Cuộc sống địa ngục của giúp việc tại Hong Kong, Singapore và Malaysia

Google News

Hong Kong, Malaysia và Singapore là 3 thị trường đáng báo động về tình trạng lạm dụng, bạo hành những người giúp việc.

Vào thứ hai vừa qua, một cặp vợ chồng người Singapore đã bị bỏ tù vì tội bạo hành lao động. Hai người này đã làm ra vô số hành vi kinh tởm nhằm hành hạ một nữ giúp việc như dùng phễu nhét thức ăn vào miệng cô gái, bắt cô phải ăn lại thức ăn mà cô nôn ra, và đe dọa sẽ thuê người giết gia đình cô nếu cô dám tố cáo họ.
Hai năm trước, một cặp đôi khác bị kết án trong một vụ bê bối ở Indonesia vì đã lạm dụng một nữ giúp việc tên là Moe Moe, 32 tuổi, người gốc Myanmar, buộc cô phải phục tùng các hành vi tình dục đáng ghê tởm.
Chia Yun Ling, 43 tuổi, bị kết án 47 tháng tù và bị phạt 4.000 SGD (2.962 USD). Cô cũng được lệnh phải trả hơn 6.500 SGD tiền bồi thường. Chồng của cô, Tay Wee Kiat, 41 tuổi, bị bỏ tù 24 tháng và bồi thường 3.000 SGD cho nạn nhân.
Hong Kong, Malaysia và Singapore là 3 thị trường đáng báo động về tình trạng lạm dụng và bạo hành đối với người giúp việc. Hiện tại, chính phủ của họ đang cố gắng tìm cách khắc phục vấn nạn này.
Dưới đây là những vụ việc nghiêm trọng nhất từng xảy ra trong những năm qua.
Bị bỏ đói đến chết
Vào tháng 6 năm 2011, một cặp vợ chồng người Malaysia đã bị cáo buộc hình sự vì tội cố tình bỏ đói giúp việc người Indonesia của họ đến chết.
Tòa án Tối cao Malaysia phát hiện ra rằng Fong Kong Meng, khi đó 58 tuổi và vợ hắn là Teoh Ching Yen, lúc đó 56 tuổi, đã không cung cấp đồ ăn và thuốc men cho Isti Komariyah trong suốt ba năm cô làm việc cho họ.
Kết quả là Isti, 26 tuổi, khi ấy chỉ nặng 26 kg, đã chết trên đường đến trung tâm y tế Đại học Malaya ở Kuala Lumpur. Cô đã từng nặng 46 kg khi bắt đầu làm việc cho cặp vợ chồng này.
Theo truyền thông Malaysia, đến tháng 3 năm 2014, cặp đôi đã bị kết án tử hình vì tội giết người nhưng Tòa án liên bang đã giảm nhẹ tội danh cho họ xuống tội vô ý làm chết người và kết án họ 20 năm tù.
Trong một trường hợp trước đó, năm 2012, một giúp việc người Campuchia cũng đã chết vì đói bởi những người chủ Malaysia.
Năm 2015, bà Chin Chui Ling và chồng Soh Chew Tong, chủ một cửa hàng linh kiện điện tử đã bị khởi tố vì tội danh giết người.
Mey Sichan, 24 tuổi, giúp việc của cặp vợ chồng này, được tìm thấy trong tình trạng tử vong tại cửa hàng của họ ở Penang. Tại thời điểm qua đời, cô chỉ nặng 26 kg.
Năm ngoái, Tòa án Liên bang đã lật lại vụ án và kết án hai vợ chồng 10 năm tù ở độ tuổi 40.
Cuoc song dia nguc cua giup viec tai Hong Kong, Singapore va Malaysia
 Law Wan-tung, bà chủ của Erwiana, bị đưa ra tòa.
Vụ việc của nữ giúp việc người Indonesia, Erwiana Sulistyaningsih
Nữ giúp việc Erwiana Sulistyaningsih đã phải chịu đựng những tháng ngày đau khổ khi bị chủ người Hong Kong bạo hành trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2013 đến tháng 1 năm 2014.
Vào ngày 10 tháng 1 năm 2014, cô gái trẻ người Indonesia khi đó chỉ mới 23 tuổi trở về quê nhà trong tình trạng hết sức nguy kịch và được đưa vào bệnh viện ở Sragen, Java.
Theo điều tra của Tòa án, Erwiana đã bị bạo hành một cách khủng khiếp. Người chủ của Erwiana đã từng nhét một ống kim loại từ máy hút bụi vào miệng cô, khiến môi cô bị thương nghiêm trọng. Một lần khác, cô bị lột hết quần áo, dội nước lạnh và bị bắt đứng phạt trước quạt hai tiếng đồng hồ trong thời tiết khắc nghiệt.
