Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị không thực hiện cách ly tập trung khách bay

Google News

Ít nhất 6 chuyến bay vận chuyển hành khách thường lệ đã không thể thực hiện được do không có khách vì địa phương điểm đến yêu cầu cách ly tập trung.

Cuc Hang khong Viet Nam kien nghi khong thuc hien cach ly tap trung khach bay
Các hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài cho chuyến bay Hà Nội - Tp HCM do Vietnam Airlines thực hiện vào trưa nay. 
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về về triển khai thí điểm khai thác thương mại nội địa giai đoạn 10/10-20/10/2021.
Theo đó, ngoài một số chuyến bay không thể thực hiện được bị ảnh hưởng do bão, không kịp mở bán, có ít nhất 6 chuyến bay không cất cánh do không có khách.
Đây đều là các đường bay mà các địa phương điểm đến yêu cầu khách phải cách ly tập trung, hoặc khách phải đăng ký trước và phải được phê duyệt của tỉnh.
Để có thể triển khai được các chuyến bay thương mại thường lệ theo kế hoạch, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo thống nhất quy định về điều kiện đối với hành khách tham gia giao thông bằng đường hàng không, áp dụng chung trong toàn quốc; không yêu cầu hành khách phải cách ly tập trung.
Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có cảng hàng không cần phải có quy định rõ ràng phương thức kiểm soát (dịch bệnh) đối với các hành khách đến nhưng không lưu trú, cư trú tại địa phương này (ví dụ: phương tiện, cách thức di chuyển…hành khách từ cảng hàng không về các tỉnh, thành mà hành khách lưu trú, cư trú).
Bên cạnh đó, hành khách đi từ vùng xanh chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72h nhằm tạo điều kiện cho người dân trở về các thành phố lớn làm việc (hiện nay tỷ lệ tiêm vaccine từ các địa phương ngoài Hà Nội và Tp HCM còn thấp và nhiều địa phương là vùng xanh, quy định hành khách phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, mũi 2 tiêm trước ngày bay 14 ngày như hiện nay thì các đường bay ngách và các chuyến bay chiều đến Hà Nội/Tp HCM từ các tỉnh thành khác sẽ có rất ít hành khách).
Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị bỏ giãn cách trên tàu bay để giảm áp lực chi phí/ghế và giá vé đối với hành khách do hành khách đã được xét nghiệm âm tính trong vòng 72h (ví dụ: Các chuyến bay chiều đến Tp HCM sẽ rất vắng khách nên áp lực cân đối phí khai thác hai chiều là rất lớn, khó thực hiện được chuyến bay).
Theo Anh Minh/Báo Đầu tư