Cuối năm mà nghèo không có tiền tiêu Tết là do thói quen này

Google News

Tết Nguyên Đán nhiều gia đình thường phải chi một khoản lớn để sắm sửa, trang hoàng nhà cửa và mua quà... Nếu kinh tế khó khăn, rất có thể bạn đang thực hiện 3 thói quen xấu này.

Tết đến xuân về, bên cạnh niềm vui sum vầy bên gia đình, bạn bè dịp Tết thì tài chính lại là gánh nặng đối với nhiều người. Họ đau đầu lo toan các khoản chi phí tiêu Tết bởi chưa kịp có khoản tiết kiệm.

Nếu nằm trong số này, bạn cần kiểm tra xem mình có những thói quen này không?

Chẳng có mục tiêu dài hạn

Sự giàu có là một trong những mục tiêu chúng ta theo đuổi, không chỉ cho bản thân mà còn giúp cho gia đình. Với những người nghèo thì họ thiếu tầm nhìn xa, họ chỉ coi trọng lợi ích trước mắt và thiếu mục tiêu dài hạn.

Lập kế hoạch dài hạn là sự tích lũy kinh nghiệm và năng lực, nó là vấn đề về cách suy nghĩ và thái độ với cuộc sống. Khi một người lạc lối và không có mục tiêu lâu dài và rõ ràng, người đó đã ở thế bị động. Bởi vậy ưu tiên hàng đầu là xác định mục tiêu lâu dài và không bị trói buộc bởi mọi thứ trước mắt.

Thế nên chúng ta cần có mục tiêu và lý tưởng cao cả, có những kế hoạch rõ ràng, không ngừng nâng cao mục tiêu, tầm nhìn của mình.

Cuoi nam ma ngheo khong co tien tieu Tet la do thoi quen nay

Muốn Tết không túng bí thì cần có mục tiêu dài hạn.

Chỉ quan tâm lợi ích trước mắt

Người lúc nào lo lắng cho lợi ích trước mắt sẽ thường đánh mất đi nhiều cơ hội. Theo đuổi một cách mù quáng những lợi ích trước mắt mà chẳng nghĩ đến tác động của hiện tại đến tương lai sẽ khiến cho con đường của bạn bị thu hẹp lại.

Nhiều người không tích lũy được của cải nên không thể sống khi hoàn cảnh trở nên tồi tệ, không tích lũy được nguồn lực, kinh nghiệm để có thể phát triển trong tương lai.

Khi cuộc sống đòi hỏi phải đầu tư nhiều, những người không có tiền sẽ nhanh chóng trở nên nghèo khó vì họ không sẵn sàng bỏ ra sự kiên nhẫn.

Dù có tích lũy được ít của cải trong một thời gian, họ cũng sẽ coi đó là thành tựu của bản thân, hết lần này đến lần khác trân trọng nó, không dám tiến về phía trước.

Nhưng người giàu coi tiền bạc như công cụ, nguồn lực thì họ sẽ có nhiều cơ hội hơn, không ngừng tiến về phía trước và cực kỳ tiến bộ.

Cuoi nam ma ngheo khong co tien tieu Tet la do thoi quen nay-Hinh-2

Không thay đổi thói quen xấu

Số phận của một người liên quan mật thiết đến thói quen của người đó. Hầu hết những người nghèo đều tập trung và tiêu dùng hơn là đầu tư, họ tiêu tiền vào thứ hạnh phúc dễ dàng nhất. Thói quen có thể không phản ánh chính xác bản chất con người nhưng chúng định hình số phận con người.

Khi một người rơi vào cảnh nghèo khó, họ thường không sẵn lòng thay đổi thói quen sinh hoạt và cứ đi theo con đường mình cho là đúng, khó khăn lúc này trở thành kiểu tư duy cố định. Bởi vì sợ mắc sai lầm nên họ không sẵn sàng thực hiện bất kỳ thay đổi nào, lúc này việc tìm kiếm sự ổn định trở thành một ràng buộc ngăn cản họ tiến về phía trước.

Cuoi nam ma ngheo khong co tien tieu Tet la do thoi quen nay-Hinh-3

Theo Tường San/Thương hiệu và Pháp luật