Cuối năm, với 100 triệu đầu tư kênh nào sinh lời nhất?

Google News

“Với 100 triệu đồng – là số tiền tiết kiệm và tiền thưởng cuối năm, tôi nên đầu tư kênh nào an toàn và sinh lời nhất?”

Đó là một trong những thông tin chị Lê Ánh Nguyệt (Hà Nội) chia sẻ trên trang tài chính cá nhân. Chị Nguyệt đồng thời mong muốn nhận được lời tư vấn từ những người có kinh nghiệm.
Cụ thể, chị Nguyệt chia sẻ: “Tôi và chồng đều đi làm văn phòng. Năm 2022 vợ chồng tôi thu vén mua được 1 miếng đất ở vùng ven với số tiền 1,2 tỷ đồng. Số tiền thiếu là 200 triệu đồng tôi phải mượn người thân và đã gom trả nốt trong 6 tháng đầu năm nay. Hiện tại, ngoài các khoản sinh hoạt cố định, tôi dự tính sẽ dồn được 100 triệu đồng từ tiền tiết kiệm và tiền thưởng cuối năm của 2 vợ chồng. Với số tiền trên, tuy không nhiều nhưng tôi chưa biết nên đầu tư kênh nào vừa an toàn vừa có thể sinh lời cao nhất? Tôi rất mong nhận được lời tư vấn từ những người có kinh nghiệm”…
Cuoi nam, voi 100 trieu dau tu kenh nao sinh loi nhat?
Nhiều chị em băn khoăn chưa biết đầu tư kênh nào với khoản tiền khoảng 100 triệu đồng.
Chia sẻ của chị Nguyệt thu hút khá nhiều sự quan tâm và góp ý của nhiều người, bởi khoản tiền trên tuy không nhiều nhưng lại là số vốn quý giá mà khá nhiều bạn trẻ đang có. Vậy nên làm gì với số tiền này?
Vàng biến động theo ngày và tiềm ẩn nhiều rủi ro
Nếu để mua vàng tích trữ, theo các chuyên gia thời điểm gần đây giá vàng có nhiều biến động theo ngày nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Thời điểm này, giá vàng đang ở mức rất cao khiến nhiều người băn khoăn mức độ rủi ro nếu mua vào.
Theo TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, hiện nay giá vàng đang cao tột đỉnh, nguyên nhân là do tình hình kinh tế thế giới biến động khó lường.
Tương tự, TS. Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, thực tế, đầu tư vàng là hình thức đầu tư sinh lời dài hạn, đòi hỏi nhà đầu tư phải kiên nhẫn và kiên trì, không nóng vội bán ra khi vàng còn đang bão hòa hoặc chưa tăng giá trị. Chính vì thế, một khi đã xác định mua vàng, người dân nên sử dụng tiền nhàn rỗi của bản thân để tránh phải vay nợ, ảnh hưởng đến sinh hoạt, chi tiêu hàng tháng.
Cũng theo ông Phong, mua vàng tiết kiệm được nhiều người Việt lựa chọn vì lợi nhuận và tính thanh khoản cao. Việc mua vàng để dành cũng giúp bảo vệ giá trị tài sản và giảm thiểu rủi ro so với việc đầu tư chứng khoán.
Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, giá vàng có thể biến động mạnh do tác động của nhiều yếu tố bên ngoài như tình hình kinh tế, chính trị và dịch bệnh. Điều này làm cho việc mua vàng để dành cũng trở nên rủi ro.
“Giá vàng trong nước cũng như trên thế giới đang có những biến động khó lường, vì thế tại thời điểm này, nhà đầu tư phải cân nhắc tính toán hết sức cẩn thận khi mua vàng” TS. Nguyễn Minh Phong lưu ý.
Gửi tiết kiệm
Theo chuyên gia tài chính Phạm Minh Tuấn, nếu có 100 triệu đồng, bạn có thể cân nhắc gửi tiết kiệm ngân hàng. Tuy nhiên, tiền lãi bạn nhận được khi gửi tiết kiệm 100 triệu đồng còn phụ thuộc vào ngân hàng bạn chọn gửi là ngân hàng nào, mức kì hạn bạn chọn là bao nhiêu tháng? 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm? mức lãi suất ngân hàng niêm yết với số tiền 100 triệu theo từng kì hạn gửi là bao nhiêu %? từ đó bạn mới có thể tính được số tiền bạn nhận được sau khi kết thúc chu kỳ gửi.
Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm các kỳ hạn trên 6 tháng từ đầu tháng 8 đến nay. Hiện lãi suất kỳ hạn 12 tháng trên 7%/năm chỉ còn ít ngân hàng và lãi suất thấp nhất còn 5,95%/năm.
So với giai đoạn cao điểm vào cuối năm ngoái, lãi suất tiết kiệm đã giảm tới 3-4%, đặc biệt với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Lãi suất huy động giảm mạnh sau 4 lần Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành cộng với bối cảnh ngân hàng "thừa tiền" khi khó cho vay. Mặt bằng lãi suất hiện về ngang với giai đoạn nửa đầu 2022.
Áp dụng công thức này để tính số tiền gửi theo tháng:
Tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất (số % năm)/12 x Số tháng gửi
Ví dụ: Bạn muốn gửi 100 triệu đồng vào một ngân hàng cổ phần trong 6 tháng với mức lãi suất 6,5% áp dụng công thức ta có:
100.000.000 x6,5%/12 x6 = 3.250.000 đồng/6 tháng
Mức lợi nhuận bạn nhận được sau khi kết thúc chu kỳ gửi 6 tháng là: 3.250.000 đồng
“Có thể thấy, gửi tiết kiệm là hình thức đầu tư đơn giản, an toàn dù khoản lời không nhiều. Để chắc chắn số tiền gửi tiết kiệm sinh lời nhiều nhất, người gửi cần tìm hiểu kỹ kỳ hạn và lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng để đưa ra lựa chọn phù hợp” – ông Tuấn lưu ý.
Ngoài ra, theo các chuyên gia, với số tiền 100 triệu đồng bạn có thể lựa chọn các kênh đầu tư khác cũng khá linh hoạt, như:
Đầu tư bất động sản cho thuê
Với số vốn 100 triệu, bạn không đủ để mua nhà đất tại các thành phố lớn, khu vực đông dân cư...nhưng rất thích hợp để đầu tư vào phân khúc bất động sản cho thuê.
Theo đó, bạn có thể lựa chọn các căn hộ tại khu vực đông dân cư, thuận tiện đi lại, không cần quá mới để có giá tốt. Với nhà cũ, bạn có thể cải tạo lại để cho thuê với giá cao hơn và nhận được khoản tiền chênh lệch hàng tháng.
Đầu tư chứng khoán
Chứng khoán là kênh đầu tư được đánh giá có tính mạo hiểm nhưng vẫn tiềm năng nếu nhà đầu tư am hiểu ngành và lựa chọn đúng thời điểm giao dịch.
Đây là hình thức nhà đầu tư gián tiếp đầu tư vào các doanh nghiệp bằng việc mua cổ phiếu, trái phiếu do các doanh nghiệp này phát hành. Khả năng sinh lời từ cách đầu tư này là sự tăng giá của chứng khoán trên thị trường hoặc từ cổ tức được chia.
Với số vốn 100 triệu đồng, khách hàng có thể linh hoạt chọn hình thức đầu tư chứng khoán như cổ phiếu, trái phiếu hoặc chứng chỉ quỹ.
Theo Quỳnh Chi/Người Đưa Tin