Vào năm 2015, Law Wan-tung, lúc đó 44 tuổi, đã bị kết án 6 năm tù. Bà ta bị tuyên án 18 trong số 20 tội danh, bao gồm tấn công và đe dọa Erwiana cùng một giúp việc Indonesia khác là Tutik Lestari Ningsih.
Sau một nửa thời gian chịu án là 3 năm, bà Law được tại ngoại và hiện không rõ bà ta đang ở đâu.
Bà ta vẫn chưa bồi thường thiệt hại cho Erwiana và Tutik theo lệnh của tòa án.
Năm ngoái, Erwiana tốt nghiệp cử nhân Quản trị kinh tế tại Đại học Sanata Dharma ở Yogyakarta. Cô đang kêu gọi cải cách luật pháp để bảo vệ người lao động tại gia ở Hong Kong và nhiều nơi khác.
Bị bạo hành bằng nhiều vật dụng thậm chí cả dao
Một phụ nữ Malaysia đã bị kết án vì tội hành hung giúp việc gốc Indonesia của mình. Bằng chứng cho thấy, vào ngày 21 tháng 6 năm 2016, bà ta đã dùng một con dao làm bếp, cây lau nhà bằng thép, móc treo quần áo và một chiếc ô để đánh đập người làm.
Suyanti Sutrinso, khi đó 19 tuổi, bị nhiều vết thương ở mắt, tay, chân và các cơ quan nội tạng. Cô cũng bị gãy xương bàn chân, dập phổi bên phải, não tụ máu và gãy xương má.
Rozita Mohamad Ali, người giữ danh hiệu cao quý là "Datin", ban đầu bị buộc tội giết người. Vào ngày 15 tháng 3 năm 2018, người đàn ông 44 tuổi này đã bị tuyên án bồi thường 20.000 ringgit (4.938 USD) trong 5 năm sau với tội danh gây ra tổn thương nghiêm trọng cho người khác bằng vũ khí hoặc dụng cụ nguy hiểm.
Vụ việc đã gây ra sự phẫn nộ cho dân chúng. Change.org đã đưa ra một bản kiến nghị, kêu gọi quyền bình đẳng giữa người giàu và người nghèo. Bản kiến nghị này thu được chữ ký ủng hộ từ hơn 50.000 người.
Truyền thông Malaysia đưa tin rằng: Rozita đã bị kết án 8 năm tù sau khi Tòa án Tối cao bãi bỏ phán quyết của tòa án thấp hơn.
Bị tạt nước nóng, bắt uống nước lau sàn
Một cặp vợ chồng người Singapore đã bị kết án vì bạo hành người làm gốc Myanma của họ trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2016 bằng việc ép cô phải dội nước nóng lên người và uống nước lau sàn.
Phyu Phyu Mar không được trả lương trong suốt thời gian làm việc. Cô cũng bị bỏ đói, khiến cân nặng của cô giảm từ 50 kg xuống chỉ còn 38 kg.
Người giúp việc gia đình này đã bị ép phải đổ nước nóng lên vai trái của cô hai lần và phải chịu những vết bỏng và mụn nước trên da. Cô đã phải dùng kim tiêm để tự chọc thủng vết phồng rộp và không được chăm sóc y tế.
Linda Seah Lei Sie, 39 tuổi, bị tuyên án 6 tội danh bao gồm: 5 tội tấn công và 1 tội bạo hành do ép Phyu Phyu uống nước nhiễm bẩn. Với những tội danh này bà ta bị bỏ tù trong ba năm. Bà cũng được lệnh phải bồi thường cho nạn nhân 11.800 SGD.
Chồng bà, Lim Toon Leng, 44 tuổi, bị kết tội hành hung vì đánh đập người làm và phải ngồi tù sáu tuần.
Tòa án cho biết: Seah đã túm tóc và đạp đầu Phyu Phyu xuống sàn, túm tóc và ném điện thoại di động vào cô nhiều lần.
Bị đánh bằng búa
Một cặp vợ chồng người Singapore đã bị kết án vì tội hành hung người giúp việc gốc Indonesia bằng các vật dụng như búa, sào tre và kéo trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2012. Những hành động bạo lực này đã khiến cơ thể của người giúp việc biến dạng vĩnh viễn.
Vào tháng 9 năm 2017, Zariah Mohd Ali, 56 tuổi, đã bị tuyên án 12 tội bạo hành, trong khi chồng bà ta, Mohamed Dahlan, 58 tuổi, bị kết án về tội danh dùng chảo rán để đánh đập người làm tên Khanifah.
Tờ The Straits Times đưa tin Khanifah, lúc đó 32 tuổi, đã bị người chủ của mình dùng búa đạp vào đầu 5 lần khiến răng của cô bị bật ra ngoài và gãy rụng.
Theo Bùi Nhung/Zing