Cư dân Xuân Mai Riverside kêu trời vì nước sinh hoạt nhiễm nước thải

Google News

Hàng trăm hộ dân ở khu chung cư Xuân Mai Riverside không dám dùng nước sinh hoạt vì nước ở đây bị nhiễm nguồn nước thải và bể phốt.

Nước sinh hoạt bị dính nước thải, bể phốt
Theo phản ánh của cư dân tòa sinh sống Khu chung cư Xuân Mai Riverside (đường Thanh Bình, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội), mấy ngày qua, họ phải sống trong cảnh lo lắng khi một số cư dân bất ngờ bị đau bụng, ngộ độc. Thậm chí có người đã phải nhập viện để kiểm tra sức khỏe sau khi sử dụng nước sinh hoạt bị nhiễm nước thải, nước bể phốt.
"Tối ngày 12/5, cư dân phát hiện nguồn nước sinh hoạt của tòa nhà bị ngả màu vàng, bốc mùi hôi thối kinh khủng. Ngày sau đó, có một số người bị đau bụng, ngộ độc, trong đó nhiều là trẻ em. Từ đấy đến nay, cả khu không ai dám sử dụng nước sạch để nấu ăn mà phải mua nước hay đi lấy nước ở nơi khác về dùng. Riêng căn hộ nhà tôi, 2 cháu bé đều có biểu hiện đau bụng đi ngoài liên tục nên gia đình phải đưa vào bệnh viện", chị H. cư dân cho biết.
Sau khi sự việc xảy ra, nhiều cư dân tòa nhà đã yêu cầu Ban quản lý tòa nhà kiểm tra làm rõ nguyên nhân nước có mùi hôi thối, có màu vàng, làm cho người dân sử dụng bị đau bụng, ngộ độc.
Cư dân Khu chung cư Xuân Mai Riverside bức xúc khi phải sử dụng nước nhiễm bẩn. 
"Sau khi chúng tôi phản ánh, tối cùng ngày bộ phận kỹ thuật của Ban quản lý tòa nhà đi kiểm tra và nhận định nguyên nhân gây ra sự việc nguồn nước sinh hoạt tòa nhà bị nhiễm bẩn, có mùi hôi thối là do nước sinh hoạt dính phải nước thải, nước bể phốt được đặt cạnh bể ngầm nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, do trận mưa lớn tối ngày 12/5 nên nước ngập, bơm không hoạt động và nguồn nước thải, nước bể phốt đã chảy vào bể nước sinh hoạt của cả khu chung cư", một cư dân kể lại.
Nhiều cư dân ở đây cũng phản ánh, dù nước bị nhiễm nguồn nước thải, bể phốt nhưng do vẫn được bơm đưa lên bể chứa đặt trên mái của tòa nhà nên mới xảy ra tình trạng nhiều người sử dụng dẫn đến bị đau bụng, bị ngộ độc.
Được biết, sau khi xảy ra sự việc trên ngày 13/5, Ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư đã thực hiện việc vệ sinh bể chứa nước ngầm, bể chứa nước mái và vệ sinh đường ống nước trong khu chung cư.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của Tiền Phong đến thời điểm này, người dân ở khu chung cư này vẫn chưa sử dụng nước sinh hoạt tại nhà, mà phải xuống sảnh lấy nước để dùng hàng ngày.
"Sau sự việc trên, các hộ dân ở đây đều phải thay hết các máy lọc nước trong nhà vì nó đều bị nhiễm bẩn và bị bốc mùi hôi thối. Hiện cư dân chúng tôi đang chờ kết quả kiểm định chất lượng nước có đảm bảo mới dám sử dụng", đại diện cư dân cho biết.
Nước sạch bị nhiễm bẩn từ trước?
Theo nhiều cư dân sống tại Khu chung cư Xuân Mai Riverside, hiện tượng nước sinh hoạt ở đây có biểu hiện lạ đã có từ trước chứ không phải sau trận mưa lớn vừa qua.
 Cư dân Khu chung cư  Xuân Mai Riverside "đội nắng" xuống sản lấy nước sạch về dùng.

 Cư dân Khu chung cư  Xuân Mai Riverside "đội nắng" xuống sản lấy nước sạch về dùng.
"Ban quản lý tòa nhà lý giải do trận mưa lớn gây ngập, máy bơm bị rác thải cuốn vào không bơm kịp nên nước mưa, nước thải chảy vào bể nước ngầm của tòa nhà. Thế nhưng chúng tôi thấy hệ thống cung cấp nước sạch ở dự án này có vấn đề. Có thể lỗi do họ xây bể nước ngầm gần bể phốt trong khi tường của bể nước ngầm không đủ cao để ngăn nước thải, nước bể phốt khi mưa lớn gây ngập", một cư dân đưa ra nhận định.
Một số cư dân cũng phải ánh, tình trạng nước có mùi lạ, màu lạ diễn ra hơn một tháng nay. "Tình trạng nước nước sinh hoạt ở khu chung cư này bị nhiễm bẩn khiến nhiều cư dân vô cùng bức xúc, chỉ đến khi vỡ đường ống nước thải, nhiều người bị đau bụng, bị ngộ độc, bên chủ đầu tư mới chịu khắc phục." , vị này bức xúc.
Chiều 17/5, trao đổi với Tiền Phong, ông Bùi Khắc Sơn – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai, chủ đầu Khu chung cư Xuân Mai Riverside xác nhận việc phản ánh trên của cư dân. "Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã có bồn chứa nước để cư dân sử dụng tạm thời. Đồng thời tiến hành xúc rửa bể chứa cũng như hệ thống đường ống", ông này cho biết.
Ông Sơn cũng cho hay, hiện đang chờ kết quả kiểm định về nguồn nước ở khu chung cư để người dân an tâm sử dụng. "Sau khi có kết quả kiểm định chất lượng nước, người dân sẽ được sử dụng nước trở lại bình thường. Chúng tôi cũng hỗ trợ cư dân trong việc thay lại các máy lộc nước", ông Sơn nói.
Phía lãnh đạo Công ty nước sạch Hà Đông cũng cho biết: "Nguồn nước sinh hoạt tại chung cư Xuân Mai Reverside do chúng tôi cung cấp đến đồng hồ tổng. Lý giải về việc nguồn nước bị nhiễm bẩn như cư dân phải ánh, phía chủ đầu tư cho hay do mưa ngập làm nhiễm nước thải vào bể chứa", vị này cho biết.
Dự án tòa nhà chung cư, văn phòng Xuân Mai Riverside do Chủ đầu tư là liên danh Xuân Mai Corp và Hastone ở số 150 Thanh Bình phường Mỗ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội). Dự án gồm 1 tầng hầm làm khu đỗ xe; Tầng 1 – 2 là khu thương mại dịch vụ; Tầng 3 – 6 là văn phòng, phòng sinh hoạt cộng đồng; Từ tầng 7 – 33 là khu căn hộ với tổng cộng 270 căn. Dự án bàn giao nhà từ tháng 12/2017, hiện đã có rất nhiều hộ dân về đây sinh sống.
Theo Duy Phạm - Ninh Phan/TP