà.
Cho đến ngày 10/10 vừa qua, sau 5 tháng kể từ khi có văn bản của UBND huyện Hưng Hà, PV tiếp tục nhận được phản ánh của người dân tại thôn Thanh Cách, xã Minh Khai về việc xưởng của ông Đặng Văn Ba vẫn tiếp tục ngang nhiên hoạt động, cả đêm lẫn ngày.
Phải chăng, sự chỉ đạo của UBND huyện Hưng Hà không hề “có sức nặng”, khi mà đơn vị xả thải gây ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục “thoải mái” thực hiện hành vi sai trái? Có hay không việc buông lỏng quản lý tại địa phương, bỏ mặc cho sai phạm ảnh hưởng tới đời sống của người dân địa phương?
Cty Thuc pham Hoa Sen xa thai: Chinh quyen dia phuong “bat luc”... nguoi dan khon kho?-Hinh-4
Mỗi ngày, Công ty thực phẩm Hoa Sen vẫn sản xuất rất nhiều sản phẩm "không rõ" chất lượng 
*Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Minh Châu